Nhẫn vàng giả và trái đắng từ "quà tri ân"

author 06:50 17/08/2020

(VietQ.vn) - Có đến 18.000 trường hợp mắc bẫy lừa nhẫn vàng giả. Đây là con số được cơ quan chức năng đưa ra trong vụ triệt phá đường dây chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn lừa tặng vàng giả.

Thu về 12 tỷ từ chiêu "tri ân" lừa đảo

Mới đây, cơ quan chức năng đã vạch trần thủ đoạn lừa đảo của một nhóm người với hình thức chạy quảng cáo trên các trang Facebook đã lập, đăng bài quảng cáo với nội dung: “Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập vàng bạc đá quý Bảo Minh, cửa hàng dành tặng 99 nhẫn vàng 9999, mỗi nhẫn vàng 2 chỉ cho 99 khách hàng may mắn”.

Vàng giả dùng để lừa đảo khách hàng vừa được cơ quan chức năng Hà Nội phát hiện thu giữ. 

Nếu có khách hàng nào quan tâm đến mục “quà tri ân”, các tư vấn viên sẽ dụ dỗ nói họ là một trong 10 người may mắn được nhận quà tặng và để được nhận quà tặng sẽ phải đóng thuế thu nhập cá nhân tương đương 10% giá trị quà tặng.

Tuy nhiên, Tập đoàn sẽ hỗ trợ một phần thuế, và yêu cầu khách hàng chỉ phải nộp một phần thuế (từ 2% đến 4% giá trị quà tri ân), khoảng 300 – 400 ngàn đồng. Sau một thời gian, các đối tượng đã giao dịch thành công thu về khoảng 12 tỷ đồng từ cách làm này.

Không chỉ lừa đảo tặng vàng, trên mạng xã hội Facebook thời gian gần đây còn rộ lên “phong trào” tặng quà tri ân của rất nhiều shop bán hàng online. Hành vi cụ thể là bằng cách nào đó, những kẻ lừa đảo có được số điện thoại của khách hàng sau đó gọi điện thông báo khách hàng được quà miễn phí.

Người nhận phải trả phí vận chuyển 100, 150… ngàn đồng cho món hàng không đặt mà đến. Khi mở hộp hàng ra thì té ngửa bên trong chỉ là giấy, đá; một số hộp có món hàng bên trong nhưng là hàng dỏm chỉ đáng giá 10-20 ngàn đồng, chất lượng kém không thể sử dụng.

Một chương trình lừa đảo khác là đăng rao trên Facebook “tri ân” khách hàng bằng cách tặng nước hoa tiền triệu, người nhận chỉ cần trả phí vận chuyển 90 ngàn đồng/lượt. Nhưng thực chất lọ nước hoa đó là hàng giả, có giá bán trôi nổi trên thị trường chỉ từ 10-15 ngàn đồng.

Ở đường dây lừa đảo trao tặng nhẫn vàng 1 chỉ 24K giả cũng thế, thực chất đó là nhẫn vàng mĩ kí bán trên thị trường với mức giá chỉ từ 10-15 ngàn đồng. Đối tượng thu về từ 300-400 ngàn đồng mỗi chiếc. Một mức lãi bất chính khủng khiếp của bọn lừa đảo

Thực chất của những chiêu thức lừa đảo kể trên là lợi dụng sự mất cảnh giác và suy nghĩ “quà tặng thì không mất tiền” của nhiều người nhằm bán hàng giả, hàng dỏm, kém chất lượng, nhưng với số lượng lớn hàng bán ra và số lượng người mắc bẫy lên đến hàng trăm, hàng ngàn, thậm chí hàng chục ngàn người, các đối tượng lừa đảo thu về số tiền không hề nhỏ.

Thận trọng với các giao dịch online

Nhận định về những thủ đoạn nêu trên, ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), cho biết: Hiện phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng vi phạm kinh doanh thương mại điện tử ngày càng tinh vi. Nhiều đối tượng không có kho hàng hay cửa hàng, mà chỉ tiếp nhận đặt online. Các đối tượng cũng phân tán hàng hóa nhiều nơi, chỉ giao hàng với số lượng nhỏ lẻ hoặc bán hàng qua cộng tác viên trung gian, do đó các lực lượng chức năng rất khó tìm kiếm và xử lý các vụ việc vi phạm.

Theo Luật sư Trương Văn Tuấn - Đoàn luật sư TP. HCM: Trong bối cảnh bán hàng online đang lên ngôi, không phủ nhận sự tiện lợi của loại hình này mang lại. Song, việc quản lý của các cơ quan chuyên môn còn nhiều hạn chế. Do đó, để không bị thiệt hại, người dân cần có sự chọn lọc, tìm hiểu kỹ thông tin về hàng hóa và đơn vị bán hàng. Nếu phát hiện ai kinh doanh online gian dối, mọi người có thể gửi thông tin tố giác, hoặc thông báo cho công an, quản lý thị trường sở tại để được xử lý theo quy định của pháp luật.

"Hành vi của người bán hàng hoá khi bán các sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đúng chất lượng hàng hoá đã cam kết với người tiêu dùng có dấu hiệu của tội lừa dối khách hàng, theo Điều 198 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Ngoài ra còn bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự về tội sản xuất, buôn bán hàng giả, theo Điều 192 BLHS, với khung phạt tù từ 1 năm đến 15 năm" - Luật sư Tuấn nói.

Cảnh báo lừa đảo tại các website, ứng dụng hoàn tiền mua sắm(VietQ.vn) - Cashback (mua sắm hoàn tiền) đang được nhiều người tiêu dùng ưu tiên sử dụng, tuy nhiên ít người biết hình thức tiêu dùng này tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Hà Thanh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang