Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 1/1: Ukraine nghi hacker Nga phá hoại hệ thống cung cấp điện

author 07:36 01/01/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Nga tạm dừng Hiệp định Thương mại Tự do mới Ukraine'; 'Kinh tế Ukraine đang kiệt quệ dù IMF nỗ lực giúp đỡ'?; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Nga tạm dừng Hiệp định Thương mại Tự do mới Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Vietnamplus, ngày 30/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký ban hành đạo luật về việc tạm ngừng thực hiện Hiệp định thương mại tự do với Ukraine, bắt đầu từ ngày 1/1/2016 trở đi. Dự thảo này đã được trình lên Duma quốc gia (Hạ viện) Nga ngày 17/12 và được thông qua ngày 22/12 vừa qua.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga tạm ngừng Hiệp định thương mại tự do với Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga tạm ngừng Hiệp định thương mại tự do với Ukraine

Theo đạo luật này, Nga sẽ tạm ngừng thực hiện quy chế thương mại ưu đãi với Ukraine để ngăn chặn nguy cơ đối với an ninh kinh tế của Nga sau khi phần kinh tế-thương mại trong thỏa thuận liên kết giữa Ukraine và Liên minh châu Âu (EU) có hiệu lực từ ngày 1/1/2016.

Ukraine nghi ngờ hacker Nga phá hoại hệ thống cung cấp điện

Theo Infonet, Bộ Năng lượng Ukraine hôm 31/12 cho biết Kiev sẽ tiến hành điều tra cuộc tấn công nhằm vào hệ thống điều khiển mạng lưới cung cấp điện năng của nước này đồng thời đổ lỗi cho Nga là thủ phạm gây ra sự cố mất điện.

Trước đó, Reuters đưa tin theo công ty điện lực Prykarpattyaoblenergo ở phía tây Ukraine, một khu vực rộng lớn tại vùng này đã bị mất điện hôm 23/12 bao gồm thủ phủ Ivano-Frankivsk. Nguyên nhân sự cố được xác định là do hệ thống vận hành “bị gián đoạn.

Sau đó, Cơ quan An ninh Ukraine SBU đã đổ lỗ cho Nga là thủ phạm gây ra sự việc trên. Đây là lý do mà Bộ Năng lượng Ukraine hôm 31/12 ra thông báo sẽ cho thành lập một ủy ban chuyên trách để tìm hiểu về sự cố mất điện. Theo SBU, cơ quan an ninh Nga chính là đơn vị thực hiện vụ tấn công và mục đích chính là gây cản trở hoạt động của hệ thống phần mềm máy tính lập trình sẵn chương trình cấp phát điện.

Bán đảo Crimea từng rơi vào tình trạng mất điện dài ngày hồi tháng 11

Bán đảo Crimea từng rơi vào tình trạng mất điện dài ngày hồi tháng 11

“Chúng tôi đã phá hiện hàng loạt thông tin liên quan tới Nga. Moscow đã có gắng thâm nhập hệ thống máy tính nhưng chúng tôi kịp thời phát hiện và ngăn chặn”, phát ngôn viên SBU chia sẻ với Reuters.

Mối quan hệ ngoại giao giữa Nga và Ukraine không ngừng căng thẳng kể từ khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea hồi tháng 3/2014. Cả Kiev và phương Tây còn cáo buộc Nga hỗ trợ tài chính, vũ khí và điều động binh sĩ tới chiến đấu cùng quân ly khai ở miền đông Ukraine.

Trong khi đó, hôm 30/12, Crimea tiếp tục rơi vào tình trạng mất điện khi chính quyền Ukraine dừng cấp điện cho bán đảo này. Theo cảnh sát Ukraine, nguyên nhân của sự việc xuất phát từ việc một số kẻ phá hoại đã cố tình làm đổ một cột dẫn điện.

Báo Đức nhận định Kinh tế Ukraine đang kiệt quệ dù IMF nỗ lực giúp đỡ

Theo Vietnamplus, báo Đức Deutsche Wirtschafts Nachrichten nhận định, mặc dù Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã rất nỗ lực giúp Ukraine phục hồi kinh tế, nhưng mối đe dọa siêu lạm phát trong nền kinh tế nước này vẫn tiếp diễn và Ukraine đang mấp mé bờ vực phá sản.

Ngân hàng Quốc gia Ukraine mới đây cho biết lạm phát của nước này trong năm 2015 đã tăng hơn 44%, so với con số chỉ là 24,9% năm ngoái. Tờ báo trên đánh giá chính sách kinh tế vụng về cùng nạn tham nhũng trầm trọng và cuộc nội chiến ở miền Đông Ukraine đang đưa đất nước này đến bờ vực phá sản.

Kinh tế Ukraine đang kiệt quệ dù IMF nỗ lực giúp đỡ

Kinh tế Ukraine đang kiệt quệ dù IMF nỗ lực giúp đỡ

Với sự giúp đỡ "từ thủ thuật pháp lý," IMF đã cố gắng ngăn chặn đà suy sụp của nền kinh tế Ukraine. Để việc trả nợ cho Nga không trở thành mối nguy treo lơ lửng trên đầu Chính phủ Ukraine, IMF đã sửa đổi quy tắc để có thể cung cấp các khoản vay cho cả những quốc gia đang trong tình trạng vỡ nợ.

Chỉ riêng trong năm nay, Ukraine đã nhận được gần 10 tỷ USD tiền cho vay từ IMF và các nhà tài trợ quốc tế khác, nhưng vẫn không đủ sức cải thiện thực trạng kinh tế. Tờ báo trên nhận định n ếu lạm phát tiếp tục leo thang, nền kinh tế vẫn kiệt quệ thì chẳng mấy chốc Kiev sẽ sớm cạn kiệt, không chỉ về nguồn vay tín dụng mà cạn kiệt cả sự tin cậy.

Tại thời điểm hiện tại, Ukraine đang thực sự sống sót nhờ vào các khoản vay từ những người đóng thuế ở châu Âu và Mỹ, nơi mà chính quyền các nước không cần hỏi xem những người đóng thuế đó liệu có muốn “bơm” tiền của họ cho một quốc gia đang tuyệt vọng về kinh tế như Ukraine hay không, bài báo nhận định.

Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang