Nguy cơ trẻ nghiện thuốc lá điện tử và mắc tự kỉ ngày càng tăng

author 06:13 10/05/2014

(VietQ.vn) - Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng Bệnh (CDC) cho biết, tỷ lệ mắc rối loạn tự kỷ (ASD) và sử dụng thuốc lá điện tử ở trẻ vị thành niên đang ngày một gia tăng.

Hiện nay, nhiều bằng chứng cho thấy 90 % số người bắt đầu sử dụng thuốc lá trước tuổi 21, Học viện AAP Julius B. Richmond Center of Excellence thừa nhận nghiện thuốc lá là một căn bệnh ở trẻ vị thành niên. Theo lãnh đạo AAP, một số cộng đồng người ở ba tiểu bang đã bỏ phiếu để nâng cao tuổi được sử dụng thuốc lá lên 21 tuổi và ra luật thuế thuốc lá cao hơn nữa.

Nguy cơ nghiện thuốc lá điện tử ở trẻ vị thành niên gia tăngNguy cơ nghiện thuốc lá điện tử ở tuổi vị thành niên đang gia tăng

Báo cáo gần đây cho thấy các sản phẩm thuốc lá mới đang ngày phổ biến hơn, đặc biệt là thuốc lá điện tử. Mặc dù một số tút thuốc có thể ít độc hại hơn thuốc lá thường, nhưng không có dấu hiệu an toàn hay gây ít tổn hại hoặc sử dụng chúng để cai nghiện thuốc lá. Ngược lại, thuốc lá điện tử có thể khiến trẻ vị thành niên dễ bị nghiện. Thuốc lá điện tử hiện nay không hề được kiểm soát.

Quy định của Ủy Ban An Toàn Sản Phẩm Tiêu Dùng Mỹ đã đưa ra một số quy định về hóa chất như chất nicotine lỏng được sử dụng trong thuốc lá điện tử. Tuy nhiên, ủy ban cũng coi thuốc lá do Cục Quản lý Dược và Thực phẩm (FDA) giám sát.

Mặc dù rất nỗ lực hỗ trợ cơ quan FDA trong việc giám sát, theo dõi và đánh giá thuốc lá điện tử, nhưng hiệu quả đạt được tại Washington vẫn gặp nhiều hạn chế. Trong khi đó, tỷ lệ thanh thiếu niên nghiện thuốc điện tử đang ngày một gia tăng.

Mặc dù các nhà sản xuất yêu cầu bồi thường để tập trung quảng cáo vào thị trường người trưởng thành, tuy nhiên họ lại thêm hương vị như kẹo cao su hoặc kẹo bông vào chất lỏng nicotine gây hấp dẫn trẻ em. Một bài báo gần đây của New York Times đã ghi nhận một lượng lớn các hương vị trong nicotine dạng lỏng.

Các chế phẩm này có độc tính cao, chỉ một lượng nhỏ cũng thể gây tử vong cho trẻ. Số lượng cuộc gọi đến các trung tâm kiểm soát chất độc vì nguyên nhân tiếp xúc với thuốc lá điện tử gia tăng theo tháng, từ tháng 9/2010 mỗi tháng có thêm 215 trường hợp hút thuốc lá điện tử tính đến thời điểm tháng 2/2014, theo CDC cho biết. Vì vậy, ngăn chặn các sản phẩm có nguy cơ gây hại cao khỏi tầm tay của trẻ và thanh thiếu niên là một vấn đề quan trọng cần được ưu tiên.

Nguy cơ trẻ mắc tự kỉ cũng ngày một gia tăngNguy cơ trẻ mắc tự kỉ cũng ngày một gia tăng

CDC cũng vừa công bố số liệu cho thấy tỷ lệ chẩn đoán chứng rối loạn tự kỷ tiếp tục gia tăng, hiện tại tỷ lệ này là 1: 68, theo ước tính tổng quan từ hệ thống trường học và hồ sơ y tế của học sinh 8 tuổi trên 11 trang web tại Mỹ.

Mặc dù vẫn chưa rõ lý do tại sao tỷ lệ này gia tăng, tuy nhiên Học viện AAP vẫn tiếp tục nỗ lực để giảm tuổi chẩn đoán bệnh và can thiệp sớm đối với trẻ có dấu hiệu mắc tự kỉ, đồng thời hỗ trợ tích cực trong việc tìm hiểu rõ nguyên nhân của chứng tự kỉ (ASD) và mở rộng dịch vụ y tế cho tất cả các trẻ em bị bệnh mãn tính, trong đó có bệnh thần kinh như ASDs.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang