Ô tô điện: Ferrari tham gia cạnh tranh đối thủ về các sản phẩm xe điện

author 06:56 16/08/2021

(VietQ.vn) - Ferrari chính thức ra mắt mẫu xe điện Testa Rossa J với mức giá 93.000 Euro (khoảng 2,49 tỷ đồng)

Xu hướng (trend) xe điện đang khuấy đảo thị trường ô tô toàn cầu trong vài năm trở lại đây, với cái tên tiêu biểu nhất chính là Tesla do tỉ phú Elon Musk sáng lập và đang đảm nhiệm vị trí CEO. Bằng chứng là nhiều quốc gia trên thế giới đã đặt mục tiêu ngừng hẳn việc kinh doanh xe sử dụng động cơ đốt trong trước năm 2050. Theo thống kê mới được công bố của hãng nghiên cứu thị trường Canalys, doanh số xe điện đạt 3,1 triệu chiếc trên toàn cầu trong năm vừa qua. Dự báo, xe điện sẽ tiếp tục bùng nổ trong năm 2021 với mức tăng trưởng 66%, vượt mốc 5 triệu chiếc; đến năm 2028 dự kiến đạt tới con số 30 triệu chiếc, trước khi chiếm 48% tổng lượng xe du lịch năm 2030.

Trong thị trường xe ô tô, Ferrari được ví như là ông vua làm thương hiệu và hàng hóa thương mại. Theo thời gian, nhiều thương hiệu đã học hỏi Ferrari. Điển hình như Porsche, hãng đã tạo ra dòng sản phẩm hàng hoá gắn với tên tuổi của mình. Lamborghini cũng tung ra thị trường những sản phẩm mang dấu ấn “bò tót” để phục vụ người hâm mộ. Đối với Bugatti, hãng này thậm chí sản xuất một phiên bản đồ chơi dựa theo mẫu xe đua cổ điển để cho ra đời dòng xe Ferrari Testa Rossa J chạy bằng điện.

Cho dù Ferrari có nhiều ý tưởng độc quyền nhưng nhà sản xuất xe Ý giờ đây đã học theo Bugatti. Hãng đã tiến hành chế tạo một mô hình thu nhỏ của mẫu Ferrari Testa Rossa 250 đời 1957. Mẫu xe này có tên gọi Testa Rossa J. Đây chính là xe điện đầu tiên của Ferrari.

 Xe điện Testa Rossa J được thiết kế dựa trên mẫu Ferrari Testa Rossa 250 đời 1957. Ảnh minh hoạ

Testa Rossa J là bản sao với kích thước gấp 3 lần so với nguyên bản. Xe được chạy bằng mô tơ điện. Theo dự kiến, hãng sẽ chỉ sản xuất 299 chiếc Ferrari Testa Rossa J phiên bản 2021 với sự hợp tác của The Little Car Company. Trung tâm thiết kế của Ferrari ở Maranello đảm nhận nhiệm vụ giám sát độ chính xác tỷ lệ và màu sắc, còn bộ phận kỹ thuật sẽ cung cấp các bản vẽ thiết kế ban đầu của khung xe cùng với các bộ phận khác.

Ferrari cho biết, Testa Rossa J được thiết kế để dành cho trẻ em từ 14 tuổi trở lên. Về thiết kế bên ngoài, thân xe được làm từ nhôm được gia công bằng phương pháp thủ công. Bên cạnh đó, loại sơn được sử dụng ở Testa Rossa J cũng chính là loại sơn trên những xe Farrari khác. Xe chạy bằng bộ lốp Pirelli bọc quanh la-zăng 12 inch. Bộ giảm chấn Bilstein với lò xo độ riêng được tinh chỉnh tại Fiorano. 

Chưa dừng lại ở đó, Testa Rossa J vẫn giữ nguyên hình dạng, hệ thống lái giống như xe gốc. Điều này mang đến cho Testa Rossa J khả năng xử lý chân thực, phù hợp với diện mạo của nó. 

Ngoài ra, điểm khác biệt duy nhất của Testa Rossa J là vô lăng này có hệ thống nhả nhanh nhỏ nhất từ trước đến nay của Ferrari để người dùng có thể ra vào xe dễ dàng. Đồng hồ đo nhiên liệu bây giờ hiển thị dung lượng pin, đồng hồ đo vòng tua động cơ biến thành đồng hồ đo tốc độ. Thậm chí nội thất bên trong xe còn có một máy đo công suất dành cho phanh tái tạo.

Các chi tiết thú vị khác của Testa Rossa J đáng chú ý như hệ thống bàn đạp từ F8 Tributo, núm vặn “Manettino” với 4 chế độ lái. Nó cung cấp chế độ Novice giới hạn xe ở 20 km/h, trong khi chế độ Comfort có thể đưa xe lên đến 45 km/h. Các chế độ Sport hoặc Race sẽ đạt tốc độ tối đa đến 60 km/h. Nếu đứa trẻ trong xe đang chạy tới chỗ nguy hiểm, phụ huynh có thể dùng chìa khóa điều khiển để vô hiệu hóa xe từ xa. Xe cũng có trang bị bộ phanh đĩa Brembo như một chiếc xe thật.

Theo thông báo chính thức từ Ferrari, mẫu xe điện Testa Rossa J được bán ra thị trường với giá thành 93.000 Euro (tương đương 2,49 tỷ đồng). 

Tại thị trường Việt Nam, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast cũng đã công bố 3 dòng ô tô (SUV) điện thông minh. Các dòng xe sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo với những tính năng thông minh góp phần khẳng định tầm nhìn trở thành hãng xe điện thông minh toàn cầu của VinFast.

CEO VinGroup Nguyễn Việt Quang cho hay: "Việc sản xuất điện thoại hoặc ti vi thông minh đã không còn mang lại khả năng đột phá, tạo ra giá trị khác biệt cho người dùng. Trong khi đó, việc phát triển các dòng ô tô đặc biệt thông minh, ngôi nhà thông minh, thậm chí kiến tạo thành phố thông minh... sẽ mang đến rất nhiều lợi ích và trải nghiệm vượt trội cho nhân loại. Vì vậy, chúng tôi quyết tâm dồn mọi nguồn lực cho mũi nhọn này". 

Cho tới thời điểm hiện tại, VinFast ngoài việc công bố các dòng ô tô điện thông minh mới, cũng đã thử nghiệm xe buýt điện thông minh, và có kế hoạch sản xuất xe điện tại Mỹ… 

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Trưởng phòng chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) nhận định, xe điện là xu hướng tất yếu không thể thay đổi. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển xe điện đặc biệt cần lưu tâm đến ắc quy. Hiện cục đang nghiên cứu các hệ thống quy chuẩn thế giới. Trên thế giới hiện chưa thống nhất về đầu sạc, có rất nhiều tranh cãi đang diễn ra. Nên chúng ta sẽ phải đặc biệt lưu ý về chọn hướng đi. 

Việt Nam là nước đi sau nên có nhiều thuận lợi để chọn hướng đi đúng. Riêng về pin cũng có rất nhiều vấn đề cần lưu ý như giá cả, về xử lý pin sau khi sử dụng… Vấn đề này cần có sự hợp tác chặt chẽ để cùng xử lý. Hiện xe điện vào Việt Nam số lượng rất ít nên chưa xảy ra nhiều vấn đề về an toàn giao thông, tuy nhiên các bộ, ban, ngành cũng cần phối hợp để có các quy định về an toàn giao thông trong thời gian tới.

Diệu Hương (T/h) 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang