Tình hình Ukraine mới nhất: Quan chức châu Âu thúc đẩy kéo dài lệnh ngừng bắn

author 06:10 14/04/2015

(VietQ.vn) - Vào hôm qua 13/2, ngoại trưởng 4 nước Ukraine Nga, Đức và Pháp đã họp bàn tại Berlin trong nỗ lực củng cố thỏa thuận ngừng bắn mong manh nhằm tìm kiếm nền hòa bình bền vững và giải quyết các tranh chấp chính trị ở miền Đông - Ukraine.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về Tình hình Ukraine mới nhất, vào hôm qua 13/2, ngoại trưởng 4 nước Ukraine Nga, Đức và Pháp đã họp bàn tại Berlin trong nỗ lực củng cố thỏa thuận ngừng bắn mong manh nhằm tìm kiếm nền hòa bình bền vững và  giải quyết các tranh chấp chính trị ở miền Đông - Ukraine. Mặc dù các cuộc đụng độ giữa lực lượng quân đội Ukraine và phe ly khai thân Nga vẫn nổ ra nhưng các quan chức châu Âu vẫn khá lạc quan khi các điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực vào giữa tháng hai đã phần nào làm giảm bớt căng thẳng ở miền đông.

Lực lượng ly khai và quân đội chính phủ đã đồng ý ngừng bắn và cơ bản thu hồi các loại vũ khí hạng nặng trên chiến tuyến. Tuy vậy, hai bên tham chiến vẫn liên tục cáo buộc lẫn nhau vi phạm lệnh ngừng bắn trong thời gian gần đây khiến quá trình thực hiện thỏa thuận hòa bình Minsk với mục tiêu chấm dứt xung đột ở miền đông đã kéo dài một năm trở nên khó khăn hơn.

Tình hình Ukraine mới nhất: Ngoại trưởng Đức Steinmeier cho rằng, cả Nga và Ukraine cần tập trung vào vấn đề chính đó là thực hiện giai đoạn tiếp theo của thỏa thuận Minsk

Tình hình Ukraine mới nhất: Ngoại trưởng Đức Steinmeier cho rằng, cả Nga và Ukraine cần tập trung vào vấn đề chính đó là thực hiện giai đoạn tiếp theo của thỏa thuận Minsk

Hội nghị các Bộ trưởng Bộ Ngoại giao tại Berlin vào hôm qua đã tập trung vào việc làm thế nào để thực hiện các khía cạnh chính trị của thỏa thuận ngừng bắn kí kết tại Minsk, Belarus mà quan trọng là thiết lập các cuộc bầu cử địa phương ở các khu vực bị chiếm đóng và thực hiện viện trợ nhân đạo, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cho biết trong một cuộc phỏng vấn với một tờ báo Đức vào ngày 12/4. Ngoài ra, ông cũng cảnh báo các mối đe dọa mới khi các cuộc xung đột sử dụng vũ khí hạng nặng tiếp tục nổ ra gần sân bay Donetsk và thành phố cảng chiến lược Mariupol.

Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) chịu trách nhiệm giám sát tiến trình thực hiện thỏa thuận ngừng bắn của hai bên tham chiến đã ghi nhận số lượng các cuộc đụng độ đã gia tăng trong những ngày gần đây, đặc biệt là tại Shyrokyne -ngôi làng ở phía đông thành phố cảng Mariupol. Các quan chức Kiev cho biết phe ly khai đang kích động các cuộc đụng đột ở miền đông, là một phần chiến lược nhằm gây bất ổn ở Ukraine của Nga. Trong khi đó, phe ly khai và Nga đổ lỗi cho Kiev khi cuộc xung đôt leo thang.

Sau cuộc họp tại Berlin ngày 13/2, ông Ngoại trưởng Đức Steinmeier và Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius sẽ có chuyến thăm đến thành phố cảng Lübeck, miền bắc nước Đức vào hôm nay cho cuộc họp bàn hai ngày giữa ngoại trưởng 7 nước công nghiệp lớn. Và vấn đề khủng hoảng Ukraine sẽ được đề cao trong chương trình nghị sự.

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang