Vi chip có hiệu suất điện năng cao gấp 10 lần giúp tăng năng suất

author 16:31 16/08/2015

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu tại Học viện công nghệ Massachusetts (MIT) & Tập đoàn Texas Instruments đã hé lộ bí mật về mô hình loại chip kiểu mới dùng cho các thiết bị điện tử cầm tay tăng hiệu suất điện năng lên 10 lần so với công nghệ hiện nay.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Các nhà nghiên cứu tại Học viện công nghệ Massachusetts (MIT) & Tập đoàn Texas Instruments đã hé lộ bí mật về mô hình loại chip kiểu mới dùng cho các thiết bị điện tử cầm tay tăng hiệu suất điện năng lên 10 lần so với công nghệ hiện nay. Thiết kế này có thể ứng dụng cho máy điện thoại di động, các thiết bị y tế cấy dưới da & thiết bị cảm biến, giúp tăng thời gian chạy lâu hơn khi sử dụng nguồn điện từ pin.

Các thiết bị xách tay & thiết bị y tế cấy dưới da, thiết bị thông tin xách tay và thiết bị mạng có thể sử dụng loại chip này & sẽ tăng lên theo thời gian. Chúng cũng có thể được ứng dụng trong những sản phẩm tinh vi phục vụ cho quân đội trong việc do thám trên chiến trường, theo thông tin từ khoahoc.tv. 

Trong một vài ứng dụng, như thiết bị y tế cấy dưới da, mục đích là chế tạo các thiết bị tiêu tốn rất ít điện năng tới mức có thể duy trì hoạt động của chúng từ chính những nguồn năng lượng có sẵn xung quanh, Chandrakasan nói. Như dùng nhiệt năng của cơ thể hoặc môi trường để cung cấp điện năng cần thiết cho thiết bị. Ngoài ra, công nghệ này còn phù hợp với mạng không dây cảm biến.

Nhóm nghiên cứu phát triển loại vi chip

Nhóm nghiên cứu phát triển loại vi chip. Ảnh: Web.mit.edu

Tiến sỹ Dennis Buss, giám đốc nghiên cứu tại Tạp đoàn Texas Instruments cho biết: "Mô hình thiết kế loại chip mới hé lộ những ứng dụng tiềm năng to lớn cho những sản phẩm sử dụng mạch tích hợp với điện thế thấp, bao gồm cả các thiết bị đầu cuối không dây, các thiết bị dùng pin điều khiển, mạng cảm biến & các thiết bị điện tử dùng trong y tế".

Các thiết bị cấy ghép y khoa có kết nối mạng không dây đã phổ biến. Nếu loại chip kiểu mới dùng cho các thiết bị điện tử cầm tay tăng hiệu suất điện năng lên 10 lần, giúp các thiết bị y tế tăng hiệu suất thì các bác sĩ sẽ tăng được năng suất chất lượng khám chữa bệnh.

Nếu bệnh nhân bị bệnh động kinh, bác sĩ có thể cấy ghép một thiết bị có các điện cực đặt trên bề mặt bộ não giúp phát hiện nguồn gốc của chứng bệnh. Joshua Smith, giáo sư đại học Washington (Mỹ) cho biết: “Với các thiết bị này, bệnh nhân và bác sĩ có thể tiếp cận dữ liệu hơn, nhanh chóng chẩn đoán, điều trị sớm các loại bệnh tật trước khi nó bùng phát”.

Các thiết bị cấy ghép không dây giúp bác sĩ dễ dàng kiểm soát các chứng bệnh rối loạn, chứng bệnh dễ bùng phát và không có quy luật. Smith, cũng là một nhà nghiên cứu chính tại Phòng thí nghiệm hệ thống cảm biến của đại học Washington, thường xuyên làm việc với các hệ thống kích thích não, được sử dụng nhiều cho các bệnh như parkinson. Các thiết bị này nhẵm hỗ trợ bác sĩ giúp các bệnh nhân kiểm soát hành động từ xa, theo thông tin từ Tạp chí Thế giới vi tính. 

Hà Chi


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang