Nở rộ dịch vụ đưa người say về, tránh bị phạt

author 13:55 06/01/2020

(VietQ.vn) - Ngay sau khi Nghị định 100 có hiệu lực phạt nặng những người có nồng độ cồn khi tham gia giao thông, các dịch vụ hỗ trợ đưa người say về nhà thi nhau phát triển

Nghị định 100 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt chính thức có hiệu lực từ 1/1/2020. Nội dung bản nghị định mới tăng mạnh mức chế tài xử phạt đối với các hành vi vi phạm nồng độ cồn kể cả xe máy và xe đạp. Cụ thể, tăng mức phạt tối đa với người đi ô tô có nồng độ cồn lên đến 30 - 40 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng (Nghị định 46 chỉ quy định phạt đến 16 – 18 triệu đồng, tước quyền dùng giấy phép lái xe 4 - 6 tháng)…

 Ứng dụng đưa người say về nhà đang "nở rộ".

Nghị định cũng ra quy định mới về xử phạt đối với người điều khiển xe máy trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn chưa vượt quá 50mg/100ml máu hoặc 0,25mg/ 1l khí thở bị phạt tước Bằng từ 10 - 12 tháng và phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng (trước đây không bị phạt tiền, không bị tước bằng)…đồng thời bổ sung hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển xe đạp, xe thô sơ với mức phạt từ 400.000 - 600.000 đồng.

Để đáp ứng nhu cầu kịp thời cũng như đảm bảo an toàn cho những điều khiển phương tiện giao thông khi đã sử dụng rượu bia, một số nhóm và diễn đàn đã mở ra dịch vụ đưa đón những người uống rượu bia về tận nhà. Với tên gọi "Say gọi xế - Xế nhận say", đây là nhóm kết nối giữa người vừa uống rượu bia và tài xế. Đây là mô hình kết nối tương tự như những nhóm tìm người giao hàng: người cần đưa về cung cấp thông tin về khu vực, còn tài xế phải cung cấp số điện thoại và phải có bằng lái xe.

Ngoài ra, một mô hình với tên gọi khác là “Đưa tôi về nhà - tôi say rồi" nằm trong nhóm dịch vụ Cứu hộ giao thông được tích hợp ngay trên ứng dụng Rada. Theo đó, người dùng chỉ cần click và truy cập vào ứng dụng sau khi vừa sử dụng chất cồn. Theo đại diện Rada, dịch vụ này sẽ đưa người về nhà và đưa phương tiện về bãi đỗ mà vẫn đảm bảo an toàn cho phương tiện và tài sản của khách hàng. Hiện tại dịch vụ hiện có mức giá 300.000 đồng/lượt (bao gồm cả người và xe) đối với xe máy. Trong khi đó, mức phí đối với ô tô là 500.000 đồnglượt (bao gồm vả người và xe). Cũng giống như các dịch vụ đưa đón khác, các nhà cung cấp dịch vụ của Rada với hàng trăm nghìn lượt cung ứng dịch vụ, có bằng lái xe và kỹ năng điều khiển phương tiện cam kết sẽ có mặt tối thiểu 2 người để đưa bạn và xe của bạn về nhà đồng thời có thể hỗ trợ người dùng trên đường.

Bên cạnh hai dịch vụ trên, trên mạng xã hội cũng "thi nhau" mở ra các dịch vụ đưa đón người say về nhà. Mặc dù vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Tuy nhiên đây có thể được coi là giải pháp hữu hiệu và an toàn nhất cho người điều khiển phươnng tiện giao thông nhưng sử dụng rượu bia tại thời điểm hiện tại.

Bảo Linh (t/h)

 

Giá heo hơi ngày 06/01/2020: Ba miền Bắc, Trung, Nam đồng loạt giảm giá mạnh(VietQ.vn) - Tiếp nối trong tuần vừa qua, giá heo hơi vẫn tiếp tục có xu hướng giảm mạnh trên cả ba miền của cả nước.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang