Những lưu ý chăm sóc trẻ sơ sinh mùa nóng mà các bà mẹ nên biết

author 06:30 23/05/2016

(VietQ.vn) - Trẻ sơ sinh thường rất nhạy cảm với thời tiết. Đó là lý do vì sao các bà mẹ cần biết các cách chăm sóc trẻ sơ sinh mùa nóng này.

Sự kiện: Chăm sóc trẻ

Tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ

Mùa hè, thời tiết nắng nóng cùng với khói bụi chính là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi nảy nở và trẻ sơ sinh với hệ miễn dịch chưa hoàn thiện là những đối tượng dễ bị tấn công nhất. Chính vì thế nên các mẹ nên chú ý tăng cường hệ miễn dịch cho bé bằng cách bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết. Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo, chứa nhiều kháng thể giúp cơ thể trẻ chống lại sự nhiễm trùng của các bệnh mùa hè.

Bổ sung thêm nước cho bé

Mùa hè nhiệt độ cao, bé dễ đổ mồ hôi hơn và việc đó có thể khiến bé bị mất nước. Để bù lại số nước bị mất các mẹ nên cho bé bú nhiều hơn, ngoài ra còn có thể cho bé uống thêm nước đun sôi để nguội.

Chăm sóc trẻ sơ sinh bằng việc cung cấp đủ nước cho bé

Chăm sóc trẻ sơ sinh bằng việc cung cấp đủ nước cho bé

Thường xuyên kiểm tra nhiệt độ cho bé

Môi trường sống bên ngoài khác với môi trường trong tử cung nên khả năng điều hòa thân nhiệt của trẻ sơ sinh còn rất yếu, vì vậy mà việc kiểm tra nhiệt độ thường xuyên cho bé rất cần thiết. Mùa hè nắng nóng, nhiệt độ tăng cao có thể khiến cho nhiệt độ cơ thể bé tăng theo, mẹ nên đảm bảo thân nhiệt của bé ở mức bình thường bằng cách điều chỉnh nhiệt độ phòng ở khoảng 26 đến 28 độ.

Vệ sinh thân thể cho bé đúng cách

Trời nóng khiến bé đổ nhiều mồ hôi, nếu mẹ không phát hiện kịp thời bé sẽ bị cảm lạnh. Vì thế hãy thường xuyên lau mồ hôi và thay quần áo cho bé, nên chọn những loại quần áo có chất liệu thấm hút mồ hôi tốt.

Không giống với mùa đông, mùa hè các bà mẹ nên vệ sinh thân thể cho bé hằng ngày để bé không bị các bệnh về da như rôm sẩy, mụn nước, hăm kẽ, thủy đậu, cầu khuẩn… Hơn nữa, việc vệ sinh sạch sẽ giúp bé thoải mái, dễ chịu và ngoan hơn. 

Với trẻ mới sinh, rốn là bộ phận nhạy cảm nhất. Những ngày hè, thời tiết hanh khô, vi trùng và vi khuẩn có rất nhiều điều kiện thuận lợi để xâm nhập và phát triển, vậy nên các mẹ phải rửa tay sạch bằng xà phòng, sau đó sát trùng lại lần nữa mỗi khi thay băng rốn cho bé.

Bảo vệ bé khỏi ánh nắng mặt trời

Ai cũng biết tia cực tím của ánh nắng mặt trời vô cùng có hại đối với da, đặc biệt ánh nắng mặt trời vào mùa hè. Làn da của trẻ mới sinh thường mềm mại, mịn màng và không có khả năng tự bảo vệ dưới ánh nắng mặt trời. Vì vậy tốt nhất các mẹ không nên dẫn bé ra ngoài vào lúc trời nắng nóng. Nếu bắt buộc phải đi thì có thể dùng tấm chắn nắng để bảo vệ bé.

Kiểm tra quần áo cho trẻ

Bé sơ sinh cần giữ ấm nhưng không nên giữ ấm quá mức. Khi thời tiết nắng nóng, trẻ sẽ cần ít quần áo hơn nhưng vẫn nên mang bao tay, bao chân, nón và giữ ấm thóp, ngực cho trẻ. Nếu thấy bé đổ mồ hôi ở trán, đầu nhiều thì không nên đội nón mà hãy để thoáng hoặc che chắn bằng khăn mỏng.

Cotton là chất liệu quần áo rất tốt cho trẻ để mặc trong mùa hè, vì thoáng mát, ít hấp thụ nhiệt và thấm hút mồ hôi tốt ngoài ra quấn tã cho bé cũng cần thoát mát nhé .

Tắm, vệ sinh và quấn tã cho bé

Mùa hè nóng nực, làn da bé lại nhạy cảm nên bé rất dễ bị các chứng bệnh như hăm tã, rôm sảy, thuỷ đậu… vì vậy, việc tắm rửa, vệ sinh sạch sẽ làm bé cảm thấy dễ chịu, ngoan hơn, tránh được các bệnh ngoài da thường gặp. Khi bé đổ mồ hôi, mẹ nên dùng khăn bông mềm nhúng vào nước ấm và lau mình cho bé. Nếu mồ hôi tiết ra nhiều mà không được làm sạch, các lỗ chân lông bị tắc thì bé sẽ dễ bị cảm lạnh.

Tắm đúng cách để chăm sóc trẻ sơ sinh tốt nhất

Tắm đúng cách để chăm sóc trẻ sơ sinh tốt nhất

Khi tắm cho bé, không tắm quá lâu hay tắm nhiều lần. Sau khi tắm xong, cần nhanh chóng lau khô, vệ sinh rốn cho trẻ cẩn thận, đúng cách và quấn tã cho bé nhé. Lau rửa kỹ bộ phận sinh dục, vùng mông, bẹn sau khi đi vệ sinh và thay tã thường xuyên cho trẻ. Không ít bà mẹ thường vô tư đóng tã cho trẻ suốt ngày mà không quan tâm đến thời tiết, đặc biệt là trong những ngày hè nóng bức. Do đó, các mẹ cần chọn loại tã có uy tín và chất lượng, thấm hút tốt, mềm mại, chống dị ứng.

Cảnh giác trước các chiêu móc túi khách của thợ sửa điều hòa(VietQ.vn) - Điều hòa lâu ngày hoạt động cũng cần được bảo trì. Vài mẹo dưới đây sẽ giúp người tiêu dùng lật tẩy các chiêu móc túi của thợ sửa điều hòa.

Mỹ Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang