Nhập môn 'guồng máy' bán sản phẩm Đại tràng Ông Lạc của Công ty Dược phẩm USAN Việt Nam (Bài 1)

author 13:55 03/11/2020

(VietQ.vn) - Sau khi dày công thâm nhập “đại bản doanh” Công ty TMDV Dược phẩm USAN Việt Nam, PV đã lột tả hoạt động kinh doanh sản phẩm TPCN Đại tràng Ông Lạc khiến nhiều người lầm tưởng là một loại thuốc chữa bệnh.

Nhập môn để bán… “thần dược”

Thời gian vừa qua, Chất lượng Việt Nam Online (VietQ) liên tục nhận được phản ánh về 2 sản phẩm Đại tràng Nhiệt Ông Lạc và Đại tràng Hàn Ông Lạc (gọi là bộ sản phẩm Đại tràng Ông Lạc) dù chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng lại được quảng cáo có ông dụng như thuốc.

Bộ đôi sản phẩm này bán công khai trên các trang mạng xã hội như facebook, zalo, trang thương mại điện tử thậm chí ở các nhà thuốc trên cả nước… với đội ngũ nhân viên tư vấn luôn cam kết chữa khỏi hoàn toàn các bệnh lý về dạ dày và đại tràng cho khách. Sau thời gian dài tìm hiểu hệ thống bán hàng trên phóng viên không khỏi giật mình trước những mánh lới hoạt động để bán sản phẩm của công ty này.

Để làm rõ những vấn đề trên, PV đã lần theo địa chỉ của các kênh bán hàng online, sau đó nhập vai và nộp đơn xin việc vào công ty CPTM Dược phẩm USAN Việt Nam.

Chỉ sau một cuộc điện thoại ngắn ngủi, PV đã được nhận hẹn lịch vào phỏng vấn tại Tháp B - Tòa nhà BIG TOWER, 18 Phạm Hùng, P. Mỹ Đình 2, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Trụ sở Công ty USAN Việt Nam nơi PV được hẹn tới phỏng vấn. 

Sau khi hỏi qua loa về tuổi và quê quán, một người đàn ông tên Du giới thiệu là Giám đốc công ty Usan đã nhận PV vào làm việc: “Công ty mình chuyên về dược phẩm. Công việc chủ yếu là gọi điện và chốt đơn hàng theo data (dữ liệu) có sẵn. Nếu chưa có kinh nghiệm thì sẽ được đào tạo, nhưng cần nói năng phải lưu loát. Mức lương thử việc là 4 triệu nếu bán được hàng lương còn cao nữa. Sau 2 tháng thử việc phải đạt 70 triệu mới được đóng bảo hiểm. Trong 8 ngày học việc mà không chốt được 5 đơn hàng là công ty cho nghỉ việc”.

 "Trong thời gian thử thách không chốt được 5 đơn là PV phải nghỉ việc", người đàn ông tên Du cho hay

Buổi đầu nhận việc chẳng mấy khó khăn, PV được dịp ngồi chung với 1 nhóm người, chủ yếu còn rất trẻ, đang tập trung cao độ vào công việc. Kẻ đứng, người ngồi, tiếng gõ phím, tiếng bấm điện thoại, hòa lẫn tiếng tư vấn oang oang tạo nên 1 không gian hỗn độn. Ở đó, mọi chuẩn mực bị gạt sang một bên khi nửa chữ về chuyên ngành y, dược không biết nhưng cũng có thể nổi lên như một bậc thầy tư vấn sức khỏe… Tất cả quay cuồng chỉ vì hai chữ lợi nhuận.

Mặt trái của sự thật 

Buổi đầu học việc, PV được nhận kịch bản tư vấn cho khách, quả thật, đọc qua thì có thể thấy không cần tốt nghiệp ở trường nào liên quan đến nghành y, dược, cũng chẳng cần có kiến thức chuyên ngành, khi vào đây chỉ cần ngồi nghe mọi người tư vấn, học thuộc và nhấc máy lên tư vấn là có thể trở thành “bác sĩ” online ngay lập tức.

Được biết, hầu hết nhân viên của công ty này tốt nghiệp từ nhiều ngành nghề khác nhau phần lớn là sinh viên mới ra trường. Vậy nhưng, nếu tập trung lắng nghe, có thể thấy họ bắt bệnh như những bác sĩ thực thụ chuyên dạ dày, đại tràng.

Bản chất TPBVSK Đại tràng Hàn Ông Lạc và Đại tràng Nhiệt Ông Lạc chỉ có tác dụng hỗ trợ chứ không có tác dụng chữa khỏi và hoàn toàn không thay thế thuốc chữa bệnh. Thế nhưng khi tư vấn các nhân viên ở đây đồng loạt chung mô típ: “Em gọi điện cho anh, chị từ bên Đại tràng Ông Lạc điều trị các bệnh đại tràng. Sản phẩm bên em là đông y nhưng khác với các sản phẩm khác là có thể hàn và nhiệt.

Và chỉ có Đại tràng Ông Lạc mới điều trị chuyên sâu và không phải kiêng khem gì cả, đi uống bia rượu thì uống trước 2 viên để tạo thành mạc bảo vệ dạ dày. Tình trạng như của anh, chị bên em đã điều trị dứt điểm cho rất nhiều bà con rồi. Chỉ cần sử dụng cho em 2 tháng thì tình trạng của anh sẽ ổn định hoàn toàn…”.

Bản chất bộ đôi sản phẩm này chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe 

Chỉ vài lời hỏi thăm qua loa qua điện thoại không cần thăm khám trực tiếp nhưng những “bác sĩ online” vẫn có khả năng chuẩn đoán các bệnh về đại tràng, dạ dày một cách sành sỏi. Còn nếu bệnh nhân nào vẫn băn khoăn giá tiền đắt cũng như lo lắng vì mua thuốc qua mạng xã hội thì ngay lập tức được các “bác sĩ” dởm dùng lời lẽ đánh vào tâm lý khách hàng như: “Trẻ thì đổi sức khỏe lấy tiền, giờ già rồi phải đổi tiền lấy sức khỏe. Bây giờ anh/ chị điều trị sớm tránh để sau biến chứng bị ung thư sẽ rất khó điều trị…; Liệu trình chuyên sâu bên em hơn 2 triệu nhưng hiện đang có chương trình tri ân khách hàng sẽ hỗ trợ 30% còn 1.340 nghìn đồng…”.

Đó chỉ là một phần nhỏ góc khuất trong một lần PV được trải nghiệm làm nhân viên bán hàng online tại công ty này trong ngày đầu học việc…

(còn nữa)

 Nguyên Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang