Than củi Việt Nam rộng đường xuất ngoại vì Nhật, Hàn chuộng món nướng

author 06:25 21/01/2016

(VietQ.vn) - Nhật Bản và Hàn Quốc là 2 nước chuộng món ăn nướng nên sản lượng than củi xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2015 tăng cao đột biến.

Trong năm 2015, Việt Nam được biết đến là một nước xuất khẩu than củi lớn. Các nước nhập khẩu than của Việt Nam đa số là Nhật Bản, Hàn Quốc do 2 nước có đường bờ biển nhiều, hải sản nướng là món ăn chính nên cần nhiều than củi. Ngoài ra, các nước Trung Đông như Irag, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ… rất lạnh nên nhu cầu sử dụng than sưởi cũng rất cao. Do nguồn cung thiếu nên gần đây, các quốc gia này đã chuyển qua nhập khẩu từ Việt Nam.

Ông Nguyễn Tuấn Việt, Giám đốc Công ty cp VIETGO - một công ty chuyên tư vấn, xúc tiến xuất, nhập khẩu cho biết: Trước đây, các nước Trung Đông, châu Âu đa số nhập than củi từ các nước châu Phi, nơi có nhiều than củi từ gỗ rừng tự nhiên với chất lượng tốt, giá rẻ, khoảng cách vận chuyển gần. Nhưng kể từ cuối năm 2014, khi dịch Ebola bùng lên ở một số nước châu Phi, việc nhập khẩu nhiều loại hàng hóa từ các quốc gia này, trong đó có than củi bị cấm nghiêm ngặt nên các nước Trung Đông thiếu than củi. Chính vì vậy, các thị trường này đã tìm đến châu Á, trong đó có Việt Nam do có nguồn than đốt khá tốt. Vì lẽ đó, xuất khẩu than than từ Việt Nam sang Trung đông trong năm qua gấp 3-4 lần sang Nhật Bản và Hàn Quốc.

“Tháng 12.2015, chúng tôi có 25 đơn hàng nhờ tìm mua than. Đến tháng 1 này, hầu như ngày nào cũng có 1 - 2 DN hỏi tìm mua than mà nguồn cung cũng không đủ”, ông Việt cho biết.

Nhật, Hàn chuộng món nướng, Việt Nam ‘tranh thủ’ xuất khẩu than củiNhật, Hàn chuộng món nướng, Việt Nam ‘tranh thủ’ xuất khẩu than củi. Ảnh minh họa

Được biết, các nước nhập khẩu chủ yếu đặt hàng than đốt từ những loại cây gỗ nhãn, vải, hay gỗ rừng tự nhiên (từ Lào) do loại than này chất lượng cao. Đặc biệt, do yếu tố giá cả, những thị trường này lưu ý đến Lào hơn Việt Nam do chất lượng tốt hơn, giá nhân công rẻ, giá than cũng rẻ, chỉ khoảng 3,5 - 4 triệu đồng/tấn trong khi giá than củi sản xuất tại Việt Nam là khoảng 6 triệu đồng/tấn.

Lý giải về mức giá chênh lệch này, ông Việt chia sẻ, là do Việt Nam mua gỗ để đốt lấy than trong khi Lào đi chặt củi treeb rừng về đốt. Ở Lào, các d\DN chỉ thu mua than củi của nông dân nên giá mặt hàng này đương nhiên rẻ hơn rất nhiều so với Việt Nam. Không những thế, chất lượng than Lào cũng tốt hơn do từ nguồn gỗ tự nhiên.

Không chỉ than củi Việt Nam là mặt hàng gây “sốt” trên thị trường nước ngoài mà viên nén mùn cưa cũng “sốt” không kém.

Từ năm 2007, mặt hàng này đã được các doanh nhân Singapore đi trước đón đầu. Viên nén mùn cưa hút hàng trong bối cảnh giá dầu thô, than đá, gas và các mặt hàng năng lượng cao. Ngoài ra, nhiều quốc gia  khuyến cáo sử dụng năng lượng sạch, nên các nhà máy nhiệt điện, công nghiệp của họ chuyển hết sang dùng viên nén mùn cưa. Tuy nhiên, theo ông Việt, đến thời điểm hiện nay, giá viên nén mùn cưa đã giảm do giá dầu thô thấp, tuy nhiên, nhu cầu nhập vẫn khá lớn.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang