Nguy hại khôn lường từ thuốc giảm cân trôi nổi trên thị trường

author 16:05 18/12/2014

(VietQ.vn) - Nhiều chị em tìm đến thuốc giảm cân với mong muốn có được cơ thể như ý mà không hay biết, không ít loại thuốc giảm cân trôi nổi trên thị trường chứa thành phần gây nguy hại đến sức khỏe, thậm chí chứa hoạt chất bị cấm sử dụng.

Sự kiện: Giảm cân hiệu quả

Thời gian qua, nhiều chị em phải chịu nguy hại của thuốc giảm cân cấp tốc bởi tâm lý nóng vội lấy lại vóc dáng. Các loại “thần dược” được bán tràn lan thị trường, từ mạng Internet cho đến các hiệu thuốc, thẩm mỹ viện... với những lời quảng cáo thổi phồng. Thực tế, số thuốc được cấp phép lưu hành chưa đến 100, nhưng số sản phẩm có mặt trên thị trường cao gấp 3-4 lần. Thuốc chủ yếu được sản xuất dưới dạng viên nén, với mức giá dao động từ vài trăm nghìn tới cả triệu đồng mỗi hộp. Nếu mua cả bộ sản phẩm có thể lên đến 10-25 triệu đồng.

Không ít chị em muốn lấy lại vóc dáng mà bỏ qua nguy hại từ thuốc giảm cân cấp tốc

Không ít chị em muốn lấy lại vóc dáng mà bỏ qua nguy hại từ thuốc giảm cân cấp tốc. Ảnh Themetapicture

Từ đầu năm 2014 đến nay, có hơn 40 loại thuốc giảm cân bị Cơ quan An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) khuyến cáo không sử dụng. Trước đó, từ năm 2009 - 2012, FDA đã thu hồi và cấm lưu hành 274 sản phẩm giảm cân. Hầu hết thuốc có nguồn gốc từ Mỹ, Nhật, Trung Quốc... chứa một trong 27 hoạt chất gây nguy hại cho sức khỏe như sibutramine, benzylsibutramine, fenproporex, fluoxetine, bumetanide, furosemide, phenytoin, rimonabant, cetilistat, phenolphthalein... Tuy nhiên, tại Việt Nam, trên một số trang mạng, những thuốc giảm cân trong danh sách cấm của FDA vẫn được bán tràn lan.

Bên cạnh đó, có nhiều loại thuốc mập mờ nguồn gốc, xuất xứ, nhãn mác cũng như hướng dẫn sử dụng; thuốc giả, kém chất lượng. Một số khác được quảng cáo sản xuất tại Mỹ, Nhật nhưng lại xuất hiện chữ Trung Quốc trên bao bì, thiếu hạn sử dụng và giấu nhẹm các thành phần có hại.

6 tác hại khôn lường từ thuốc giảm cân cấp tốc:

- Tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ: Các thành phần chính trong nhiều loại thuốc giảm cân là chất kích thích có thể tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Thông thường, các chất này được bác sĩ chỉ định khi cần thiết, không dùng tràn lan. Thậm chí, có những chất đã bị cấm bán trên thị trường vì nhiều nguy cơ tiềm ẩn.

- Các tác dụng phụ thường gặp: Một số thuốc giảm cân chứa chất làm giảm quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng và là nguyên nhân của chứng đau bụng thường xuyên. Ngoài ra, người dùng còn có thể mắc một số triệu chứng khác như táo bón, nhức đầu và thay đổi tâm trạng liên tục.

Nguy hại từ thuốc giảm cân cấp tốc trôi nổi trên thị trường khiến bác sĩ và cả người dùng phải giật mình

Nguy hại từ thuốc giảm cân cấp tốc trôi nổi trên thị trường khiến bác sĩ và cả người dùng phải giật mình. Ảnh minh họa

- Không được kiểm định kỹ càng: Trước khi được bán ra thị trường, thuốc giảm cân phải được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm kiểm định. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều hãng dược vì lợi nhuận mà bán thuốc chui, không chờ phê duyệt từ phía cơ quan quản lý. Điều này có thể khiến bệnh nhân gặp nhiều phản ứng phụ nguy hiểm không thể lường trước.

- Mập mờ thành phần thuốc: Người dùng không nên quá tin tưởng vào những thành phần trên nhãn mác thuốc giảm cân. Bởi theo báo cáo của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ trong một cuộc điều tra đã cho thấy có tới 26 trong 127 các loại thuốc giảm cân đang trôi nổi trên thị trường ghi sai, thiếu thành phần thuốc ở bao bì. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến nhiều ca sốc thuốc hoặc tử vong do tác dụng phụ của thuốc.

- Bệnh nhân dễ bị nghiện thuốc giảm cân: Thành phần thuốc giảm cân thường có chất chống trầm cảm, lo âu và chất kích thích. Sự kết hợp này dễ dàng khiến nhiều chị em trở thành "nô lệ" của loại thuốc này nếu uống nhiều trong thời gian dài.

- Không mang lại hiệu quả: Nhiều viên thuốc ăn kiêng chỉ là sự kết hợp của caffeine, chất lợi tiểu, gây mất nước. Sau vài ngày đầu dùng thuốc, cơ thể sẽ xuống cân nhanh nhưng thực chất không phải là vì chất béo được loại bỏ mà do cơ thể mất nước. Nếu tình trạng này kéo dài, bệnh nhân sẽ gặp nguy hiểm do người thiếu nước trầm trọng, thiếu chất dinh dưỡng và năng lượng.

Dấu hiệu nhận biết thuốc giảm cân an toàn

Dấu hiệu nhận biết thuốc giảm cân an toàn. Ảnh Vnexpress
Cách nhận biết và giảm thiểu nguy hại từ thuốc giảm cân cấp tốc:

Để giảm cân đúng cách, nên chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, được kiểm chứng lâm sàng về hiệu quả và có chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên để đảm bảo tính an toàn.

Ngoài ra, cần chú ý bao bì, nhãn mác tiếng Việt, tìm hiểu thành phần thuốc, hạn sử dụng, địa chỉ nhà phân phối, nhà cung cấp, mua tại cơ sở uy tín... Bên cạnh sử dụng các hoạt chất đánh vào yếu tố bệnh sinh của thừa cân, béo phì, cần kết hợp chế độ ăn hợp lý và tập luyện thường xuyên.

Minh Thùy (tổng hợp)

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang