Rò rỉ thêm nhiều kết quả kiểm nghiệm chứng minh C2, Rồng Đỏ nhiễm độc chì?

author 11:25 13/05/2016

(VietQ.vn) - Không chỉ nguyên liệu của C2, Rồng Đỏ nhiễm độc chì, mới đây, cư dân mạng lại lan truyền thêm 2 kết quả kiểm nghiệm sản phẩm cũng nhiễm độc.

Liên quan tới “nghi án” trà xanh C2, nước tăng lực Rồng Đỏ nhiễm độc chì, bà Nguyễn Thiên Hương, Phụ trách truyền thông của Công ty URC Việt Nam trước đó đã xác nhận: Phiếu kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm quốc gia – Bộ Y tế (NIFC) lan truyền rộng rãi trên báo chí chỉ là kết quả kiểm nghiệm nguyên liệu, không phải kết quả kiểm nghiệm sản phẩm.

TS. Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (ATTP) trước đó cũng nhấn mạnh: Không thể dựa vào kết quả kiểm nghiệm nguyên liệu C2, Rồng Đỏ nhiễm chì vượt mức để khẳng định sản phẩm đó kém chất lượng.

Mặc dù vậy, mới đây, trên mạng lại tiếp tục rò rỉ thêm các bằng chứng chống lại Công ty URC Việt Nam khi các kết quả kiểm nghiệm thành phẩm của sản phẩm C2, Rồng Đỏ cũng nhiễm chì (chứ không riêng gì nguyên liệu).

Cụ thể, kết quả kiểm nghiệm ký ngày 16/03/2016 của NIFC đối với 2 thành phẩm là trà xanh hương chanh C2 thuộc lô sản xuất ngày 04/02/2016 và nước tăng lực hương dâu hiệu Rồng Đỏ thuộc lô sản xuất ngày 19/02/2016 đều có hàm lượng chì cao hơn gần gấp đôi lượng cho phép (vùng khoanh đỏ). Các mẫu này được URC Việt Nam gửi cho NIFC ngày 22/02/2016.

 

 

Kết quả kiểm nghiệm ngày 16/3/2016 của sản phẩm Rồng Đỏ cho thấy: Hàm lượng chì vượt ngưỡng.

 

 

 

 

 

Kết quả kiểm nghiệm ngày 16/3 của sản phẩm C2: Hàm lượng chì vượt mức cho phép.

 

 

Sau lần gửi mẫu vào tháng 2/2016 trên, URC tiếp tục gửi lại mẫu để NIFC kiểm tra thêm một lần nữa cho chính xác vào ngày 24/03/2016. Kết quả kiểm nghiệm ký ngày 05/04/2016 cho thấy hàm lượng chì trong các sản phẩm này còn cao hơn lần trước. Cụ thể, hàm lượng chì trong trà xanh hương chanh C2 là 0,087, nước tăng lực Rồng Đỏ là 0,085.

Kết quả kiểm nghiệm của C2 ngày 05/04: Hàm lượng chì vượt ngưỡng cho phép.

 

Kết quả kiểm nghiệm của Rồng đỏ ngày 5/4/2016: Hàm lượng chì vượt ngưỡng cho phép.

Như vậy, trên mạng đang lan truyền tổng cộng có tới 3 kết quả kiểm nghiệm của NIFC vạch trần những sản phẩm nhiễm độc chì vượt mức cho phép, trong đó có 2 kết quả kiểm nghiệm thành phẩm C2, Rồng đỏ và 1 kết quả kiểm nghiệm nguyên liệu sản xuất của URC Việt Nam.

Kết quả kiểm nghiệm nguyên liệu ngày 21/4: Hàm lượng chì vượt ngưỡng cho phép.

Với mong muốn xác minh lại những thông tin và các “bằng chứng” đang lan truyền trên mạng, PV Chất lượng Việt Nam ngày 12/5 đã nhiều lần liên lạc qua điện thoại (nhắn tin, gọi điện), email tới bà Nguyễn Thiên Hương - Phụ trách truyền thông của Công ty URC Việt Nam.

Phản hồi qua điện thoại, bà Hương cho biết: Sẽ kiểm tra email rồi trả lời ngay nhưng cho tới thời điểm này, PV vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Ở một diễn biến khác, trên mạng xã hội cũng chia sẻ một một lá thư điện tử (email) được cho là từ công ty sản xuất nước C2, Rồng đỏ với nội dung “đút lót” cho cơ quan kiểm nghiệm để có kết quả kiểm nghiệm sản phẩm như mong muốn.

Cụ thể, email được cho là xuất phát từ Công ty URC có đuôi hòm thư là …@urc.com.vn có đề cập đến đề nghị mang 1 tỷ đồng đến cho 2 cá nhân ở một cơ quan thuộc ngành y tế để các mẫu nước C2, nước Rồng đỏ được đưa tới kiểm nghiệm cho ra kết quả hàm lượng chì đạt ngưỡng cho phép.

Khi các cơ quan báo chí thông tin này tới Bộ Y tế đề nghị làm rõ về nghi vấn hối lộ này, Thư ký Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã khẳng định chưa nhận được thông tin chính thống nào về vấn đề này. Bộ Y tế sẽ theo dõi thông tin để kịp thời nắm bắt, xử lý.

Trước đó, hôm 10/5, ông Đặng Văn Chính, Chánh Thanh tra Bộ Y tế đã ký Quyết định số 67/QĐ-TTrB về việc thành lập đoàn công tác tiến hành khảo sát một số nội dung liên quan đến bảo đảm an toàn thực phẩm của Công ty TNHH URC Việt Nam. Quá trình làm việc, khảo sát tại Công ty URC Việt Nam là 15 ngày tại cả hai khu vực phía bắc và phía nam, do ông Nguyễn Văn Nhiên, Phó Chánh Thanh tra Bộ Y tế làm Trưởng đoàn.

Được biết, trong ngày mai (14/5/2016), Cục An toàn thực phẩm sau khi lấy 5 mẫu nước C2, Rồng Đỏ trên thị trường và lấy mẫu nguyên liệu tại nhà máy của URC để kiểm nghiệm, sẽ thông báo kết quả kiểm nghiệm chính thức.

>> “Nghi án” C2, Rồng Đỏ nhiễm độc chì: Người tiêu dùng có quyền tẩy chay sản phẩm?

Dương Phương Ngọc

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang