Xử phạt cơ cở bán sơn có gắn dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Dulux

author 15:00 11/08/2020

(VietQ.vn) - Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình vừa xử phạt hơn 80 triệu đồng vi phạm xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu đang được bảo hộ.

Theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Ninh Bình, trong 2 ngày 9 và 10/8/2020, Cục QLTT Ninh Bình đã ban hành Quyết định xử phạt đối với Công ty THHH Sơn Deluk Việt Nam số tiền phạt 78.000.000 đồng về hành vi “Đặt hàng để gia công, đóng gói hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu đang được bảo hộ” và Quyết định xử phạt đối với Chủ cửa hàng nội thất An Duyên số tiền phạt 3.000.000 đồng đối với hành vi “Bán hàng là sản phẩm sơn có gắn dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu đang được bảo hộ”.

 QLTT tỉnh Ninh Bình xử phạt cơ sở vi phạm xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu đang được bảo hộ là sơn Dulux. Ảnh: Cục QLTT Ninh Bình

Trước đó, Cục QLTT Ninh Bình nhận được công văn số 489/2020/Viet IP-CV của Công ty TNHH Tư vấn Sở hữu trí tuệ Việt (có trụ sở tại 33/32/7 Đường 19, phường 11, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh) về việc đề nghị xử lý hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu “Dulux” đang được bảo hộ của Công ty Akzo Nobel.

Qua công tác nắm địa bàn, thu thập, thẩm tra, xác minh thông tin, Cục QLTT tỉnh Ninh Bình xác định 02 cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP.Ninh Bình (Cửa hàng nội thất An Duyên, địa chỉ: Số 143B, Trần Quang Khải, phường Ninh Sơn do ông Nguyễn Tiến Duyên làm chủ cửa hàng và Công ty TNHH Sơn Deluk Việt Nam, địa chỉ: Thôn Đông Hạ, đường Nguyễn Công Trứ, phường Ninh Phúc do ông Trần Đức Đại làm Giám đốc) kinh doanh mặt hàng sơn nhãn hiệu “Deluk” có dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu “Dulux” đang được bảo hộ.

Sơn giả đá đem lại vẻ hoàn mỹ và chất lượng cho công trình xây dựng (VietQ.vn) - Sơn giả đá là loại sơn trang trí đặc biệt dùng cho nội ngoại thất chất lượng cao, được đặc chế từ nhựa Acrylic đặc biệt, hạt đá màu và các phụ gia đặc biệt.

Ngay sau vụ việc, Cục QLTT Ninh Bình đã chỉ đạo Đội QLTT số 1 (Đội cơ động) và Đội QLTT số 5 (Thành phố Ninh Bình) phối hợp với Phòng Thanh tra - Pháp chế, Phòng Nghiệp vụ - Tổng hợp, Đại diện chủ thể quyền nhãn hiệu sơn “Dulux” tiến hành kiểm tra 2 cơ sở kinh doanh mặt hàng sơn nêu trên. Kết quả, các đoàn kiểm tra đã tạm giữ 381 thùng sơn các loại nhãn hiệu “Deluk” có dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu “Dulux” đang được bảo hộ và hoàn thiện hồ sơ vụ việc, chuyển về Cục QLTT Ninh Bình theo quy định.

Cục QLTT Ninh Bình đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Sơn Deluk Việt Nam số tiền phạt 78.000.000 đồng đối với hành vi “Đặt hàng để gia công, đóng gói hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu đang được bảo hộ” và Chủ cửa hàng nội thất An Duyên số tiền phạt 3.000.000 đồng đối với hành vi “Bán hàng là sản phẩm sơn có gắn dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu đang được bảo hộ”. Đồng thời áp dụng hình thức xử phạt bổ sung: Đình chỉ hoạt động kinh doanh của 2 cơ sở nói trên 2 tháng. Buộc loại bỏ và tiêu hủy yếu tố vi phạm gắn trên thùng sơn theo quy định của pháp luật.

Tác hại khi sử dụng phải sơn giả, sơn kém chất lượng

Theo tổ chức Y tế Thế giới (WHO), những người thường xuyên tiếp xúc với sơn trực tiếp sẽ có nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp và ung thư phổi cao hơn 20% so với những người bình thường.

Đặc biệt nhất phải kể đến là những người thợ sơn - những người hàng ngày thực hiện công việc và thường hít phải mùi sơn rất nhiều. Trong đó, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, việc tiếp xúc với sơn nhà đủ lâu còn gây ra những bệnh về sinh sản, nặng nhất có thể gây ra tình trạng vô sinh.

Trước tiên, xét về thành phần của sơn bao gồm: bột màu, dung môi, chất tạo màng và phụ gia. Trong đó, dung môi của sơn được hình thành từ benzen - một thành phần có khả năng hấp thụ khí oxi và tạo ra VOCs – hợp chất hữu cơ bay hơi là nguyên nhân chính gây nên các bệnh về đường hô hấp gây ra khó thở hay các bệnh về da và về mắt. Nếu hít phải chất này thòi gian dài còn gây ra hen xuyễn. Hoặc những ai đã mắc bệnh trước đó thì tình trạng bệnh càng trở nên nặng hơn. Trong thành phần của sơn, VOCs chỉ được cho phép với nồng độ <0,3%. Vì vậy loại sơn nào càng có nồng độ VOCs thấp sơn đó càng an toàn.

Nhắc đến sơn nhà "giả" không thể không nhắc đến các thành phần được sử dụng nhiều nhất đó chính là chì và thủy ngân để góp phần làm tăng độ mịn và bám dính của sơn. Tuy nhiên, có thể bạn chưa biết chúng là những kim loại nặng được xếp vào hàng cực độc và nguy hiểm.

 An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang