Ăn chay có nguy cơ bị gãy xương cao gấp đôi những người ăn thịt

author 16:59 28/11/2020

(VietQ.vn) - Ăn chay mang lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe nhưng ngược lại nếu ăn chay không đúng cách cũng sẽ để lại nhiều tác hại cho sức khỏe con người.

Ăn chay có nguy cơ bị gãy xương hông

Một nghiên cứu của các học giả tại Đại học Oxford cho thấy, những người ăn chay thường có nguy cơ bị gãy xương hông cao hơn gấp đôi so với những người ăn thịt. Chứng bệnh này thường gặp ở những người lớn tuổi, đặc biệt là phụ nữ.

Một nghiên cứu trên 50.000 người Anh được theo dõi trong hai thập kỷ cho thấy việc từ bỏ thịt động vật sẽ làm yếu xương và có thể gây ra chứng loãng xương.

So với những người ăn thịt và cá, các nhà khoa học phát hiện ra rằng người có lượng canxi và protein thấp hơn đặc biệt dễ bị gãy xương hông, xương chân và cột sống. Những người ăn chay trường cũng có nguy cơ bị gãy xương cao hơn 43%. Đặc biệt điều này áp dụng cho xương chân, cột sống và xương đòn.

Ăn chay không đúng cách gây ra nhiều mối nguy hiểm cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Theo nghiên cứu mới nhất của Hiệp hội thuần chay, hiện có 600.000 người ăn chay ở Anh. Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Tammy Tong, một nhà dịch tễ học dinh dưỡng của Đại học Oxford cho biết: "Sự khác biệt lớn nhất là gãy xương hông, trong đó nguy cơ xảy ra ở người ăn chay cao gấp 2,3 lần so với người ăn thịt - tương đương cứ 1.000 người thì sẽ có 15 người bị gãy xương do ăn chay".

Cũng theo các nhà nghiên cứu, đây là chấn thương nghiêm trọng phổ biến nhất ở người lớn tuổi. Có hơn 76.000 trường hợp như vậy xảy ra mỗi năm, tiêu tốn của cơ quan dịch vụ y tế quốc gia Anh NHS 1 tỷ bảng. Phụ nữ dễ bị tổn thương nhất vì xương của họ yếu dần đi sau thời kỳ mãn kinh khi mức độ oestrogen giảm xuống.

Phân tích toàn diện nhất thuộc loại này dựa trên những người tham gia nghiên cứu EPIC-Oxford, những người được tuyển dụng từ năm 1993 đến 2001 - khoảng 3/4 trong số đó là phụ nữ. Trong nghiên cứu này có khoảng 29.400 người ăn thịt, gần 17.500 người ăn chay hoặc thuần chay và chỉ hơn 8.000 người ăn cá. Trong đó cho thấy những người ăn chay trường có nguy cơ bị gãy xương cao hơn, dẫn đến gần 20 trường hợp trên 1000 người trong khoảng thời gian 10 năm so với những người ăn thịt". Họ đánh giá chế độ ăn của người tham gia từ ban đầu, và đánh giá thêm một lần nữa vào năm 2010. Họ được theo dõi khả năng gãy xương cho đến năm 2016, trung bình trong 18 năm.

Những người ăn chay và ăn chay trường có chỉ số BMI thấp hơn người ăn thịt. Điều này có liên quan đến nguy cơ gãy xương hông cao hơn, lượng canxi và protein hấp thụ thấp đều có liên quan đến sức khỏe xương kém hơn. Chế độ ăn cân bằng, chủ yếu là thực vật có thể giúp cải thiện mức độ dinh dưỡng và có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các bệnh bao gồm bệnh tim và tiểu đường. Các cá nhân nên tính đến lợi ích và rủi ro của chế độ ăn uống, đồng thời đảm bảo họ có đủ lượng canxi và protein, đồng thời duy trì chỉ số BMI khỏe mạnh, tức là không thiếu hoặc thừa cân.

WHO cảnh báo - 'chất độc' nguy hiểm có trong thực phẩm vẫn ăn hàng ngày(VietQ.vn) - Mới đây WHO đã đưa ra khuyến cáo về béo chuyển hóa tồn tại trong thực phẩm chế biến sẵn và sản phẩm nướng thương mại.

Ăn chay không đúng cách gây ra bệnh thiếu máu

Trong thức ăn nguồn gốc động vật có nhiều vi chất dinh dưỡng như chất sắt tái tạo máu, kẽm, vitamin B12 và một số loại vitamin khác… Tuy nhiên trong thức ăn có nguồn gốc thực vật, các loại chất này cũng có nhưng rất ít, nếu ăn chay trong thời gian dài sẽ gây ra tình trạng thiếu máu, cơ thể mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, phản ứng chậm. Nếu bữa ăn chay quá đơn điệu, chỉ có riêng rau luộc chấm tương hoặc chấm muối, cháo hoặc cơm không với một chút muối sẽ gây ra tình trạng thiếu máu trầm trọng. Do đó, bữa ăn chay cần phong phú hơn, đa dạng hơn để tránh được căn bệnh này.

Ăn chay không đúng cách thiếu protein gây lão hóa, mất trí nhớ

Trong thực phẩm chay không có các loại protein quan trọng như collagen, axit amin, elastin, myosin sẽ làm cho da mặt sạm đen, thiếu sức sống, thiếu sự đàn hồi và cơ bắp không còn săn chắc. Ngoài ra, cơ thể thiếu protein là một trong những nguyên nhân gây ra các khối u đường tiêu hóa, các thành phần dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của não bộ cần phải được cung cấp từ nguồn thực phẩm động vật, nếu không não bộ có thể bị lão hóa và mất trí nhớ.

Ăn chay không đúng cách gây béo phì

Nhiều người lầm tưởng rằng ăn chay sẽ mang lại một vóc dáng đẹp, không còn phải lo tới vấn đề cân nặng nhưng họ đã nhầm. Nếu là người muốn chuyển qua ăn chay để giảm cân, bạn nên chú ý những loại thực phẩm chứa nhiều tinh bột, đường và các loại dầu thực vật bởi chúng sẽ kích thích vị giác, làm cho ăn ngon miệng hơn và cân nặng vẫn tăng.

Gây ra các bệnh tim mạch

Nếu ăn chay không đúng cách, cơ thể sẽ thiếu trầm trọng vitamin B6, B12 gây thiếu máu hay hủy myelin sợi thần kinh, ngoài ra gây ứ đọng hymocysteine. Axit hymocysteine là một trong những loại axit có khả năng phá vỡ các mạch máu, làm xơ vữa động mạch, bệnh tim và có thể bị đột quỵ bất cứ lúc nào.

Ăn chay quá sớm ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản

Thức ăn chay rất nghèo nàn về cholesterol, do đó mặc dù cholesterol gây ra các bệnh về tim mạch song chúng lại vô cùng quan trọng đối với trẻ nhỏ. Nếu ăn chay quá sớm, cơ thể sẽ thiếu các hormone này, ảnh hưởng đến quá trình dậy thì của trẻ, chậm phát triển và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản, làm giảm ham muốn tình dục sau này, do đó không nên cho trẻ ăn chay quá sớm để đảm bảo trẻ được phát triển bình thường.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang