Những diễn biến mới nhất về tình hình khủng bố ISIS

author 15:00 11/11/2014

( VietQ.vn) - Nghi vấn lãnh đạo ISIS bị thương nặng, Mỹ công bố giai đoạn mới trong chiến dịch chống IS... là những tin tức nổi bật nhất về tình hình khủng bố IS trong những ngày gần đây.

Sự kiện: Khủng bố IS

Theo những tin tức mới nhất trên báo chí, mới đây, truyền thông rộ lên tin tức lãnh đạo khủng bố IS bị thương nặng trong một cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu. Ngay sau đó, Mỹ công bố giai đoạn mới trong chiến dịch chống IS và một nhóm thánh chiến lớn ở Ai Cập thề trung thành với IS.

Nghi vấn lãnh đạo khủng bố IS bị thương nặng do Mỹ không kích

Lãnh đạo nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS), Abu Bakr al-Baghdadi, bị thương nặng trong một cuộc không kích do Mỹ dẫn dắt tại Iraq, vốn nhằm vào một đoàn xe quân sự bị tố là chở các thành viên cấp cao của IS. Abu Bakr al-Baghdadi, người tự xưng là Quốc vương của Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và các vùng lân cận, đã bị thương nặng trong chiến dịch không kích do Mỹ đi đầu ở thành phố Al Qaim, Iraq, các nguồn tin bộ lạc trên kênh tin tức Al Arabiya cho biết.

Abu Bakr al-Baghdadi, lãnh đạo khủng bố ISIS

Abu Bakr al-Baghdadi, lãnh đạo khủng bố ISIS. Ảnh Mail Online 

Các cuộc không kích đã phá hủy một đoàn xe gồm 10 xe tải có vũ trang, diễn ra cuối ngày 7/11, nhằm vào một nhóm lãnh đạo IS ở gần Mosul, Bộ chỉ huy trung tâm Mỹ (CENTCOM) thông báo. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc không xác nhận liệu al-Baghdadi có mặt ở đoàn xe trên không. 'Theo báo Tin tức Iraq, nghị sĩ tỉnh Anbar là Mohammed al-Karbouli đã xác nhận vụ tấn công và cho biết "máy bay của liên quân quốc tế đã nhằm vào một nhóm các lãnh đạo IS ở Qaim, phía tây Anbar, và làm hàng chục người chết, bị thương, khiến các thành viên của IS hốt hoảng.

Đại tá Patrick Ryder, phát ngôn viên của CENTCOM cho hay, vụ không kích diễn ra gần Qaim đã phá hủy hai chốt kiểm soát của IS. Tuy nhiên, một số nhánh của IS lại phủ nhận các thông tin trên trên Twitter, nói rằng Baghdadi vẫn còn sống và kêu gọi những người ủng hộ phớt lờ các thông tin sai lệch về việc nhân vật này bị chết hoặc mắc bẫy.

Mỹ công bố giai đoạn mới trong chiến dịch chống khủng bố IS

Ngày 9/11, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố việc triển khai thêm 1.500 binh sĩ Mỹ ở Iraq đánh dấu "một giai đoạn mới" trong chiến dịch chống các phần tử thánh chiến thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS). 

1.500 binh sĩ Mỹ mới triển khai tại Iraq sẽ tập trung vào nhiệm vụ huấn luyện tân binh chống khủng bố IS

1.500 binh sĩ Mỹ mới triển khai tại Iraq sẽ tập trung vào nhiệm vụ huấn luyện tân binh chống khủng bố IS. Ảnh defense.gov

Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình CBS News, ông Obama nói: "Giai đoạn 1 là thiết lập một chính phủ Iraq bao gồm đầy đủ thành phần và đáng tin cậy. Hiện chúng ta đã hoàn tất giai đoạn này. Thay vì chỉ cố gắng ngăn chặn đà tiến của ISIL (Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng Levant - tên gọi khác của IS), nay chúng ta có thể bắt đầu tấn công (IS)." 

Tuy nhiên, ông Obama nhấn mạnh các lực lượng Mỹ sẽ không tham chiến mà tập trung vào công tác huấn luyện tân binh Iraq cùng một số bộ lạc Hồi giáo dòng Sunni đang chiến đấu chống IS. Ông cho biết thêm Mỹ sẽ cung cấp sự hỗ trợ trên không khi các lực lượng Iraq sẵn sàng tiến hành tấn công nhằm vào IS.

Nhóm thánh chiến lớn tại Ai Cập thề trung thành với IS

Theo AFP, trong đoạn ghi âm được đăng tải trên tài khoản Twitter ngày 10/11, nhóm vũ trang thực hiện các vụ tấn công đẫm máu nhất ở Ai Cập có tên là Ansar Beit al-Maqdis đã thề trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Iraq và Syria. Băng ghi âm có đoạn: "Chúng tôi tuyên bố cam kết trung thành với Quốc vương Ibrahim Ibn Awad... sẽ nghe theo và tuân lệnh," ám chỉ thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi.  

Nhóm thánh chiến Hồi giáo Ansar al-Bayt Maqdis

Nhóm thánh chiến Hồi giáo Ansar al-Bayt Maqdis. Ảnh Al-Ahram

Nhóm Ansar Beit al-Maqdis đã phát động chiến dịch bạo lực từ sào huyệt của chúng ở bán đảo Sinai, làm hàng chục cảnh sát và binh sỹ Ai Cập thiệt mạng kể từ khi quân đội nước này lật đổ cựu Tổng thống Hồi giáo Mohamed Morsi hồi tháng 7/2013.  Trong một đoạn video đăng trên mạng xã hội Twitter, nhóm thánh chiến có trụ sở tại Bán đảo Sinai này cũng kêu gọi người dân không cho phép con em mình tham gia quân đội với cáo buộc "phản đạọ”. 

Trang Mạc ( tổng hợp từ Vietnamnet, Vietnam+

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang