Những "thiên thần Kobani" trên mặt trận đấu tranh chống khủng bố ISIS

author 06:42 12/11/2014

( VietQ.vn) - Cuộc chiến tranh chống khủng bố ISIS diễn ra trên khắp các mặt trận, nhiều chiến binh đã ngã xuống. Thế nhưng, ít ai biết rằng, trong số đó có máu của những người phụ nữ- những "thiên thần Kobani".

Sự kiện: Khủng bố IS

Mũi súng của cô gái 26 tuổi -Viyan Peyman, chọc qua một lỗ hổng trên bức tường ở mặt trận Kobani, một thị trấn ở Syria bị IS chiếm cách đây 2 tháng. Viyan Peyman là một tay bắn tỉa người Kurd chiến đấu chống lại khủng bố IS tại thị trấn Syria của Kobani. Trước chiến tranh, Peyman từng là một giáo viên. Cô phát biểu một cách hùng hồn về sự khởi sắc đầy thơ mộng của người Kurd.

Viyan Peyman, một tay súng bắn tỉa chống lại khủng bố ISIS ở thị trấn Kobani của Syria

Viyan Peyman, một tay súng bắn tỉa chống lại khủng bố ISIS ở thị trấn Kobani ở Syria. Ảnh NBC News

Căn phòng mới đây là tổ ấm của một gia đình, bây giờ đã trở thành một nơi ẩn nấp để bắn tỉa, dơ bẩn và tối tăm với một bức màn dày. Peyman nấp đằng sau bao cát nặng, quan sát mục tiêu tiếp theo trên con đường bên dưới. Ngón tay cô luôn đặt trên cò súng. Cô bắn từng phát để tiết kiệm đạn dược và giấu vị trí ẩn nấp của mình. Kobani bây giờ là thành phố của những tay súng bắn tỉa. Chưa đến 200 m trong một tòa nhà liền kề, một chiến binh ISIS với vũ khí trong tay đã trở thành mục tiêu của các tay súng bắn tỉa Kobani. “Các chiến binh ISIS chỉ đi ngang qua đường và khi tôi nhìn thấy chúng, tôi sẽ bắn”, Peyman nói.

“Là phụ nữ, chúng tôi cần phải kề vai sát cánh với các đồng chí của chúng tôi để chiến đấu chống lại khủng bố ISIS”, cô chia sẻ. Những chiến binh người Kurd ở đây đều gọi nhau là đồng chí. Họ là những người theo chủ nghĩa dân tộc thế tục. Họ không có cấp bậc hay chức vụ gì.  Giữa vị trí của Peyman đang nằm và một nữ chiến binh khác là một chiếc hộp lựu đạn tự chế. Chúng được làm từ những chiếc hộp rỗng. Họ sử dụng đinh, ốc và bu lông cho các mảnh đạn. Các chiến binh “đốt nó và ném nó ra bên ngoài”, Viyan nói, chỉ vào các lỗ hổng trên tường. Khi được hỏi lí do tại sao có nhiều người phụ nữ tham gia vào mặt trân chống IS tới vậy, cô tự hào tuyên bố rằng điều đó đã ngấm vào máu của họ. “Chúng tôi đứng lên và chiến đấu, đặc biệt đây là Trung Đông, nơi mà phụ nữ bị coi thường”. “ Chúng tôi đứng đây như một biểu tượng của sức mạnh cho tất cả phụ nữ trong khu vực”.

Peyman đã đổ máu cho thành phố của mình. Cô đã bị bắn hai lần, một viên đạn vào chân, viên thứ hai trúng vào dạ dày, nhưng khi bình phục cô vẫn quay trở lại với nhiệm vụ của mình. Mục tiêu của cô là bảo vệ Kobani và quyền của phụ nữ. Trong tuyên bố của phiến quân Caniphet, ISIS buộc phụ nữ phải đeo mạng che mặt. Chúng coi phụ nữ như những tù nhân, hãm hiếp và bắt họ hầu hạ chúng. “Tôi tự nhắc nhở bản thân rằng sẽ không có vấn đề gì xảy ra, dù có một vùng dân tộc thiểu số đang bị tấn công, tôi sẽ ở đó để đấu tranh cho quyền lợi của họ. Đó là cam kết mà tôi sẽ thực hiện”, Peyman nói. Trong lúc tạm ngừng chiến đấu, cô bước ra ngoài hành lang để hút một điếu thuốc. Cô hát một bài dân ca mà cô tự sáng tác. Lời bài hát tôn vinh những người bạn của cô đã hy sinh. Mỗi phát đạn rung lên theo giọng hát của cô. Cuộc chiến đấu tranh cho Kobani vẫn còn dài. 

Những video tuyên truyền của ISIS cho rằng nhóm này đã bắt 90% người Kobani. Điều đó không phải là sự thật. Trong suốt 4 ngày trong thành phố, phóng viên NBC News được biết các chiến binh người Kurd, phần lớn thuộc các Đơn vị bảo vệ nhân dân và Bảo vệ phụ nữ, kiểm soát khoảng một nửa người Kobani, ISIS kiểm soát một nửa còn lại. Đối với ISIS, việc tiêu diệt những giáo sĩ thế tục, các chiến binh chuyên nghiệp của Mỹ sẽ là một chiến thắng tuyên truyền lớn. Nhưng các chiến binh như Peyman đang đặt ra một cuộc chiến đấu mà phiến quân IS không thể lường trước. Họ là những người phụ nữ mạnh mẽ và những người đàn ông dũng cảm đứng trên mảnh đất của họ để bảo vệ gia đình. Ít nhất, cho tới bây giờ, Kobani vẫn còn tồn tại. 

Trang Mạc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang