Thu hồi thêm thuốc trị chứng ợ nóng vì có tạp chất gây ung thư

authorNinh Lan 06:53 14/01/2020

(VietQ.vn) - Hai công ty dược phẩm lớn tại Hoa Kỳ đã thu hồi thuốc trị chứng ợ nóng do có tạp chất NDMA có thể gây ung thư.

Cả Appco Pharma và Denton Pharma đã ban hành thu hồi tự nguyện các sản phẩm ranitidine - dạng chung của thuốc trị chứng ợ nóng phổ biến.

Cụ thể, Denton Pharma Inc đã thu hồi một số lô thuốc ranitidine 150 mg và 300 mg chưa hết hạn sử dụng. Các viên thuốc được phân phối cho Northwind Enterprises LLC và Crosswind Pharmacy.

Thu hồi thêm thuốc trị chứng ợ nóng vì có tạp chất gây ung thư

Nhiều loại thuốc trị chứng ợ nóng bị thu hồi do lo ngại nhiễm tạp chất gây ung thư. Ảnh: CNN 

Appco Pharma LLC cũng đã thu hồi các lô 150 mg và 300 mg viên nang ranitidine hydrochloride. Bên cạnh đó, Các quan chức của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cũng cho biết Mylan đã ban hành lệnh thu hồi thuốc trị ợ nóng nizatidine sau khi tìm thấy chất gây ung thư tương tự.

Theo các nhà chức trách, các sản phẩm trên bị thu hồi do có thể nhiễm tạp chất N-Nitrosodimethylamine, còn được gọi là NDMA. NDMA là một tạp chất được Cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ coi là chất gây ung thư. Những nghiên cứu trên động vật cho thấy chất này có thể gây ra bệnh ung thư gan, phổi và các bệnh ung thư khác

Thu hồi hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khỏe của Công ty Hoa Thiên Phú(VietQ.vn) - Mới đây, Cục ATTP - Bộ Y tế đã ban hành Quyết định thu hồi Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố; yêu cầu dừng lưu thông và thu hồi hàng loạt sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe của Công ty CP đầu tư Y tế Hoa Thiên Phú.

Trước đó, nhiều ý kiến cho rằng việc xuất hiện tạp chất NDMA là do thuốc kém chất lượng, ý kiến khác đó là do quá trình chuyển hóa thuốc có thể làm tăng cao lượng NDMA dẫn đến việc gây ung thư. Một giả định khác là NDMA có thể vô tình được đưa vào sản xuất thông qua các phản ứng hóa học nhất định.

Vào tháng 10, một số nhà bán lẻ lớn tuyên bố họ sẽ ngừng bán thuốc ranitidine vì lo ngại rằng chúng có thể chứa tạp chất. Năm ngoái, nhà sản xuất thuốc Novartis cho biết họ sẽ ngừng phân phối tất cả các loại thuốc ranitidine do Sandoz sản xuất. Reddy's Laboratory Laboratory Ltd. đã thu hồi các loại thuốc ranitidine của mình và Sanofi cũng đã tiến hành thu hồi Zantac OTC - loại thuốc trị ợ nóng phổ biến của đơn vị này.

FDA đã cố gắng xác định nguyên nhân gây ra vấn đề này và đã làm việc với các cơ quan quản lý quốc tế để xác định các tạp chất xâm nhập vào các loại thuốc này như thế nào.

Thanh Vân (Theo CNN, Dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang