WHO cảnh báo về ô nhiễm không khí đáng báo động ở Hà Nội

author 16:44 17/11/2017

(VietQ.vn) - Vừa qua, WHO đã có thư gửi đến nhân viên của họ để cảnh báo về vấn đề ô nhiễm không khí đang ở mức nguy hiểm tại Hà Nội thời gian gần đây.

Cụ thể, trong bức thư gửi tới các nhân viên của mình, WHO đã chỉ ra rằng hiện tại chất lượng không khí tại Hà Nội đang ở mức báo động, trong thời gian tới, không khí ở Hà Nội sẽ tiếp tục duy trì tình trạng này, và có khả năng đạt ngưỡng như các thành phố ô nhiễm nhất thế giới như Dehi (Ấn Độ), Bắc Kinh (Trung Quốc) và Ulaanbaatar (Mông Cổ).

Ô nhiễm môi trường được đánh giá là nguyên nhân lớn nhất gây bệnh tật và tử vong sớm trên toàn cầu. Ước tính cho thấy ở các thành phố như Hà Nội, cứ 4 người thì có 1 người được xác định tử vong do ô nhiễm môi trường. Ô nhiễm có thể gây ra các bệnh như hen, ung thư, rối loạn phát triển thần kinh và dị tật bẩm sinh ở trẻ nhỏ; bệnh tim, đột quỵ, tắc nghẽn phổi mãn tính và ung thư ở người lớn. Ngoài ra, việc tiếp xúc với không khí ô nhiễm có thể dẫn đến một số triệu chứng kích ứng về mắt, họng và mũi.  

WHO gửi thư cảnh báo về vấn đề ô nhiễm không khí đáng báo động ở Hà Nội 

Theo khuyến cáo từ phía WHO, tất cả mọi người những ai đang sinh sống tại Hà Nội đều có khả năng bị tác động xấu từ tình trạng không khí ô nhiễm như hiện nay, đặc biệt là các nhóm đối tượng sau:

- Nhóm đang bị bệnh hen suyễn, bệnh về phổi (và hô hấp)
- Phụ nữ có thai
- Trẻ sơ sinh và trẻ em - đối tượng có phổi và não đang phát triển.

Cách thức để tự bảo vệ bản thân để giảm các tác động của ô nhiễm môi trường

  1. Theo dõi chỉ số chất lượng không khí được đo lường mỗi giờ bởi Đại sứ Quán Mỹ. Chỉ số này được cập nhật tại địa chỉ: http://aqicn.org/city/vietnam/hanoi/
  2. Sử dụng các loại máy lọc không khí và nên hạn chế mở cửa, cửa sổ. Các loại máy lọc không khí có thể được tìm mua tại các trung tâm thương mại và các trang web bán hàng online.
  3. Sử dụng khẩu trang mỗi khi phải hoạt động ngoài đường, đặc biệt khi chỉ số PM 2.5 cao hơn 100. Khi chọn lựa khẩu trang cần chú ý: Khẩu trang cần phải ôm khít mặt của người dùng và nên sử dụng khẩu trang có chức năng lọc không khí, các thương hiệu có thể sử dụng là N95 của 3M, Totobobo và AryMask.
  4. Hạn chế các hoạt động thể chất bên ngoài trời, các hoạt động này sẽ làm chúng ta hít thở nhiều hơn không khí ô nhiễm.
Thủ phạm gây ô nhiễm không khí đáng báo động ở Thủ đôTheo các chuyên gia, nguyên nhân chủ yếu của vấn nạn ô nhiễm không khí ở đô thị là do các hoạt động kinh tế, xã hội thiếu sự kiểm soát từ chính các đô thị; trong đó, nguy hại nhất là bụi từ các công trình xây dựng và mức độ gia tăng nhanh chóng các phương tiện giao thông.

 Trang Vân 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang