Sốt xuất huyết vẫn chưa hạ nhiệt, đừng thiếu hiểu biết về các triệu chứng kẻo tử vong

authorNgọc Nga 11:14 02/09/2017

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia, dịch sốt xuất tiếp tục có những diễn biến phức tạp, chính vì vậy người dân cần chủ động phòng tránh muỗi đốt, bên cạnh đó, cũng cần nắm vững những dấu hiệu của sốt xuất huyết để phát hiện sớm bệnh.

Chiều 31/8, Bộ Y tế họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết, tập trung đánh giá tình hình dịch tại Hà Nội. Theo đó, số ca mắc sốt xuất huyết ở Hà Nội đã giảm 18%, nhưng vẫn còn 20% số gia đình vẫn có bọ gậy. Các chuyên gia đánh giá dịch bệnh này ở Hà Nội đã giảm, nhưng chưa bền vững.

Sở Y tế Hà Nội cũng cho biết, tuần qua, thành phố ghi nhận 2.912 ca bệnh sốt xuất huyết, giảm 18% so với tuần trước đó. Đây là tuần thứ 2 liên tiếp số ca mắc sốt xuất huyết ở Thủ đô có xu hướng giảm nhưng vẫn còn 11 quận, huyện trọng điểm có số ca sốt xuất huyết chiếm 90% số bệnh nhân toàn thành phố. Ngành y tế Thủ đô cũng phát hiện khoảng 30% số đội xung kích diệt bọ gậy hoạt động chưa hiệu quả và vẫn còn 20% số gia đình có ổ bọ gậy..

Muỗi vằn là vật trung gian truyền bệnh, người dân cần tránh bị muỗi đốt và diệt bọ gậy. Ảnh minh họaMuỗi vằn là vật trung gian truyền bệnh, người dân cần tránh bị muỗi đốt và diệt bọ gậy. Ảnh minh họa

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá, công tác chống dịch sốt xuất huyết của Hà Nội đã hiệu quả hơn. Hai tuần qua, Thủ đô và cả nước không ghi nhận trường hợp nào tử vong do sốt xuất huyết. Tuy nhiên, Hà Nội cần tiếp tục tăng cường chống dịch vì số ca mắc sốt xuất huyết vẫn ở mức cao. Chính vì vậy, người dân cần chủ động nắm rõ những dấu hiệu nguy hiểm của bệnh để nhập viện ngay.

Tư vấn mua đồ phòng chống muỗi đốt mùa dịch sốt xuất huyết(VietQ.vn) - Trên thị trường đang có những sản phẩm phòng chống muỗi đốt gì mà bạn có thể tìm mua để bảo vệ bản thân và gia đình trong đợt dịch sốt xuất huyết đang lan rộng?

Theo TS.BS Đỗ Duy Cường - Trưởng khoa Truyền nhiễm - BV Bạch Mai, khi bệnh nhân xuất hiện những biểu hiện như: tự nhiên bồn chồn, kích thích vật vã hoặc li bì, nôn tăng, tự dưng đau bụng, tăng cảm giác đau, tiểu ít, số lần ít hơn, số lượng giảm hơn, chảy máu bất kỳ chỗ nào như chân rằng, máu cam.

Khi có dấu hiệu cảnh báo trên tuyệt đối không uống thuốc nam, thuốc bắc và không tự dùng kháng sinh tại nhà vì tất cả các thuốc đó không trị được sốt xuất huyết. Một số trường hợp bác sĩ phải sử dụng kháng sinh trong những ngày thứ 5 - 6 do bệnh nhân bị bội nhiễm. Không được tự ý truyền dịch tránh xảy ra biến chứng, sốc do truyền dịch quá thừa. Chỉ nên uống hạ sốt và oresol là tốt nhất.

Còn theo Ths.BS Nguyễn Trung Cấp - Trưởng Khoa Cấp cứu, BV Bệnh Nhiệt đới cho biết, bệnh sốt xuất huyết Dengue gây ra tình trạng rối loạn đông máu, khiến cho cơ thể dễ bị chảy máu. Ở thể nhẹ sẽ bị xuất huyết dưới da với các chấm đỏ trên da hoặc vết bầm. Ở thể nặng sẽ gây chảy máu răng, chảy máu cam, nôn (ói) ra máu hoặc tiêu phân đen. 

Ngoài ra, theo bác sĩ Cấp, sốt xuất huyết thường có những biến chứng nguy hiểm như cô đặc máu trường hợp nặng hơn có thể dẫn đến tụt huyết áp, sốc, nếu không nhanh chóng cấp cứu bệnh nhân sẽ tử vong.

Một biến chứng khác nữa là xuất huyết, các bệnh nhân thường sẽ có chảy máu, có thể là chảy máu dưới da, chân rang, xuất huyết dạ dày…. Ngoài ra, bệnh nhân có thể gặp những biến chứng hiếm gặp khác như viêm não, viêm cơ tim…

Cách phòng bệnh sốt xuất huyết cho trẻ em:

Cho trẻ mặc quần áo dài tay, ngủ mùng cả ban đêm lẫn ban ngày. Không để trẻ nơi thiếu ánh sáng, ẩm thấp để tránh muỗi chích (đốt).

Thoa thuốc chống muỗi lên những vùng da lộ ra ngoài để bảo vệ trẻ mọi lúc, cả ngày lẫn đêm.
Đậy kín lu, vại, hồ, bể chứa nước, không tạo nơi cho muỗi đẻ và hàng tuần nên cọ rửa với bàn chải để trứng muỗi rơi ra; thả cá 7 màu diệt lăng quăng (bọ gậy).

Dọn dẹp nhà cửa ngăn nắp, sạch thoáng, không treo quần áo làm chỗ cho muối trú đậu, loại bỏ các vật chứa nước đọng (gáo dừa, lon, đồ hộp, ly, chén, chai lọ bể, vỏ xe…), thay nước bình bông mỗi ngày, đổ dầu hôi hoặc pha nhiều muối vào chén nước chống kiến chân tủ thức ăn để triệt nơi sinh sản của muỗi. Có thể dùng thuốc diệt muỗi hoặc nhang trừ muỗi.

  Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang