Cách tiêu tiền thông minh như các tỷ phú

author 06:49 31/03/2014

(VietQ.vn) – Đã có nhiều cuốn sách về những tỷ phú dạy làm giàu nhưng dạy về cách chi tiêu thông minh vẫn chưa được đề cập nhiều. Việc tìm hiểu cách chi tiêu của những người khổng lồ này sẽ giúp người tiêu dùng rút ra được những bài học cho bản thân.

Carlos Slim là ông trùm viễn thông và là một tỷ phú nổi tiếng tiết kiệm. Theo tạp chí Forbes, tài sản của ông đã hơn 60,6 tỷ USD. Giả sử không có bất kì thay đổi trong giá trị tài sản, ông có thể tiêu 1150 USD/ phút trong vòng 100 năm cho đến khi hết tiền. Như vậy, trong vòng 13 phút ông sẽ tiêu hết tiền lương một năm của một người lao động bình thường.

Carlos Slim là một tỷ phú có lối sống tiết kiệm

Carlos Slim là một tỷ phú có lối sống tiết kiệm

Tuy nhiên các tỷ phú thế giới vẫn sống tiết kiệm một cách đáng nhạc nhiên. Học cách làm giàu từ bàn tay trắng của các tỷ phú không phải là dễ nhưng học cách chi tiêu của họ cũng không phải là quá khó khăn.

1. Một ngôi nhà đơn giản

Các tỷ phú hoàn toàn đủ khả năng để sống trong những căn biệt thự độc nhất vô nhị với các đồ nội thất tuyệt vời như căn biệt thự 66000 m2, trị giá 147,5 triệu USD ở Medina như Bill Gates. Nhưng Warren Buffet đã chọn một ngôi nhà đơn giản. Hiện tại ông vẫn sống trong ngôi nhà có năm phòng ngủ mà ông đã mua vào năm 1957 với giá 31500 USD ở Omaha. Carlos Slim cũng đã và đang sống trong một ngôi nhà hơn 40 năm.

2. Sử dụng các phương tiện công cộng hoặc thân thiện với môi trường

John Caudwell, David Cheriton và Chuck Feeney là những người trong các tỷ phú thích đi bộ, đi xe đạp hoặc sử dụng giao thông công cộng mỗi khi đi trong thành phố. Chắc chắn họ hoàn toàn đủ khả năng để có một chiếc máy bay trực thăng để đến bất kì cuộc họp nào, hoặc đi xe xịn có tài xế lái. Tuy nhiên, họ chọn tự thân vận động với các phương tiện công cộng. Đó là một hình thức tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường tuyệt vời.

3. Mua quần áo bình dân

Bên cạnh những tỷ phú rất coi trọng những bộ quần áo và giày dép được thiết kế riêng cho chính họ thì vẫn có những tỷ phú quyết định tiết kiệm chi phí cho những vật dụng này. Họ đánh giá chúng không mang đáng để họ dành thời gian, chi phí hãy nỗ lực đầu tư. Tỷ phú David Cheriton, giáo sư Đại học Stanford, người đã bán cho Cisco Systems và Sun Microsystems hai công ty với giá hàng trăm triệu USD vẫ thường mặc quần Jean và áo thun.Ingvar Kamprad, người sáng lập đồ nội thất Ikea thường tránh mặc những bộ vest. Còn ông trùm điện thoại di động John Caudwell thường mua quần áo được bày bán tại các cừa hàng thay vì lựa chọn các thiết kế riêng cho mình.

4. Tận dụng những dịch vụ chăm sóc tại gia

Cắt một kiểu tóc trung bình ở Mỹ mất khoảng 45$ nhưng có những tỷ phú mất 800$ cho một lần cắt. Những tỷ phú chắc chắn sẽ có khả năng cắt những kiểu tóc thời trang nhất bởi các nhà tạo kiểu nổi tiếng nhất thế giới. Hay họ có thể đến các thẩm mỹ viện trang trọng để được sử dụng những dịch vụ tốt nhất. Nhưng John Caudwell, David Cheriton đã lựa chọn cắt tóc tại gia.

5. Sử dụng những chiếc xe bình dân

Trong khi tỷ phú Larry Ellison, người đồng sáng lập và giám đốc điều hành của tập đoàn Oracle tiêu hàng triệu USD vào những chiếc ô tô, tàu thuyền và máy bay thì những tỷ phú khác lại không coi trọng điều đó. Jim Walton của gia tộc Wal – Mart đang lái một chiếc xe tải nhỏ đã 15 năm. Còn Azim Premji, ông trùm kinh doanh ở Ấn Độ hiện đang sử dụng một chiếc Toyota Corolla và Ingvar Kamprad của Ikea thì dùng một chiếc Volvo 10 năm. Với họ, không nhất thiết mỗi ngày phải đi một chiếc xe khác, đó đơn giản chỉ là phương tiện.

6. Nói không với xa xỉ phẩm

Đó có thể là điều gây ngạc nhiên cho rất nhiều người nhưng sự thực Carlos Slim không hề sỡ hữu một chiếc du thuyền hay chiếc máy bay nào. Với ông, giảm lượng chi tiêu là cách dễ dàng nhất để tiền của mình phát triển.Nhiều tỷ phú khác cũng đã bỏ qua những mặt hàng xa xỉ. Ví dụ như Warren Buffet đã nói hầu hết mọi đồ chơi đều dẫn đến những đau khổ vì đồng tiền.

Điều mà chúng ta có thể học tập đó là sự tiết kiệm. Có lẽ bản chất tiết kiệm này đã giúp các tỷ phú làm ra số tiền của họ. Bất kể họ chọn cách không chi tiêu những khoản không cần thiết với họ nhưng lại là cần thiết với nhiều người khác, thì việc cân nhắc mua bán nên được đặt lên hàng đầu.

Đinh Nhung


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang