Tết Kỷ Hợi 2019: Lì xì bao nhiêu cho vừa?

author 07:27 03/02/2019

(VietQ.vn) - Lì xì Tết là tục lâu đời của người Việt mỗi khi Tết đến Xuân về. Tuy nhiên, hiện nay nhiều người cảm thấy đau đầu khi tìm câu trả lời “lì xì bao nhiêu cho vừa”.

Sự kiện: Tết Nguyên đán

Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 chuẩn bị tới, số lượng người đi đổi tiền lẻ để lì xì đầu năm, đi lễ chùa tăng lên. Mọi người bắt đầu băn khoăn không biết “lì xì bao nhiêu cho vừa” đối với gia đình, người thân, bạn bè đặc biệt là người đang độc thân. Những phong bao lì xì màu đỏ tượng trưng cho lời chúc may mắn, thịnh vượng và sức khoẻ dành cho người khác, nhưng vấn đề là nên để bao nhiêu tiền trong đó? Mặc dù mong muốn tốt và ý định tốt, nhưng số tiền lì xì không phù hợp có thể làm người nhận thất vọng. Vì vậy, lì xì cũng được xem là một "nghệ thuật" và dưới đây là một số gợi ý mừng tuổi năm Kỷ hợi 2019 giúp mọi người gỡ rối trong đợt Tết sắp tới.

Mừng tuổi ông bà, bố mẹ

Ông bà, bố mẹ là những người sinh thành, nuôi dưỡng chúng ta và Tết là lúc để chúng ta biết ơn họ. Do đó, không có một giới hạn nào khi nghĩ đến mừng tuổi ông bà, bố mẹ. Hãy lì xì họ bằng đúng khả năng kinh tế của mình và kèm lời chúc ý nghĩa trong dịp đầu năm.

 Lì xì bao nhiêu cho vừa. Ảnh minh họa

Anh em ruột thịt

Anh em ruột thì lì xì bao nhiêu thì được? Điều này phụ thuộc vào tuổi tác và nghề nghiệp. Nếu bạn là người nhỏ tuổi hơn mừng tuổi cho anh (chị em dâu, rể) thì một bao lì xì với số tiền "may mắn" cũng phù hợp. Gợi ý là số tiền từ 100 ngàn đồng có thể phù hợp trong mọi trường hợp.

Họ hàng, cháu…

Đối với trẻ nhỏ, việc được lì xì đầu năm trở thành niềm vui. Mặc dù các quy tắc xã hội có thể cho thấy sự mong đợi bao lì xì lớn hơn mừng cho những người thân chưa lập gia đình nhưng bạn hoàn toàn quyết định ở bao lì xì "lấy khước" tuỳ thuộc vào việc có thực sự gần gũi với họ hay không. Đối với những người thân khác bạn chỉ gặp họ mỗi năm một lần thì một bao lì xì nhỏ cũng là một cử chỉ đẹp.

Lì xì cho chính con của mình

Nếu con bạn đang ở tuổi mẫu giáo, một tờ tiền nhỏ cũng làm cho chúng vui vẻ, hào hứng khi được nhận và bỏ vào con heo đất tiết kiệm. Nếu con đã lớn (độ tuổi học phổ thông) thì bạn có thể mừng tờ tiền lớn hơn như 200 ngàn đồng, vì dù gì cuối cùng bạn cũng giữ hộ chúng hoặc giám sát được con cái chi tiêu như thế nào.

Số tiền bỏ trong bao lì xì phụ thuộc vào túi tiền của mỗi người. Ảnh minh họa

Mừng tuổi một bao lì xì đỏ thể hiện sự may mắn, thành ý dành cho người nhận trong cả năm mới, do vậy số tiền bỏ trong bao lì xì phụ thuộc vào túi tiền của bạn. Do vậy, đừng cảm thấy phải có bổn phận phải lì xì số tiền lớn chỉ bởi vì người khác cũng làm như vậy.

Quan trọng hơn cả, người lớn cũng nên có thái độ đúng mực đối với số tiền lì xì làm gương cho trẻ nhỏ. Chẳng hạn, hạn chế khoe khoang về số tiền được mừng vì làm như vậy khiến cho người khác nghĩ rằng được càng nhiều tiền mừng càng may mắn.

Hay phải chỉ dạy, giải thích cho các con, cháu của mình về ý nghĩa của bao lì xì, thái độ khi được người lớn mừng tuổi để tránh tình huống khó xử xảy ra đối với người lớn. Tránh tình trạng trẻ em làm mất lòng người lớn khi trẻ bóc ngay bao lì xì, lôi tờ tiền ra và bình luận nhiều, ít, hoặc bỏ lại ngay bao lì xì chơ chỏng khiến người lớn dở khóc dở cười đầu năm mới.

Tuệ Tĩnh

Những loại rau củ không nên bảo quản chung với nhau, nguy hại đến sức khỏe (VietQ.vn) - Tuyệt đối đừng bảo quản những loại rau củ này với nhau nếu không muốn mất chất dinh dưỡng mà còn nguy hại đến sức khỏe.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang