Cánh mày râu Việt săn lùng thanh mai để... ngâm rượu

authorPhương Nam 11:40 12/06/2017

(VietQ.vn) - Không còn “sốt” với chị em công sở, quả thanh mai lại khiến cánh mày râu “truy tìm” và đặt mua số lượng lớn để ngâm rượu.

Sự kiện: tin tức thị trường

Giá thanh mai "giảm nhiệt"

Thanh mai là một loại quả có nguồn gốc từ vùng núi thuộc các tỉnh như Lào Cai, Quảng Ninh… Ngoài ra, thanh mai cũng là loại quả trồng nhiều tại Trung Quốc và được nhập về bán tại thị trường trong nước.

Nếu như những năm trước, thanh mai đầu mùa luôn có mức giá từ 90.000 đồng – 110.000 đồng/kg thì năm nay, giá thanh mai đã "giảm nhiệt". Hiện tại, tại thị trường Hà Nội, thanh mai đang được bán với mức giá từ 50.000 – 70.000 đồng/kg. Thanh mai xuất xứ từ Trung Quốc có giá rẻ hơn khoảng 35.000 – 45.000 đồng/kg. Tuy nhiên, tại các sạp hoa quả hay những xe hàng rong thanh mai không được bán nhiều, phần lớn thanh mai được bán tại  chợ online trên Facebook hay các trang bán hàng trực tuyến.

Theo chị Phạm Thị Ngân, chủ một cửa hàng hoa quả trên phố Hàng Bông (Hà Nội) thì so với mọi năm, thanh mai không mai không được nhiều chợ đầu mối nhập hàng. Vậy nên, năm nay thanh mai ít xuất hiện trên các cửa hàng hoa quả hay những gánh hàng rong.

“Giá thanh mai cũng không còn đắt như năm trước, đây là quả cũng khó bảo quản nên hầu hết những người kinh doanh hoa quả như tôi ít nhập. Nếu như giá đắt như năm trước thì chắc chắn không chỉ tôi mà ngay cả như người bán rong cũng nhập vì là có lãi. Hơn hết, bây giờ bùng nổ việc buôn bán trên mạng nên mọi người cũng bán và mua trên đó. Từ đầu mùa đến giờ cửa hàng tôi nhập hơn 40kg thanh mai thì đã bán hết, phần lớn là khách hàng nam giới mua ngâm rượu”, chị Ngân nói.

Thanh mai rừng lại gây ‘sốt’ với cánh mày râu

 Theo nhiều người bán hàng, giá thanh mai không còn cao như nhiều năm trước.

Còn theo chị Hà Thu Lan, một người bán thanh mai trên mạng xã hội Facebook thì thanh mai chị Lan bán phần lớn để phục vụ “cánh mày râu” ngâm rượu. Còn chị em công sở không thích thú với loại quả này nữa.

“Mỗi ngày mình bán khoảng hơn 100kg thanh mai. Trong đó khoảng 70% là thanh mai từ Trung Quốc. Thanh mai từ Trung Quốc có giá rẻ hơn chừng 10.000 – 20.000 đồng so với thanh mai Việt Nam. Khách hàng là nam giới, họ không phải mua về ăn hay làm siro mà chủ yếu là ngâm rượu. Với từng khách hàng, khi bán hàng mình cũng nói rõ nguồn gốc của từng loại thanh mai. Tuy là thanh ai có xuất xứ Trung Quốc nhưng cũng đảm bảo về chất lượng, đây là quả mọc ở rừng và cũng được trồng tại các cao nguyên nên cũng không có hóa chất hay chất bảo quản. Thường thì mọi người nghe đến đồ Trung Quốc vẫn sợ. Thế nhưng, cũng như thanh mai ở Việt Nam, thanh mai Trung Quốc hầu hết được mọc tự nhiên vùng núi thuộc các tỉnh giáp với Việt Nam nên khá an toàn”, chị Lan cho biết.

Theo chị Lan, để phân biệt được thanh mai Trung Quốc và thanh mai Việt Nam khá khó. Bởi phần lớn về hình dáng cũng như độ ngọt thì đều giống nhau. Chỉ có khác, thanh mai Trung Quốc thường to và quả tròn đều hơn thanh mai Việt Nam.

Cách mày râu “săn lùng” thanh mai để ngâm rượu

Anh Phạm Văn Nam (Đại Từ - Hoàng Mai – Hà Nội), mua hơn 4kg thanh mai trên mạng xã hội Facebook về ngâm rượu. Tuy nhiên, khi được hỏi về tác dụng của quả thanh mai khi ngâm rượu thì anh Nam không biết.

“Anh họ tôi năm trước có ngâm rượu thanh mai. Được anh cho 1 ít về uống thấy cũng ngon và khá dễ chịu. Cũng giống như những loại rượu quả khác rượu thanh mai có vị cay cay, ngọt ngọt. Vậy nên, năm nay tôi cũng mua thanh mai về ngâm”, anh Nam nói.

Theo anh Nam, 4kg thanh mai ngâm với khoảng 3 lít rượu là đủ. Thời gian ngâm khoảng 6 tháng thì có thể sử dụng được. Tuy nhiên, cũng như những loại rượu khác, rượu thanh mai càng để lâu sẽ càng ngon và đậm đà hơn. Cùng với đó, uống rượu thanh mai không say như rượu ngô hay rượu ngâm táo mèo, ba kích.

Thanh mai rừng lại gây ‘sốt’ với cánh mày râu

 Khi ngâm rượu thanh mai cũng cần chọn lựa những quả chín tới không bị dập nát. 

Anh Phan Thế Khôi (Triều Khúc – Thanh Xuân – Hà Nội) là một người có sở thích sưu tầm các loại rượu. Hiện tại, nhà anh Khôi có hơn 40 bình rượu các loại. Trong đó, rượu hoa quả có rượu táo mèo, rượu ổi, rượu mắc cọp, rượu chuối … và năm nay, anh Không có thêm rượu thanh mai cho vào bộ sưu tập của mình.

Theo anh Khôi, ngâm rượu thanh mai không khó, khi mua thanh mai nên chọn mua những quả chín tới, không chọn những nhũn, hỏng, chảy nước, lên men vì sẽ làm hỏng cả bình rượu.

Khi ngâm thanh mai cũng cần nhặt bỏ cuống thừa, lá và tạp chất .Sau đó, rửa qua quả thanh mai nhẹ nhàng rồi để khô ráo. Tiếp đến, cho thanh mai vào bình thủy tinh và cho rượu vào theo tỉ lệ hợp lý. Sau khoảng 2 tháng, khi rượu đã ngấu chắt rượu vào bát con, sau đó hòa đường phèn cho tan rồi đổ ngược lại bình rượu. 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang