7 loại rau củ "thần dược" dùng để phòng ngừa bệnh ung thư

author 14:49 29/07/2015

(VietQ.vn) - Các loại rau, củ, quả tươi từ thiên nhiên có chứa nhiều hoạt chất chống ôxy hóa, vitamin, chất xơ góp phần thúc đẩy hệ miễn dịch và làm giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư. Dưới đây là một số loại rau củ phổ biến các gia đình nên bổ sung vào khẩu phần ăn để phòng chống bệnh tật.

Sự kiện:

Tỏi cô đơn

Các nhà khoa học thuộc Viện Ung thư Quốc gia Mỹ chứng minh tỏi có thể làm giảm nguy cơ và phòng chống ung thư tuyến tiền liệt và các ung thư khác như đại tràng, dạ dày, vú. Những người ăn mỗi ngày một tép tỏi, nguy cơ ung thư sẽ giảm một nửa so với người không ăn.

Tỏi có thể làm giảm và phòng chống ung thư

Tỏi có thể làm giảm và phòng chống ung thư 

Bác sĩ Tấn Vũ cho biết, ở miền Trung Việt Nam có loại tỏi hiếm là tỏi cô đơn (còn gọi là tỏi một nhánh) ở Lý Sơn, Phan Rang, được Đông y xếp loại là thảo dược quý vì chứa nhiều hoạt chất giúp phòng và chữa bệnh. Loại củ này có mùi hăng nồng không phải ai cũng ăn được. Các nhà khoa học đã nghiên cứu cách khử mùi mà vẫn giữ lại những dược chất tốt bằng phương pháp lên men tự nhiên trong 60 ngày để tạo ra tỏi đen có vị ngọt và dẻo giống trái cây sấy khô.

Quá trình lên men không làm mất các hoạt chất có lợi mà còn tăng sinh các chất này với hàm lượng cao gấp từ 10 lần so với tỏi tươi. Ăn từ một đến hai củ tỏi đen hàng ngày rất tốt cho người bị huyết áp cao, mỡ máu, suy giảm chức năng gan, mất ngủ kinh niên.

Rau cải mầm

Rau cải mầm chứa hợp chất sulforaphane giúp chống ung thư và ức chế sự phát triển khối u, theo các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Johns Hopkins (Mỹ). Rau cải mầm cũng được chứng minh giúp giảm lượng đường trong máu và cholesterol thấp, giúp cơ thể ngừa bệnh tim. Dùng rau cải mầm mỗi ngày giúp giảm các triệu chứng của bệnh hen suyễn và các rối loạn hô hấp khác, theo kết quả của 2 công trình nghiên cứu riêng biệt.

Ớt

Chất capsaicin trong ớt làm chậm hoặc giết chết tế bào ung thư

 


Chất capsaicin trong ớt giúp tăng cường sức khỏe tim mạch bằng cách cải thiện khả năng hòa tan máu đông, chống viêm nhiễm. Chất này còn làm chậm sự phát triển, thậm chí giết chết tế bào ung thư mà không gây tổn hại đến các tế bào xung quanh.

Măng tây

Loại măng này có hàm lượng vitamin, rutin cao, có tác dụng nhất định với các bệnh ung thư da, ung thư bàng quang… Măng tây có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon miệng, bổ dưỡng mà có lợi cho sức khỏe. 

Cà rốt

Nước ép cà rốt chứa rất nhiều loại vitamin tốt cho sức khỏe

Nước ép cà rốt chứa rất nhiều loại vitamin tốt cho sức khỏe 

Cà rốt chứa caroten, protid, lipid, glucid, nước, cenluloz, các muối khoáng và vitamin C, D, E, B1, B2. Nước ép của cà rốt bôi ngoài da chữa một số bệnh như mụn nhọt, nấm, chàm, bỏng, vết thương lỏ loét, bổ trợ điều trị ung thư vú, ung thư biểu mô. Cà rốt và các loại rau màu xanh, vàng cũng có tác dụng phòng ngừa ung thư. Theo nghiên cứu, củ cà rốt sống chứa một lượng lớn các chất có khả năng chống lại bệnh ung thư đại tràng, trực tràng, vú.

Rau bạc hà

Bạc hà ngừa bệnh ung thư tuyến tiền liệt và ung thư gan tái phát nhờ chứa hợp chất peryllyl alcohol, cùng với carotenoid và retinoids, theo 2 nghiên cứu tiến hành năm 2012. Các xét nghiệm ban đầu cho thấy rằng dầu bạc hà cũng có thể làm tăng hiệu quả của thuốc được dùng điều trị nhiễm trùng nấm men. Dùng lá bạc hà mỗi ngày giúp ích cho hệ tiêu hóa, giảm đau bụng, giảm hội chứng ruột kích thích, theo một nghiên cứu năm 2010.

Hành tây

Hành tây chứa vescalin (C27H20O8) là hoạt chất tự nhiên chống ung thư. Nghiên cứu cho thấy những người thường xuyên ăn loại củ này, tỷ lệ bị ung thư dạ dày thấp hơn 25% so với nhóm ăn ít hoặc hoàn toàn không ăn. Riêng những trường hợp đã bị ung thư dạ dày mà áp dụng chế độ ăn bổ sung thêm hành tây thì tỷ lệ tử vong thấp hơn 30% so với nhóm còn lại.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang