Cơ quan nội tạng bị 'tàn phế' nếu ăn quá nhiều chân gà nướng

author 19:11 02/11/2017

(VietQ.vn) - Chân gà nướng vỉa hè là một trong những món khoái khẩu của nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên các chuyên gia khuyên đây là món ăn cực kỳ nguy hiểm cho sức khỏe.

Nguy cơ biến đổi gen

Theo GS Trần Đáng - nguyên Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), chân gà không rõ nguồn gốc thường được tẩm hóa chất để bảo quản mới giữ được lâu, nếu không sẽ bị hư hỏng.

Thường những hóa chất đó là những chất rất độc hại, có thể là formanyl và formandehyt- những chất không được phép sử dụng làm phụ gia thực phẩm.

Nếu sử dụng những loại chân gà có hóa chất rất dễ có nguy cơ đối với sức khỏe. Dù không ăn nhiều một lúc, nhưng độc có thể tích lũy trong cơ thể mỗi ngày một ít và đến một lúc nào đó sẽ gây nên bệnh mãn tính. Đặc biệt, có những chất trong ướp tẩm chân gà có thể gây nên đột biến gene.

 Chân gà nướng là món khoái khẩu nhiều người thích nhưng chớ dại ăn nhiều kẻo mang bệnh. Ảnh minh họa

 Chân gà nướng là món khoái khẩu nhiều người thích nhưng chớ dại ăn nhiều kẻo mang bệnh. Ảnh minh họa

Tổn thương hệ tiêu hóa, gây suy thận, suy gan

Chân gà là bộ phận tiếp xúc rất nhiều với môi trường bẩn, nhiều vi khuẩn, khả năng lây nhiễm bệnh cao, nếu không được sơ chế sạch sẽ, bảo quản tốt, đảm bảo vệ sinh thì có thể gây viêm ở hệ thống đường tiêu hóa, dạ dày, ruột… Thậm chí, nếu nặng hơn có thể gây suy thận, suy gan.

PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh chia sẻ: “Về cơ bản chân gà không phải là món ăn có nhiều chất dinh dưỡng. Mọi người thường sử dụng chân gà làm món nhậu hoặc đổi món, thay đổi khẩu vị khá hấp dẫn. Lớp da ở chân gà có hàm lượng chất béo tùy thuộc vào chân to hay bé. Do đó, nếu ăn nhiều chân gà trong thời gian dài có thể làm gia tăng lượng mỡ máu ở những người có cholesterol máu cao". Chính vì vậy, những người có mỡ máu cao hoặc bị bệnh cao huyết áp nên hạn chế ăn món ăn này.

Thói quen tai hại 99% người Việt mắc khi bị viêm họng lúc giao mùa(VietQ.vn) - Nhiều người có thói quen cứ bị viêm họng là tự pha chế nước muối để súc rửa họng. Tuy nhiên theo các bác sĩ điều này cực kỳ nguy hiểm sẽ làm bệnh nặng thêm.

Nguy cơ gây ung thư

Về món chân gà nướng được bán nhiều tại các vỉa hè, đặc biệt vào mùa lạnh, PGS Thịnh khuyến cáo không nên ăn. Thứ nhất, do người ăn khó nhận biết được mùi hôi thối bởi chân gà được chiên rán ở nhiệt độ cao trở thành món ăn thơm ngon, hấp dẫn. Thứ hai, từ lâu, các nước phương Tây đã kêu gọi đưa món nướng ra khỏi thực đơn do quá trình thực phẩm được nướng chín cháy, phân hủy thành chất độc gây ung thư.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho biết: “Nhiều nghiên cứu cho thấy thịt nướng trên than ở nhiệt độ 500-600 độ C, mỡ nhỏ giọt xuống than hồng bốc cháy tạo ra các phân tử hydrocarbure thơm đa vòng (AHA) có thể gây ung thư. Trường hợp nướng thịt trong lò nướng ở nhiệt độ 80-100 độ C, chất creatin hay creatinin trong thực phẩm sẽ biến đổi thành amin thơm dị vòng.

Chất này khi ăn vào cơ thể sẽ đến gan và biến thành chất độc, từ đây chất độc đó xuống ruột, gây nguy cơ ung thư đại trực tràng. Ở nhiệt độ trên 200 độ C, nhiều loại AHA khác cũng có thể được hình thành do sự phân hủy các axít amin. Các AHA này bám ở những chỗ thịt bị cháy. Ăn chỗ thịt bị cháy rất nguy hiểm”.

Tuy nhiên, GS Nguyễn Duy Thịnh cũng cho hay bản thân chân gà không có hại nếu đảm bảo về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.Chính vì vậy, để đảm bảo cho sức khỏe, người dùng tuyệt đối không ăn chân gà nướng ở các quán vỉa hè, không rõ nguồn gốc thực phẩm.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang