Tàu kéo không gian Nga chỉ cần 20 ngày có thể bay tới mặt trăng

author 19:15 27/12/2016

(VietQ.vn) -Tàu kéo không gian được Nga phát triển với sự hỗ trợ sức kéo của năng lượng hạt nhân, thiết bị này có thể bay đến Mặt Trăng trong vòng 20 đến 30 ngày.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo báo Đất Việt, Tập đoàn tên lửa vũ trụ Energia của Nga đã thiết kế tàu kéo với thiết bị năng lượng hạt nhân, phục vụ mục đích bảo vệ Trái đất khỏi mối nguy thiên thạch tấn công và để dọn sạch các vệ tinh đã hết hạn sử dụng khỏi quỹ đạo.

Theo ý kiến của các chuyên viên, nếu không có năng lượng hạt nhân thì không thể giải bài toán chinh phục không gian vũ trụ trong thế kỷ XXI. Nga có quyền được gọi là cường quốc dẫn đầu thế giới ở lĩnh vực này. Liên bang Nga đã chế tạo hơn 30 lò phản ứng hạt nhân cho thiết bị vũ trụ. Đề án mới của Tập đoàn Energia là tàu kéo vũ trụ với thiết bị hạt nhân. Các nhà thiết kế cho rằng, tàu vũ trụ loại mới có đủ sức để dọn sạch quỹ đạo địa tĩnh hiệṇ quá tải bởi các vệ tinh nhân tạo.

Nga phát triển tàu kéo không gian để bảo vệ Trái đất. Ảnh: Đất Việt

Nga phát triển tàu kéo không gian để bảo vệ Trái đất. Ảnh: Đất Việt 

Theo kế hoạch, đến năm 2020, Tập đoàn Energia bắt đầu thử nghiệm tàu kéo không gian. Mỗi vệ tinh đều ở vị trí cố định để duy trì liên lạc với mặt đất. Điều đó là hết sức quan trọng cho các cuộc nghiên cứu vũ trụ. Song, dự trữ của quỹ đạo địa tĩnh bị hạn chế, vì thế hiện nay giá vị trí cố định so với Trái đất là rất cao - khoảng 50 triệu USD.

Theo nhận định của chuyên viên Viktor Sinyavski, cố vấn khoa học của tập đoàn Energia: "Hiện nay, trên quỹ đạo địa tĩnh có hơn 600 thiết bị vũ trụ thụ động, tức là không làm việc nữa nhưng vẫn chiếm vị trí hiếm. Chiếc tàu kéo không gian sẽ giúp giải phóng các vị trí đó bằng cách thu dọn đưa các vệ tinh thụ động xuống quỹ đạo thấp hơn rồi sau sẽ đánh chìm xuống đại dương".

Ngoài ra, Tập đoàn Energia tin chắc rằng, tàu kéo không gian cần thiết để tạo lập hệ thống bảo vệ Trái đất khỏi đòn tấn công của thiên thạch. Các thiết bị vũ trụ trong thành phần hệ thống này sẽ phát hiện và nghiên cứu các vật thể vũ trụ tiềm ẩn nguy cơ lao vào quỹ đạo của Trái đất.

Cũng theo chuyên viên trên, phương pháp hiệu quả nhất là tổ chức vụ nổ nhiệt hạch trên bề mặt hoặc dưới bề mặt thiên thạch. Luồng phản lực mạnh phụt đột ngột sẽ tạo xung động lớn làm thay đổi hướng bay, và thiên thạch sẽ bay qua mà không va đập vào Trái đất.

Vũ khí laser Trung Quốc mới chế tạo khiến cảm biến đối phương đều vô dụng(VietQ.vn) - Vũ khí laser cầm tay mà Trung Quốc sẽ trang bị cho binh lính có khả năng làm "mù" hệ thống cảm biến quang học của đối phương.

Trong trường hợp này, tàu kéo không gian có thể đóng vai trò là tên lửa đánh chặn để xô đẩy thiên thạch khỏi quỹ đạo nguy hiểm. Giới chuyên viên Nga cho rằng, để thiết kế chế tạo thiết bị vũ trụ với sức kéo nguyên tử công suất 500 KW phải chi gần 2 tỷ USD. Và theo kế hoạch, năm 2020 sẽ bắt đầu giai đoạn thử nghiệm tàu kéo đa năng.

Theo đánh giá của các chuyên viên Tập đoàn Energia, năng lượng hạt nhân là phương án hiệu quả nhất để thành lập trạm cố định và các cơ sở sản xuất trên các hành tinh đó. Chẳng hạn, lò phản ứng hạt nhân với công suất 20-40 KW là phương án tối ưu cho căn cứ trên Mặt Trăng. Nếu cần thiết thì các trạm như vậy có thể được lắp ghép nối kết thành hệ thống lớn.

Đặc biệt là, để khởi động lò phản ứng hạt nhân như vậy, các nhà du hành vũ trụ chỉ cần thực hiện động tác bấm nút và tương lai chinh phục vũ trụ thuộc về ngành năng lượng hạt nhân, chuyên gia Viktor Sinyavski nhận định.

Công nghệ chế tạo vũ khí của Nga vươt bậc nhất thế giới. Ảnh: Quân đội Nhân dân

Tàu kéo không gian của Nga có thể bay tới mặt trăng chỉ trong vòng 20 ngày. Ảnh: Quân đội Nhân dân 

Liên quan tới thiết bị trên, báo Quân đội Nhân dân đưa tin, trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Ria Novosti, đại diện nhóm Công ty Quốc phòng và hàng không vũ trụ Airbus DS tại Nga Vladimir Terekhov khẳng định, hãng sẽ trợ giúp Tập đoàn tên lửa vũ trụ Nga “Energia” thiết kế tàu kéo không gian.

Ông V. Terekhov cho biết: “Chúng tôi nhìn thấy triển vọng hợp tác ở dự án này. Airbus DS cũng đang dành kinh phí để nghiên cứu lĩnh vực này và Tập đoàn “Energia” đã đi trước thời đại, đề xuất ý tưởng này từ nhiều năm trước. Giờ đây, nhờ sự ra đời của nhiều thiết bị không gian và công nghệ mới, dự án được chờ đợi từ lâu có thể được bắt tay vào thực hiện”.

Tàu kéo không gian có thể ứng dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp vũ trụ. Nhờ việc chế tạo nó mà có thể thay đổi cơ chế tách rời, bao gồm cả việc kết nối của các vệ tinh như tàu kéo không gian sẽ đưa thiết bị đến vị trí cần thiết trong quỹ đạo. Nó cũng có thể được dùng như một thiết bị tiếp dầu trong không gian, thiết bị thu nhặt rác vũ trụ.

Nói về tính khả thi của dự án, theo ông Terekhov, một loạt các vấn đề và cách giải quyết đã được ứng dụng trong việc chế tạo tàu vũ trụ tự động hoàn toàn có khả năng áp dụng để chế tạo tàu kéo không gian này.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang