Án oan ở Sóc Trăng: Kiến nghị kỷ luật phó viện trưởng VKSND tỉnh

author 17:06 11/05/2015

(VietQ.vn) - Theo tin tức mới nhất về vụ án oan ở Sóc Trăng, VKSND Tối cao đã hoàn tất cáo trạng vụ dùng nhục hình, bức cung, khiến 7 người chịu án oan gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo tin tức trên báo Pháp luật TP.HCM,  lãnh đạo Viện KSND Tối cao cho biết VKSND Tối cao đã hoàn tất cáo trạng vụ án dùng nhục hình, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại tỉnh Sóc Trăng, truy tố 3 bị can nguyên là cán bộ công an, kiểm sát viên tỉnh Sóc Trăng về hai tội danh nêu trên liên quan đến vụ án oan 7 người gây bức xúc dư luận.

Theo đó, hai bị can bị truy tố về tội “dùng nhục hình” gồm Nguyễn Hoàng Quân (38 tuổi) và Triệu Tuấn Hưng (34 tuổi) - nguyên điều tra viên, đội trưởng và đội phó đội hướng dẫn điều tra án xâm phạm nhân thân PC45 Công an tỉnh Sóc Trăng. Đồng thời Phạm Văn Núi (57 tuổi) - nguyên kiểm sát viên Viện KSND tỉnh Sóc Trăng, bị truy tố về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Ngày 21-7, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Sóc Trăng đã ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với bảy bị can Nguyễn Thị Bé Diễm, Trần Hol, Trần Cua, Thạch Mươl, Khâu Sóc, Thạch Sô Phách và Trần Văn Đỡ về tội giết người và không tố giác tội phạm trong vụ án giết người ở Sóc Trăng, nạn nhân là ông Lý Văn Dũng.Các quyết định đều được Viện KSND tỉnh Sóc Trăng phê chuẩn, thì thủ phạm ra đầu thú.

Do xác định được oan sai nên Công an tỉnh Sóc Trăng đã hủy bỏ biện pháp tạm giam, đồng thời ra quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với bảy bị can nói trên. Sau khi được trả tự do, bảy người này đã làm đơn tố giác trong các ngày từ 10-7 đến 20-7-2013, họ đã bị các cán bộ, điều tra viên dùng nhục hình dưới nhiều hình thức nên buộc phải khai nhận có tham gia giết ông Lý Văn Dũng. Vụ án nhục hình gây chấn động dư luận xuất phát từ vụ án mạng nghiêm trọng.

Liên quan án oan Sóc Trăng, 3 bị can nguyên là cán bộ công an, kiểm sát viên bị truy tố

Liên quan án oan Sóc Trăng, 3 bị can nguyên là cán bộ công an, kiểm sát viên bị truy tố. Ảnh VTC News

Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đã xác định Nguyễn Hoàng Quân và Triệu Tuấn Hưng đã có hành vi dùng nhục hình tại trụ sở Công an tỉnh Sóc Trăng. Cụ thể, Hưng đã dùng khóa số 8 treo cao một tay của anh Trần Văn Đỡ theo chiều thẳng đứng vào khung sắt cửa sổ, chỉ để hai đầu bàn chân chạm sàn nhà, sau đó dùng tay đánh, dùng đầu gối thúc vào bụng để ép anh Đỡ khai nhận có tham gia giết ông Dũng. Ngoài việc treo anh Thạch Sô Phách lên cửa sổ, dùng dùi cui đánh, thúc vào bụng anh, Triệu Tuấn Hưng còn dùng khăn lau bàn gói cục nước đá lạnh đặt vào bộ phận sinh dục để ép buộc anh Phách phải khai nhận tội.

Trong khi đó, Ông Núi cũng bị được phân công kiểm sát điều tra vụ án nói trên nhưng đã không làm đúng và đầy đủ trách nhiệm luật định, dẫn đến gây hậu quả nghiêm trọng. Cụ thể, ông Núi đã không phát hiện việc cơ quan điều tra bắt khẩn cấp không đúng các quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Khi bị can không nhận tội, có chứng cứ ngoại phạm, các chứng cứ trong hồ sơ đề nghị phê chuẩn còn nhiều mâu thuẫn nhưng ông Núi không gặp trực tiếp người bị bắt để xác minh.

Cùng ngày, một lãnh đạo Tỉnh ủy Sóc Trăng cho biết vụ án nhục hình gây oan sai đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến bảy người bị oan sai và khiến dư luận nhân dân bức xúc. “Tỉnh ủy đã chỉ đạo làm rõ trách nhiệm từng cá nhân liên quan để xử lý nghiêm nhằm đem lại niềm tin trong nhân dân. Đối với kiến nghị của cơ quan điều tra VKSND Tối cao Tỉnh ủy sẽ đề nghị xử lý nghiêm khắc cán bộ vi phạm, thiếu trách nhiệm”

Đồng thời, cơ quan điều tra Viện KSND tối cao cũng đã có văn bản kiến nghị đến cấp có thẩm quyền xử lý kỷ luật đối với ông Huỳnh Thế Đức (phó viện trưởng Viện KSND tỉnh Sóc Trăng) và ông Nguyễn Việt Hùng (trưởng phòng 1A) vì đã có vi phạm, thiếu sót chủ quan, quá tin tưởng vào tài liệu chứng cứ do Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Sóc Trăng cung cấp, theo báo VTC News.

Phương Khanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang