Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tâm Tỳ Vương quảng cáo lừa dối người tiêu dùng?

author 15:59 21/12/2020

(VietQ.vn) - Chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng sản phẩm Tâm Tỳ Vương đang được quảng cáo tràn lan trên các trang mạng xã hội như thuốc tăng cân, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

Loạn quảng cáo

Hiện nay, không ít cơ sở kinh doanh vì lợi nhuận mà bất chấp, quảng cáo thực phẩm chức năng thổi phồng như thuốc chữa bệnh, lừa dối người tiêu dùng. Luật Quảng cáo 2012, Nghị định 158/2013/NĐ-CP và Nghị định 54/2017/NĐ-CP quy định hàng loạt dấu hiệu vi phạm như: Sử dụng các hình ảnh, các từ, cụm từ dễ gây hiểu lầm; sử dụng danh nghĩa, địa vị, uy tín thư cảm ơn của tổ chức, cá nhân để quảng cáo; sử dụng hình ảnh, tên, biểu tượng của cán bộ y tế... Tuy nhiên, vi phạm chỉ dừng lại ở mức xử phạt hành chính nên chưa đủ răn đe.

Theo tìm hiểu của Chất lượng Việt Nam Online, sản phẩm Tâm Tỳ Vương được xác nhận là thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng đang quảng cáo tràn lan gây hiểu lầm là thuốc tăng cân. 

Sản phẩm Tâm Tỳ Vương được Cục ATTP xác nhận quảng cáo (số 00215/2018/ATTP-XNQC) chỉ có tác dụng hỗ trợ bổ khí huyết, hỗ trợ cải thiện hệ tiêu hóa, hỗ trợ bồi bổ cơ thể, chống mệt mỏi, suy nhược thần kinh, suy nhược cơ thể... Thế nhưng, tại một số website như: https://www.dongnamgiatruyen.com/; https://www.yes24.vn/combo-04-; https://www.sosanhgia.com/s-tam-ty-vuong... thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tâm Tỳ Vương được quảng cáo “biến tấu” so với công dụng, là loại thuốc tăng cân số 1 hiện nay, có thể tăng cân nhanh, chắc khỏe - bền vững, không bị sụt ký khi dừng thuốc, cam kết tăng ngay 4 kg chỉ sau 1 tháng, hoàn tiền 100% nếu không tăng cân...

 Sử dụng hình ảnh bác sỹ để quảng cáo như một loại thuốc điều trị

Đáng chú ý, sản phẩm Tâm Tỳ Vương còn sử dụng hình ảnh được giới thiệu là BS Nguyễn Hồng Hải để quảng cáo cho sản phẩm, ngoài ra còn một loạt hình ảnh người tiêu dùng đăng tải công khai minh họa cho tác dụng của sản phẩm.

Đặc biệt, trên các Fanpage, trang thương mại điện tử shoppe, lazada,... còn quảng cáo: “Thuốc tăng cân Tâm Tỳ Vương (60 viên) giúp tăng cân hiệu quả theo cơ chế tự nhiên, tuyệt đối an toàn”; “Thuốc tăng cân Tâm Tỳ Vương được chiết xuất từ những dược liệu quý xuất xứ thiên nhiên Việt Nam 100%”; “Thuốc tăng cân Tâm Tỳ Vương không chỉ giúp tăng cân, thảo dược nấm còn giúp ăn ngon, ngủ ngon, đẹp da, tinh thần thoải mái”.

Trong vai khách hàng có nhu cầu cần tăng cân, PV đã để lại số điện thoại và nhanh chóng được nhân viên chăm sóc khách hàng gọi điện tư vấn. Qua trao đổi, nhân viên này khẳng định sản phẩm Tâm Tỳ Vương chắc chắn sẽ giúp PV tăng cân như mong muốn, nếu không sẽ hoàn lại tiền.

 Người tiêu dùng dễ nhầm lẫn đây là một loại thuốc, không phải thực phẩm chức năng

Theo tìm hiểu, TPBVSK Tâm Tỳ Vương được phân phối bởi Công ty TNHH Vương Mộc An, có địa chỉ đăng ký tại Số 9, Lô 5B, Khu đô thị mới Trung Yên, Phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội. Tuy nhiên, khi PV tới liên hệ làm việc thì được biết công ty này đã chuyển địa điểm từ lâu. Người dân ở đây cho biết, công ty này trước kia hoạt động theo mô hình đa cấp nên có nhiều tai tiếng, thi thoảng lại có người tới tìm. Thậm chí, khi chuyển địa điểm, cả bộ điều hòa không khí của chủ nhà cũng được người của công ty này mang đi.

Tiếp tục tìm đến một địa điểm theo đăng ký quảng cáo của công ty này trên phố Thọ Tháp, quận Cầu Giấy cũng ở trong tình trạng “vườn không nhà trống”. Bảo vệ tòa nhà cho biết, công ty Vương Mộc An từng hoạt động ở đây nhưng hiện đã bỏ trống, chỉ biết là đi “tập huấn” ở quận Hà Đông?

Cần xử lý nghiêm khắc

Trao đổi với báo chí, luật sư Quách Thành Lực (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) khẳng định, những lời quảng cáo và tư vấn sai sự thật của các cá nhân, tổ chức ở trên đã thỏa mãn hành vi quảng cáo gian dối, hoặc nghiêm trọng hơn là lừa dối khách hàng.

Theo đó, nếu bị kết án với tội quảng cáo gian dối (Điều 197, BLHS 2015), người vi phạm có thể bị phạt đến 100 triệu đồng hoặc phạt tù treo đến 3 năm. Còn với tội lừa dối khách hàng (Điều 198, BLHS 2015), có thể bị phạt tiền đến 500 triệu đồng hoặc ngồi tù đến 5 năm bởi trên thực tế các đối tượng đã thỏa mãn liên tiếp dấu hiệu tăng nặng như: Có tổ chức, có tính chất chuyên nghiệp. “Theo tôi, để khắc chế tình trạng loạn quảng cáo như hiện nay, cần có 1 biện pháp xử lý hành chính hoặc hình sự nghiêm khắc hơn” - vị luật sư nêu quan điểm.

Thực tế, việc hô biến thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tâm Tỳ Vương thành "thuốc" như quảng cáo không phải là "chiêu" mới. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần vào cuộc xử lý những dấu hiệu sai phạm của công ty này nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho người sử dụng. 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

 An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:Tâm Tỳ Vương

tin liên quan

video hot

Về đầu trang