Kios thông minh có khă năng kiểm soát người nguy cơ mắc Covid-19

author 17:24 25/06/2021

(VietQ.vn) - Nhóm nhà khoa học Khoa Y, Đại học Quốc gia TP.HCM cùng doanh nghiệp sáng chế ra một kios thông minh có khả năng kiểm soát được người có nguy cơ mắc Covid-19.

Sản phẩm có tên Face Thermo do nhóm nhà khoa học Khoa Y, Đại học Quốc gia TP.HCM cùng doanh nghiệp sáng chế nhằm giảm áp lực quản lý bằng cách bố trí kios ở cửa ra vào khu cách ly tập trung, khu phong tỏa trong địa bàn dân cư, khu cách ly ở khách sạn...

Kios cao khoảng 1,5 m, trang bị hai camera gồm loại thường và nhiệt. Camera thường tích hợp trí tuệ nhân tạo giúp nhận diện khuôn mặt, camera nhiệt đo nhiệt độ người với độ chính xác cao, tốc độ xuất thông tin nhanh, chỉ 0,2 giây. Vùng quan sát của camera chủ yếu ở khuôn mặt, không bị ảnh hưởng ở vùng nhiệt tác động xung quanh.

Kios thông minh được các nhà khoa học tại Đại học Bách Khoa sáng chế. Ảnh: NVCC/VnExpress 

Nếu nhiệt độ cơ thể người ở mức bình thường, màn hình 8 inch gắn ở kios sẽ hiện vòng màu xanh, nhiệt độ trên 38 độ C, màn hình hiện vòng màu đỏ, kèm còi cảnh báo. Dữ liệu sẽ được chuyển về bằng tin nhắn SMS hoặc thông qua Zalo cho người quản lý. Khi người trong diện cách ly bỏ trốn ra cổng, hệ thống sẽ lập tức nhận diện, báo động và trích xuất thông tin với người quản lý.

Trường hợp người lạ không có trong dữ liệu bên ngoài vào khu cách ly, camera cũng sẽ phát hiện và báo động. Dữ liệu thân nhiệt được quản lý bằng phần mềm, có thể thống kê số người có nhiệt độ cao, khu vực có nhiều người bị sốt theo khung thời gian, giúp người quản lý nhận diện nguy cơ mầm bệnh và có biện pháp xử lý kịp thời.

Camera nhận diện khuôn mặt với trí tuệ nhân tạo được nhập dữ liệu tối đa 100.000 người. Với phần mềm sử dụng thuật toán deep learning (học sâu) giúp phân tích khuôn mặt với độ chính xác cao, ngay cả khi người đó đeo khẩu trang, đội nón... Camera nhận diện khuôn mặt và đo nhiệt độ có phạm vi hoạt động từ 3 m đến 5 m.

Vắc xin Covid-19 một liều của Johnson & Johnson đã được phê duyệt(VietQ.vn) - Vắc xin Covid-19 một liều của Johnson & Johnson đã được cơ quan quản lý dược phẩm của Anh cho phép sử dụng, tuy nhiên nó sẽ không có sẵn cho đến cuối năm nay.

Theo PGS. TS Phạm Xuân Đà, Trưởng nhóm nghiên cứu, sản phẩm được nhóm đặt hàng phần cứng từ một đối tác doanh nghiệp ở Nhật Bản, phần mềm quản lý hệ thống do nhóm kỹ sư công nghệ thông tin trong nhóm phát triển trong hơn 3 tháng. Các kios giám sát giúp tiết kiệm nhân sự quản lý tại các khu cách ly, giúp họ giảm bớt áp lực trong công việc. Cơ sở dữ liệu được bảo mật theo tiêu chuẩn sử dụng mã AES 256 được Mỹ sử dụng và theo chuẩn quốc tế. Tất cả thông tin cá nhân, dữ liệu của người cách ly chỉ được sử dụng cho mục đích chống dịch và chỉ được cấp quyền truy xuất bởi người quản lý.

"Sản phẩm này không mới, trên thị trường cũng có nhiều sản phẩm cùng loại, tuy nhiên, sản phẩm này ổn định hơn, khả năng nhận diện khuôn mặt với độ chính xác cao", PGS Đà nói và cho biết hệ thống phù hợp với phương thức cách ly và quản lý thông tin cá nhân người cách ly ở Việt Nam.

Sản phẩm đã được lắp đặt tại TP.HCM và Bình Dương với mức giá khoảng 95 triệu đồng cho bộ thiết bị gồm phần cứng, phầm mềm và các gói dịch vụ hỗ trợ.

Mới đây, nhóm nghiên cứu tại trường ĐH Bách khoa TP.HCM cũng tiến hành nghiên cứu loại khẩu trang làm từ vải cotton và vật liệu graphene kết hợp nano bạc giúp kháng khuẩn, ngăn giọt lỏng chứa Covid-19. Theo các nhà nghiên cứu, khẩu trang bằng vải cotton khi phủ bạc nano sẽ có tính kháng khuẩn. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng lớp nano bạc bị rửa trôi, khả năng kháng khuẩn không bền và làm ảnh hưởng sức khỏe con người.

Để khắc phục hạn chế trên, các nhà khoa học đã sử dụng graphene với hàm lượng dưới 1 mg làm vật liệu liên kết giữa vải cotton và nano bạc trở nên chặt chẽ hơn. Nano bạc bám trên bề mặt vải bền hơn và graphene giúp nano bạc phân bố đều, giúp khẩu trang có tính kháng khuẩn luôn ở mức cao. Đây cũng là điểm khác biệt của sản phẩm so với các sản phẩm khẩu trang vải có chứa nano bạc trên thị trường.

Ưu điểm của loại khẩu trang này có thể lọc được 99% bụi mịn, kháng khuẩn và ngăn chặn lây nhiễm virus đồng thời tái sử dụng được nhiều lần giúp tiết kiệm chi phí và giảm thải cho môi trường.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang