Nước lạnh - Tác hại đến không thể ngờ nếu uống kiểu này

authorNinh Lan 06:41 06/05/2019

(VietQ.vn) - Uống nước lạnh có thể khiến cơ thể sảng khoái ngay tức khắc nhưng nó lại gây ra nhiều tác hại không thể ngờ.

Mùa hè, nhiệt độ cao khiến cơ thể mất nước nhiều, uống nước lạnh sẽ khiến cơ thể cảm thấy sáng khoái nhưng nó lại tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho sức khỏe. Nó gây ra những tác hại mà chúng ta không thể ngờ tới. Ảnh hưởng tác hại của nó thâm nhập rất chậm chạp và lâu dài.

Trao đổi trên tờ InfonetThs.Bs. Lý Đức Ngọc - Trung tâm Tim mạch Bệnh viện E cho biết, nếu thường xuyên dùng quá nhiều đồ uống lạnh sẽ thiếu nước cung cấp cho tế bào, trong khi lượng nước chiếm 70% khối lượng cơ thể.

Ngoài ra, tuy đồ uống lạnh có làm tạm thời sảng khoái nhưng nhiệt không thoát ra được, càng uống nhiều đồ uống lạnh sẽ càng khiến lỗ chân lông bị bít lại, cơ thể không tản được nhiệt ra ngoài, nên cái nóng vẫn không giảm được bao nhiêu.

Nước lạnh - Độc hại đến không thể ngờ

Uống nước lạnh có rất nhiều tác hại. Ảnh: Infonet 

Bác sỹ cũng phân tích, người trẻ tuổi và sức khỏe bình thường có thể dùng đồ uống lạnh có nhiệt độ khoảng 8 - 15oC. Mùa hè oi bức, sau khi lao động, luyện tập có thể dùng nước sôi để nguội hoặc nước chanh, cam, mía… với vài viên đá và uống nước chậm rãi từ từ. Nếu đồ uống lạnh quá mức cho phép sẽ làm cho các vi mạch trong dạ dày, ruột co thắt lại dẫn đến niêm mạc thiếu máu, từ đó làm giảm chức năng tiêu hóa.

Còn theo thông tin đăng tải trên báo Tri thức trực tuyếnkhi uống nước lạnh, hoạt động hấp thụ chất dinh dưỡng của hệ tiêu hóa để tạo ra năng lượng bị hạn chế. Điều này có thể dẫn đến mất nước. Ngoài ra, nước lạnh sẽ làm các mạch máu co lại, cản trở tiêu hóa và không cho phép chúng hoạt động đúng. Những vấn đề thường gặp khi uống nước lạnh là đau bụng, buồn nôn, dạ dày khó chịu.

Khi uống nước lạnh ngay sau bữa ăn, nó có thể tạo ra chất nhầy dư thừa bên trong cơ thể. Điều này làm giảm chức năng của hệ thống miễn dịch, khiến cơ thể dễ bị bệnh hơn. Các vấn đề thường gặp do uống nước lạnh bao gồm sổ mũi, ho, cảm lạnh, đau họng.

Nhiều người cho rằng uống nước đá lạnh có thể khiến cơ thể làm việc nhiều hơn, do đó đốt cháy nhiều calo hơn. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn không đúng. Thực tế, nhiệt độ lạnh trong cơ thể khiến chất béo cứng lại và tắc nghẽn, khiến cơ thể khó đốt cháy chúng, dẫn đến tăng cân.

Nước máy sinh hoạt nhiễm độc sẽ khiến hàng nghìn người dùng Mỹ bị ung thư(VietQ.vn) - Nhà khoa học Tasha Stoiber cùng đồng nghiệp từ Nhóm Công tác Môi trường Mỹ (EWG) cho biết, nhiều hệ thống nước máy ở California (Mỹ) nhiễm asen cùng các hóa chất có thể gây ung thư.

Uống nước ở nhiệt độ bình thường làm kích thích quá trình tiêu hóa, nhưng uống nước đá lạnh có thể gây táo bón. Uống nước lạnh khi ăn làm cho thức ăn co lại vì lạnh, ảnh hưởng đến khả năng co bóp, tiêu hóa của dạ dày, ruột, gây ra táo bón.

Mục đích chính của việc uống nước là tăng cường quá trình bù nước trong cơ thể. Nhưng uống nước lạnh làm chậm quá trình này. Bởi lượng nước cơ thể hấp thụ cần có nhiệt độ thích hợp. Nhưng uống nước lạnh có thể gây ra mất nước và mất năng lượng. 

Uống nước đá lạnh có thể làm cơ thể cảm thấy mát mẻ, sảng khoái trong một thời gian ngắn. Nhưng nó thực sự làm cạn kiệt năng lượng của bạn về lâu dài. Điều này là do cơ thể phải sử dụng thêm năng lượng để làm nóng nước lạnh. Điều này khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải nhanh chóng.

Uống nước đá có thể khiến nhịp tim giảm xuống. Điều này là do tĩnh mạch thần kinh ở phía sau cổ và hệ thống thần kinh tim bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ lạnh giảm đột ngột.

Thanh Vân (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang