Phát hiện loài cá mập tiền sử mới ở Mỹ

author 09:34 06/08/2013

(VietQ.vn) - Các nhà khảo cổ vừa phát hiện một loài cá mập tiền sử chưa từng được biết đến tại một khu vực đá vôi ở Flagstaff, Mỹ.

Các mẫu hóa thạch tìm được và phác thảo loài cá mập “Quỷ răng”. Ảnh: Northern Arizona University

Quan sát hóa thạch được tìm thấy, các nhà khoa học cho biết, loài cá mập này có một sừng trên đầu và hai hàm răng sắc như dao cạo. Giới khảo cổ đặt tên khoa học cho loài này là Diablodontus michaeledmundi, còn được gọi ngắn gọn là “Quỷ răng” bởi chúng sở hữu những chiếc răng sắc nhọn. Đây được cho là loài cá mập hoàn toàn mới và đã tuyệt chủng từ rất lâu.

Ông John-Paul Hodnett từ Đại học Northern, bang Arizona cho biết, loài cá mập trên sống khoảng 260 triệu năm trước và chúng đã sống sót thần kỳ qua sự kiện tuyệt chủng kỷ Permi - kỷ Trias, một sự kiện xảy ra cách đây 252 triệu năm trước khiến 96% sự sống trên trái đất bị xóa sổ.

Kết quả nghiên cứu kích thước chiếc răng hóa thạch cho thấy, chiều dài của loài cá mập có thể lên đến 3,5 mét với chiếc đuôi dài không đối xứng, một đặc điểm giống với nhiều loài cá mập ngày nay. Ngoài cái sừng trên đầu, loài cá mập mới còn có gai ở vây lưng trước và sau. Theo giới khảo cổ, gai trên vây lưng của chúng không có tác dụng tự vệ mà để thu hút bạn tình.

Loài “Quỷ răng” được xem như loài Hybodont, một loài cá mập đã tuyệt chủng nhưng có quan hệ mật thiết với cá mập hiện đại. Theo ông Hodnett, cá mập "Quỷ răng" thường săn những loài cá nhỏ và động vật biển thân mềm tại tầng nước ở giữa đại dương.

Theo VNE