Nguy cơ ung thư từ nước uống có gas

author 11:39 30/01/2015

(VietQ.vn) - Nước uống có gas là một trong những loại thức uống phổ biến được ưa chuộng trên thế giới. Nhưng một số nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học cho thấy đây là loại thức uống tiềm ẩn nhiều nguy cơ có hại cho sức khoẻ chị em phụ nữ.

Uống nước có gas làm tăng nguy cơ dậy thì sớm ở thiếu nữ

Khảo sát của các nhà khoa học Mỹ thuộc Học viện Y tế công Harvard mới được công bố trên tạp chí Human Reproduction cho thấy những thiếu nữ (độ tuổi 9-15) dùng nhiều nước ngọt có gas nhiều khả năng dậy thì sớm hơn các bạn cùng trang lứa ít dùng thức uống này. Hiện tượng có kinh nguyệt sớm (dậy thì sớm) làm tăng nguy cơ bị trầm cảm ở tuổi thiếu niên và ung thư vú ở tuổi trưởng thành.

Nước ngọt có gas chứa nhiều đường sucrose, glucose hoặc xi-rô bắp từng bị xem là thức uống không lành mạnh cho trẻ em và cả người lớn. Hơn nữa, nước ngọt thường có chỉ số glycemic cao hơn nước trái cây tự nhiên làm tăng mức insulin trong cơ thể và có khả năng làm tăng sự tiết các hormone sinh dục khiến thiếu nữ có kinh nguyệt sớm. Nhóm nghiên cứu cho rằng nước ngọt có gaz là thức uống nghèo dinh dưỡng và phát hiện của họ nêu thêm lý do không nên dùng dạng thức uống này.

Nước uống có gaz làm tăng nguy cơ dậy thì sớm ở thiếu nũ Uống nước có gas và nước ngọt làm tăng nguy cơ đái tháo đường ở phụ nữ

Nước uống có gas làm tăng nguy cơ đái tháo đường ở phụ nữ

 Các chuyên gia từ Đại học công cộng North Calolina đã cho rằng các loại nước uống có đường sẽ không tốt cho sức khoẻ và tăng nguy cơ đái tháo đường. Chỉ cần uống 350gr nước ngọt có gas mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp lên 22%. Phát hiện này được dựa trên việc phân tích dữ liệu từ hơn 28. 000 người Đan Mạch, Đức, Anh, Pháp, Ý, Hà Lan, Tây Ban Nha.

Các chuyên gia còn tính toán được nếu phụ nữ thay thế một ly nước có gas hoặc nước trái cây bằng một ly nước lọc thì nguy cơ đái tháo đường giảm được đến 8%. Nếu thay thế một ly nước uống có ga hoặc nước trái cây bằng một ly cà phê hoặc trà không đường mỗi ngày sẽ giảm được nguy cơ đái tháo đường từ 12 - 17%.

Nước uống có gaz gây ung thư

Nước uống có gas gây ung thư

Uống nước có gas làm tăng nguy cơ ung thư tử cung ở phụ nữ

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng các lon Coca cola hay Pepsi chứa hóa chất có thể dẫn đến các vấn đề liên quan đến sinh sản. Theo một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Cancer Epidemiology, Biomarkers & Prevention (Mỹ), những phụ nữ “ghiền” thức uống có gas có nhiều nguy cơ phát triển thể ung thư tử cung, được gọi là ung thư nội mạc tử cung týp 1 phụ thuộc vào estrogen.

Theo giải thích của các nhà nghiên cứu, béo phì là một yếu tố nguy cơ gây bệnh ung thư và khi phụ nữ tiêu thụ nhiều thức uống ngọt và chứa gaz sẽ góp phần gây béo phì, dẫn đến làm tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư.

 

Minh Phương


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang