Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine đối mặt với khủng hoảng an ninh mới ở miền Tây

author 06:59 14/07/2015

(VietQ.vn) - Trong bối cảnh miền Đông vẫn bất ổn, Ukraine tiếp tục phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng an ninh ở miền Tây khi những người biểu tình của phe cực hữu đấu súng với cảnh sát tại thành phố Mukachevo.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng mới, một sự bất ổn xảy ra giữa các đơn vị thuộc Bộ Nội vụ và phái cực đoan cánh Hữu ở khu vực miền Tây Ukraine giáp với Hungary. Các lãnh đạo thân phương Tây lên kế hoạch triệu tập "nội các quân sự" những tướng lĩnh hàng đầu nhằm cố gắng giải tỏa căng thẳng giữa hai lực lượng và dập tắt cuộc nổi dậy đòi ly khai ở miền Đông Ukraine.

Lực lượng Pravy Sektor (Phe hữu) đóng một vai trò nhỏ nhưng khá quan trọng trong 3 tháng diễn ra cuộc biểu tình ủng hộ châu Âu nhằm lật đổ lãnh đạo của phe ly khai thân Nga vào tháng 2/2014. Sau đó, lực lượng này thành lập một đơn vị vũ trang được cho là tàn nhẫn nhất trong số những binh đoàn chiến đấu chống lại phe ly khai thân Nga.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine đối mặt với cuộc khủng hoảng an ninh mới ở miền Tây

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine đối mặt với cuộc khủng hoảng an ninh mới ở miền Tây

Bộ Nội vụ cũng đang dẫn đầu trong cuộc chiến kéo dài 15 tháng chống lại lực lượng phe ly khai làm hơn 6.500 người thiệt mạng. Tuy nhiên, sự mất lòng tin giữa các đơn vị tình nguyện và lực lượng vũ trang của Ukraine cũng đã hình thành khi Tổng thống Poroshenko cố gắng theo đuổi một thỏa thuận hòa bình vào tháng Hai với những phần tử nổi dậy đòi tự trị, những người ghét cay ghét đắng phe chủ nghĩa dân tộc.

Thành viên của lực lượng Pravy Sektor cũng tự cho mình là người bảo vệ công lý khi đang giúp chống lại sự sụp đổ của nền tảng chính trị Ukraine kể từ sau khi Liên Xô tan rã. Những trận chiến vào cuối tuần được khơi mào bởi lực lượng Pravy Sektor nhằm ngăn cản Hungary và Slovakia chìm trong những điếu thuốc lá lậu làm giàu cho các chính trị gia địa phương và các quan chức an ninh của họ.

Lực lượng Pravy Sektor báo cáo về cái chết của hai thành viên trong một cuộc đấu súng xảy ra giữa những nhân viên an ninh và phe cực hữu. Cuộc chiến nổ ra sau khi hàng chục thành viên lực lượng Pravy Sektor xuất hiện tại khu vực quán cà phê ở Mukachevo có trang bị súng phóng lựu và súng máy. Cả hai phe đều cáo buộc nhau khiêu khích bạo lực.

Lãnh đạo lực lượng Pravy Sektor, ông Dmytro Yarosh, một thành viên Quốc hội từng bị thương trong vụ đụng độ tại miền Đông Ukraine và là người Moscow cho là có liên quan đến các phần tử phát xít, mong mọi người giữ bình tĩnh. "Chúng tôi đang làm việc với cơ quan An ninh Ukraine nhằm ổn định tình hình", ông viết trên Facebook ngày 13/7.

Một chiếc xe cảnh sát bị cháy hôm 11/7 tại Mukachevo

Một chiếc xe cảnh sát bị cháy hôm 11/7 tại Mukachevo

Cuộc đấu súng nổ ra ở tỉnh Zakarpattia, một khu vực chiếm 1,3 triệu dân bị tách ra khỏi Ukraine bởi dãy núi Carpathian và có một mối liên kết về văn hóa với Hungary. Nơi đây đã từng tổ chức một cuộc bầu cử lịch sử cho các phe ủng hộ Nga vì nhiều cư dân ở đây không tin tưởng Ukraine. Nhiều cư dân Zakarpatia mang hộ chiếu Hungary và có một vài sự liên kết với Moscow hoặc Kiev.

Gần như sự im lặng của chính quyền Ukraine về cuộc khủng hoảng thứ hai đã bị phá tan hôm 13/7 khi Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk xuất hiện bên phe của lực lượng Pravy Sektor. Ông Yatsenyuk đã ban hành lệnh "sa thải tất cả các nhân viên dịch vụ hải quan Zakarpattia", quan chức cho biết trong một tuyên bố. "Ngoài ra, ông Arseniy Yatsenyuk còn hướng dẫn Bộ Nội vụ tiến hành một cuộc điều tra tìm ra việc buôn lậu và lạm dụng quyền lực của dịch vụ hải quan Zakarpattian".

Tuy nhiên, một nguồn tin từ dịch vụ an ninh cấp cao cho biết lực lượng Pravy Sektor không vô tội như những gì họ tuyên bố. "Pravy Sektor đang cố gắng dành phần thắng trong việc kinh doanh hàng lậu. Vấn đề đối với Ukraine là có rất nhiều người có vũ trang tự cho mình là anh hùng và cố gắng tạo dựng danh tiếng thông qua lực lượng", nguồn tin cho biết.

Trang Mạc 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang