Nguyễn Trần Trung Quân ra mắt Album đầu tay mang tên: "Khởi hành"

author 08:45 16/10/2014

(VietQ.vn) - Sau hai năm kết thúc cuộc thi Sao Mai Điểm Hẹn 2012. Nguyễn Trần Tung Quân ra mắt Albulm "Khởi hành" đánh dấu thể loại nhạc mà anh định hình và theo đuổi.

Sau cuộc thi Sao Mai Điểm Hẹn 2012, Trung Quân cũng đã tung ra nhiều single nhỏ lẻ theo phong cách pop, ballad, v.v."Khởi Hành" là một album được ekip thực hiện trong vòng hai năm sau cuộc thi này.

Album đầu tay đánh dấu sự lột xác của Nguyễn Trần Trung Quân

Album đầu tay đánh dấu sự lột xác của Nguyễn Trần Trung Quân

Đây là album đầu tiên trong sự nghiệp của ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân. Sản phẩm lần này khẳng định sự tự tin, trưởng thành, lột xác của Trung Quân và cũng xác định tính thể loại mà  anh  theo đuổi đó là nhạc điện tử. Hai năm sau SMĐH  2012,  Trung Quân  đã nghiên cứu rất  kĩ lưỡng  và học hỏi được thêm khá nhiều kinh nghiệm về  dòng nhạc  này. Lấy concept là "một ngày", các bài hát được sắp xếp và lên ý tưởng như  dòng chảy  xuyên suốt từ đầu đến cuối.  Mỗi một bài lại là một câu chuyện nhỏ khác, mang một nội dung, cảm xúc khác nhau, gửi gắm những thông điệp rất đời thường, gần gũi trên nền nhạc điện tử biến hoá.  Sáng, trưa, chiều, tối, đêm…  những mảng âm nhạc sẽ nối tiếp nhau dẫn tới  những khung giờ, những cảm nhận suốt  hai năm qua được đúc kết trong một ngày của Trung Quân.  Cái tên "Khởi hành" đánh dấu một cột mốc và bước đi mới của Trung Quân, để tiếp nhận và khám phá, tìm tòi và thử nghiệm với chất nhạc điện tử, và hơn hết là để khẳng định con đường riêng biệt của mình đối với các ca sĩ trẻ hiện tại. Dòng nhạc điện tử là một miền đất rất riêng, một sự pha trộn tuyệt vời giữa âm thanh và công nghệ, bộc lộ  cảm xúc  một cách mạnh mẽ, sinh động nhưng vẫn sâu sắc và tinh tế.  Nó  đã  thực sự thu hút Trung Quân, giúp anh  trải nghiệm những  bản năng thuần túy  của mình,  kết hợp cùng kĩ thuật thanh nhạc bài bản, để cả hai  được bay bổng và hoà quyện cùng  nhau.  Đây là một bước tiến lớn trong sự nghiệp âm nhạc chuyên nghiệp của Nguyễn Trần Trung Quân.

Kết thúc cuộc thi SMĐH 2012, Trung Quân đã tung ra cho mình hai sản phẩm "Một người tôi luôn kiếm tìm" và "Nơi ta bắt đầu" (song ca cùng Huyền Sambi). Cả hai bài hát đều theo hướng pop và ballad nhẹ nhàng. Sau thời điểm đó, Trung Quân  đã  cùng bàn  bạc với Khắc Hưng tìm ra một hướng đi mới cho album của mình. Quân đề xuất một album với "một tinh thần trẻ trung mà sâu sắc, một nội dung gần gũi nhưng âm nhạc khác biệt, một trải nghiệm cũ mà mới". Qua quá trình tìm hiểu và cân nhắc, Khắc Hưng đã chọn phong cách và hướng đi lâu dài cho Trung Quân là dòng nhạc điện tử. Anh tìm được trong giọng hát của Trung Quân một màu sắc hiện đại, đồng điệu với âm nhạc đương thời, chịu khó làm mới bản thân, trong khi vẫn sở hữu những kĩ thuật  chuyên sâu  và bài bản. Sau phần lên  ý tưởng, Khắc Hưng đã chọn ra một số nhạc sỹ phù hợp để cùng kết hợp, đó là Huyền Sambi và Sa Huỳnh.  Quá trình sáng tác lúc đầu gặp rất nhiều khó khăn, vì sự nghiêm khắc và cầu toàn của cả Trung Quân  lẫn  Khắc Hưng, và vì cả lòng tâm huyết, cố gắng tận dụng được hết khả năng bản thân của các tác giả.

Một Trung Quân hoàn toàn lột xác so với 2 năm về trước là hình ảnh mà anh muốn khán thính giả cảm nhận sau Album này

Một Trung Quân hoàn toàn lột xác so với 2 năm về trước là hình ảnh mà anh muốn khán thính giả cảm nhận sau Album này

Gần một năm đầu tiên trong quá trình làm album, cả ekip hầu như không động chạm gì đến công việc sản xuất, thu âm, mà chỉ tập trung vào phần tinh thần. Vẫn theo tiêu chí "truyền thống và hiện đại", cái "truyền thống" ở đây được đặt ra là "bản sắc Việt Nam", và cái "hiện đại" chính là "âm nhạc thế giới".  Vì thế cả ekip đã cùng nhau đi nhiều nơi, tham khảo nhiều tài   liệu, cảm nhận  tâm hồn Việt qua con mắt những người trẻ, mục đích không chỉ là bộc lộ những tâm tư của bản thân, mà còn là tiếng nói của con người, sự vật,  cuộc sống  xung quanh. Sau đó, mọi tiến độ được đẩy  lên  nhanh chóng, các tác giả hoàn thiện công đoạn sáng tác, giao lại cho Khắc Hưng đảm nhiệm phần sản xuất âm nhạc, rồi Trung Quân sẽ nắm được tinh thần của bài hát và bản phối rồi tìm cách xử lý. Có những khi một bài hát đã hoàn thành, một thời gian sau Trung Quân lại muốn bỏ hết đi và làm lại từ đầu. Cũng như Khắc Hưng, đôi khi  làmxong một bản phối, mang đến phòng thu nghe lại, anh lại chưa ưng ý và quyết định phối lại hết. Một sản phẩm được đầu tư công phu đến như vậy, đó chính là do tinh thần nghiêm túc, sáng tạo hết mình của cả ekip thực hiện.

Album có tất cả 10 bài hát, theo thứ tự: "Thức giấc" (Khắc Hưng); "Hừng sáng" (Khắc Hưng); "Ảo ảnh trưa" (Nguyễn Trần Trung Quân),  "Hồ nước" (Huyền Sambi); "Tiếng mưa dai dẳng" (Khắc Hưng); "Cỏ" (Huyền Sambi); "Nghiêng" (Huyền Sambi); "Lửa" (Khắc Hưng); "Thử thách đêm" (Sa Huỳnh); "4 giờ sáng" (Khắc Hưng). Nếu kể thêm cả những bài hát không được cho vào album, số lượng cũng phải đến 20 bài. Có những bài hát rất hay, nhưng vì đây là một album có concept là "một ngày" nên  yêu cầu  nội dung cũng phải đáp ứng hoàn chỉnh và phù hợp. Gần sát công đoạn master, cả ekip vẫn còn rất nhiều ý tưởng để đưa vào, may sao mọi thứ đều được hoàn thành đúng tiến độ lẫn chất lượng.

Nguyễn Trần Trung Quân tâm sự: "Quá trình thực hiện album "Khởi hành" cũng giống như việc đi tìm lại bản ngã của mình. Nó nằm ngay trong mỗi chúng ta, nhưng lại rất khó để nắm bắt. Mỗi một ngày lại đến, chúng ta đều "khởi hành", chúng ta đều phải làm mới bản thân, học hỏi và cảm nhận thêm nhiều điều hay cái đẹp, những tư tưởng hiện đại và cập nhật. Tuy nhiên, ta không được phép quên những giá trị cốt lõi, rằng chúng ta là con người Việt Nam, dù có hòa  hợp như thế nào, chúng ta vẫn mang bản sắc Việt. Đó cũng là những gì mà Trung Quân muốn gửi gắm vào album này."

Thông tin về Album:

Ca sĩ: Nguyễn Trần Trung Quân

Nguyễn Trần Trung Quân's Team

Số lượng bài/Tracks: 10

Chịu trách nhiệm sản xuất/Executive Produced by Nguyễn Trần Trung Quân

Sản xuất/Produced by Khắc Hưng

Sáng tác/Written by Khắc Hưng, Nguyễn Trần Trung Quân, Huyền Sambi, Sa Huỳnh

Recorded, mixed, mastered by Minh Đạt at X-Records Studio

Thể Loại/Genre: Electronica, Trip-hop, Avant-Garde

Tuấn Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang