An Giang: Phát hiện và xử lý cơ sở sản xuất thuốc bảo vệ thực vật giả

author 20:39 25/07/2022

(VietQ.vn) - Mới đây, Công an TP. Long Xuyên cho biết bắt quả tang đối tượng sản xuất, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật giả và các công cụ, đồ dùng để sản xuất thuốc bảo vệ thực vật giả.

Mới đây, Công an TP. Long Xuyên (An Giang) tạm giữ hình sự đối tượng Vương Mạnh Giác (SN 1976, ngụ phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ), về hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc bảo vệ thực vật.

Trước đó, qua tin báo của người dân, Công an TP. Long Xuyên phối hợp cùng Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh An Giang tiến hành điều tra, xác minh... Đến khoảng 12h15, ngày 23/07, Đội Cảnh sát kinh tế Công an TP Long Xuyên phối hợp cùng các Đội nghiệp vụ và Công an phường Mỹ Thạnh kiểm tra căn nhà số 30/37, thuộc khóm Đông Thạnh, phường Mỹ Thạnh (TP. Long Xuyên) do Vương Mạnh Giác thuê ở.

 Số thuốc bảo vệ thực vật giả bị thu giữ 

Qua đó, phát hiện Giác đang đưa lên xe ô tô hai thùng xốp bên trong có chứa 80 chai thuốc bảo vệ thực vật hiệu Filia và 40 chai bảo vệ thực vật hiệu Amistar top. Làm việc với cơ quan công an, Giác thừa nhận số thuốc bảo vệ thực vật trên là thuốc giả do Giác sản xuất, chuẩn bị chuyển lên xe giao cho khách thì bị bắt quả tang.

Khám xét khẩn cấp chỗ Giác thuê ở, lực lượng công an tiếp tục phát hiện, tạm giữ 1 xe ô tô cùng 232 chai thuốc bảo vệ thực vật giả, cùng nhiều chai, nắp nhựa, tem nhãn và các công cụ, đồ dùng để sản xuất thuốc bảo vệ thực vật giả.

Việt Nam là một trong những nước có nền nông nghiệp phát triển lâu đời với nhiều mặt hàng nông sản xuát khẩu chủ lực mang tầm vóc quốc tế như gạo, điều, cà phê, gia vị, rau củ quả... Để đạt năng suất cao trong nông nghiệp việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật là cần thiết, để đảm bảo chất lượng đối với sản phẩm thuốc BVTV, Bộ NN&PTNT đã ban hành Quy chuẩn QCVN 01-188:2018/BNNPTNT.

Quy chuẩn quy định mức giới hạn chỉ tiêu chất lượng đối với thuốc bảo vệ thực vật, áp dụng với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước có liên quan đến hoạt động nhập khẩu, sản xuất, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật; đánh giá sự phù hợp và công bố hợp quy thuốc bảo vệ thực vật ở Việt Nam.

Trường hợp hàm lượng hoạt chất tối thiểu của thuốc kỹ thuật chưa có trong quy định hiện hành thì phải đăng ký, được Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) chấp thuận và khi xác định, hàm lượng trung bình không nhỏ hơn mức hàm lượng tối thiểu đã đăng ký.

Quy chuẩn QCVN 01-188:2018/BNNPTNT yêu cầu đối với chỉ tiêu vi sinh vật có trong các dạng thuốc bảo thực vật thành phẩm, mật độ vi sinh vật sống phải được đăng ký và khi xác định, mật độ trung bình không nhỏ hơn 10 lần mật độ đã đăng ký.

Đối với các thuốc bảo vệ thực vật sinh học có nguồn gốc từ thực vật, hàm lượng hoạt chất phải được đăng ký và khi xác định, hàm lượng hoạt chất trung bình tuân theo mức sai lệch cho phép quy định cụ thể trong quy chuẩn này ở giá trị nhỏ và không giới hạn ở giá trị lớn.

Quy chuẩn QCVN 01-188:2018/BNNPTNT quy định thuốc BVTV nhập khẩu phải được công bố hợp quy dựa trên kết quả chứng nhận của tổ chức chứng nhận hợp quy được chỉ định. Đối với trường hợp sản xuất thuốc bảo vệ thực vật trong nước việc công bố hợp quy dựa trên kết quả chứng nhận của tổ chức chứng nhận hợp quy được chỉ định hoặc dựa trên kết quả tự đánh giá sự phù hợp của tổ chức, cá nhân.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang