Mầm non song ngữ NEWSUN: Kinh hãi 'tử thần' lơ lửng trên đầu học sinh

authorXuân Hân 07:02 20/07/2018

(VietQ.vn) - Chiếc cẩu tháp phục vụ cho dự án xây dựng thường xuyên xoay đuôi cẩu sang trường Mầm non song ngữ Newsun, với hàng chục tấn bê tông lơ lửng trên đầu, khiến người dân hết sức lo lắng.

Chiếc cẩu tháp nói trên của dự án “Bãi đỗ xe ngầm 3 tầng hầm, phía dưới khuôn viên Công viên cây xanh khu đô thị Mễ Trì Hạ”, do Công ty CP Đầu tư và phát triển Tây Hồ làm chủ đầu tư.

Dự án này được UBND TP Hà Nội phê duyệt theo Quyết định số: 7293/QĐ-UBND, ngày 18/10/2017, gồm các hạng mục: Phần ngầm phía dưới là 03 tầng hầm để xe, sau khi hoàn thiện công trình hầm để xe, phía trên bề mặt, chủ đầu tư phải trồng lại cây xanh để hoàn trả mặt bằng “Công viên cây xanh”, sân chơi thể thao cho Nhà nước để sử dụng chung trong KĐT Mễ Trì Hạ.

 Dự án xây dựng bãi gửi xe ngầm, tại KĐT Mễ Trì Hạ (ảnh: X.H)

Việc lắp đặt cần cẩu ngay sát tuyến đường nội bộ trong KĐT Mễ Trì Hạ với tay cẩu dài hàng chục mét, đuôi cẩu được gắn hàng chục tấn bê tông để làm đối trọng, thường xuyên xoay ra đường, khiến nhiều người cảm thấy bất an mỗi khi lưu thông qua khu vực này.

Chưa hết, vùng hoạt động của đuôi cẩu dài hơn chục mét thường xuyên xoay qua, xoay lại vào phía trong sân trường Mầm non song ngữ Newsun ở bên cạnh. Thậm chí “nghỉ” trong khuôn viên sân trường nhiều giờ đồng hồ, với hàng chục tấn bê tông lơ lửng ở trên. Trong khi, bên dưới là hoạt động vui chơi của các cháu học sinh, sẽ nguy hiểm vô cùng nếu như chỉ một sơ suất cũng có thể gây hậu quả đáng tiếc.

Vùng hoạt động của cần cẩu vượt ra ngoài phạm vi công trình tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người dân. (ảnh: X.H) 

Vài năm gần đây, trên địa bàn cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng đã ghi nhận nhiều vụ tai nạn thương tâm, gây thiệt hại lớn về người và tài sản từ những chiếc cần cẩu xây dựng như thế này khiến dư luận rất hoang mang, lo lắng. 

Cụ thể, ngày 18/01/2015, tại công trường thi công toà nhà Chi nhánh ngân hàng BIDV, đường Lê Hồng Phong (quận Ngô Quyền, Hải Phòng) chiếc cần cẩu tháp thi công tầng 10 tòa nhà bất ngờ bị gẫy, đổ đè trúng người đi đường, làm hai người thương vong.

Hồi tháng 5/2015, chiếc cần cẩu tại công trường của dự án xây dựng đường sắt Nhổn - ga Hà Nội gãy tay cẩu đổ sập xuống nhà dân, gây thiệt hại lớn về tài sản.

Tháng 3/2016, một chiếc cẩu tháp đang hoạt động trong công trường trên đường Trương Định (quận Hoàng Mai, Hà Nội) bất ngờ bị gẫy làm 3 đoạn, rất may sự việc xảy ra vào thời điểm đêm khuya nên không có thương vong về người. 

 Vụ gẫy cần cẩu hồi tháng 3/2016 tại một công trình xây dựng trên đường Trương Định (ảnh tư liệu X.H)

Ngày 18/10/2016, chiếc cần cẩu dài 50 mét tại công trình xây dựng số 69 Thụy Khuê, quận Tây Hồ bất ngờ đổ sập. Vắt ngang qua đường, làm 2 nhà dân hư hỏng nặng.

Đầu tháng 5/2017, một vụ tai nạn lao động liên quan đến cẩu nâng hạ thiết bị trên cao tại khu chung cư 16 tầng thuộc dự án Thanh Hà Cienco 5, xã Cự Khê, Thanh Oai khiến 3 công nhân bị thương...

Đáng chú ý là vụ sập cần cẩu hồi tháng 11/2016 tại Nghệ An, làm cho 1 học sinh thiệt mạng. Cụ thể, 17h ngày 14/11/2016 chiếc cẩu tháp của Công ty TNHH Trường Thành đang thi công Dự án “Trung tâm thương mại và biệt thự liền kề Trường Thành 2”, ngay cạnh Trường THPT Lê Viết Thuật, TP Vinh, Nghệ An bỗng nhiên bị đổ sập.

 Vụ sập cần cẩu gần trường THPT Lê Viết Thuật, TP Vinh hồi tháng 11/2016 (ảnh: VTC)

Cần cẩu dài hàng chục mét rơi xuống, vắt sang mái trường bên cạnh. Lúc này, có một nhóm khoảng 10 học sinh đang chơi thể thao, thì bất ngờ phần đầu tay cẩu rơi xuống dưới sân trường, đè vào em Tr.V.H., học sinh lớp 10A7. khiến học sinh này thiệt mạng, ngoài ra làm cho một học sinh khác bị thương nhẹ.

Một phần tay cẩu rơi xuống sân trường, khiến 1 học sinh thiệt mạng và 1 học sinh khác bị thương (ảnh: Dân Trí) 

Để đảm bảo an toàn trong việc vận hành cẩu tháp xây dựng, TP Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu các chủ đầu tư phải tuân thủ đúng quy định về quản lý, sử dụng cần trục tháp trong quá trình thi công theo Chỉ thị 01/CT - BXD ngày 02/11/2015 của Bộ Xây dựng; Chỉ thị 08/CT - UBND ngày 13/4/2013, của UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định quản lý sử dụng, vận hành cần trục tháp trong thi công trên địa bàn Hà Nội.

Theo quy định, cần cẩu tháp có bán kính hoạt động ngoài phạm vi công trình, chỉ được phép hoạt động từ 22h đêm hôm trước đến 5h sáng hôm sau, đồng thời phải đảm bảo đầy đủ hệ thống cảnh báo, cảnh giới cho người tham gia giao thông. Tuy nhiên, nhiều chủ đầu tư thường “phớt lờ” điều này, cho cẩu hoạt động 24/24 để chạy đua tiến độ.

 Đuôi cẩu thường xoay vào sân trường Mầm non song ngữ Newsun, thậm chí "nghỉ" lại trong sân nhiều giờ đồng hồ (ảnh: X.H)

Liên quan đến sự an toàn của thầy, trò trường Mầm non song ngữ Newsun, phóng viên Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn) đã liên lạc với ông Chu Văn Đức, Đội trưởng Đội thanh tra xây dựng quận Nam Từ Liêm, để tìm hiểu sự việc. Ông Đức cho biết, vị trí lắp đặt chiếc cẩu tháp nói trên do cơ quan chức năng cấp phép, sẽ cho người đi kiểm tra và nhắc nhở đơn vị thi công tuân thủ đúng khung giờ được cấp phép hoạt đông. 

Cũng theo ông Đức cho hay: “Nếu phía trường Newsun cảm thấy vùng hoạt động của cần cẩu không an toàn, hoặc gây tiếng ồn ảnh hưởng tới nhà trường, thì lãnh đạo nhà trường làm đơn gửi các cấp có thẩm quyền để yêu cầu di dời chiếc cẩu đó ra vị trí khác".

Trao đổi sự việc với bà Lương Thị Ngọc Bích, Hiệu trưởng trường Mầm non song ngữ Newsun, được biết, nhà trường đã cử người sang công trường góp ý trực tiếp với đơn vị thi công về việc này. “Nếu góp ý 3 lần mà đơn vị thi công không hợp tác, lúc ấy chúng tôi sẽ làm đơn kiến nghị gửi các cấp chính quyền để can thiệp”, bà Bích chia sẻ.

Để tránh những vụ tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra, nhất là khi mùa mưa bão đang tới gần và có những diễn biến phức tạp, thiết nghĩ các cơ quan chức năng quận Nam Từ Liêm và các cơ quan hữu quan thành phố Hà Nội tăng cường kiểm tra về mức độ an toàn, kiểm soát chặt chẽ về khung giờ hoạt động của những chiếc cẩu như thế này trên địa bàn quận và thành phố. 

Xuân Hân

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang