Áo ngực chứa dầu khoáng: Chưa thể nói an toàn!

author 06:38 08/11/2012

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia hàng đầu về da liễu cũng như các y bác sỹ, cơ quan chức năng cần xác định được đầy đủ chất bên trong áo ngực cụ thể là gì, chứ không thể nói chung chung là dầu khoáng.

Biết kết quả càng thêm hoang mang!

Trung tâm Kĩ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2 tại TP Đà Nẵng vừa đưa ra kết quả thử nghiệm “chất lạ” bằng phương pháp Quang phổ hồng ngoại (FT-IR). Theo đó, các gói dung dịch có thành phần chính là “dầu khoáng (Mineral Oil)”. Còn các hạt chất rắn màu trắng, hình cầu chứa trong gói dung dịch có thành phần chính là “polystyrene”. 
 
Tuy nhiên, các cơ quan chức năng mới chỉ “vạch mặt chỉ tên” các loại chất có trong áo ngực mà chưa đưa ra bất cứ thông tin nào về sự độc hại đến sức khoẻ của người tiêu dùng khi sử dụng loại áo ngực trên. Do đó, sau khi biết “chất lạ” là gì, chị em lại càng thêm lo lắng.
Cơ quan chức năng cần làm rõ thêm dầu khoáng có hại cho sức khỏe người tiêu dùng khi sử dụng trong áo ngực hay không
Cơ quan chức năng cần làm rõ thêm dầu khoáng có hại cho sức khỏe người tiêu dùng khi sử dụng trong áo ngực hay không
 
Chị Cẩm Nhung (Nguyễn Trãi, Hà Nội) cho biết, hơn một năm nay khi đi mua áo lót, chị thường xuyên chọn những loại áo lót có đệm chất lỏng như nước và mút dẻo dạng này. Vì mặc có cảm giác thoáng mát hơn so với áo đệm mút sợi bông hoặc vải lại được người bán giới thiệu là loại áo lót cao cấp có chức năng nâng ngực, matxa. 
 
Sau khi biết tin về “chất lạ”, chị kiểm tra lại toàn bộ áo lót của mình thì thấy đều “na ná” các mẫu áo ngực bị cảnh báo trên mạng. Điều chị hoang mang hơn cả là vẫn còn loại áo ngực có chất độn giống như cao su, có độ đàn hồi, được thiết kế từng lỗ như tổ ong…
 
 “Không hiểu loại mút đệm như vậy có độc tố gì gây hại không. Mấy hôm nay, tôi vứt hết áo ngực loại độn đi vì nghe đâu dùng lâu dài còn dễ bị… ung thư vú. Lại quay về mặc loại “cổ điển” không đệm, mút, tuy không tôn dáng, nâng vòng một nhưng cảm giác an toàn hơn”, chị Nhung lo lắng. 
 
Cùng chung cảnh “sống trong sợ hãi” như chị Nhung, chị Hoàng Linh (Ngọc Thuỵ, Hà Nội)  bộc bạch: Mấy ngày hôm nay, ông xã suốt ngày đọc các tin về áo ngực có “chất lạ”, ổng lo mình mắc bệnh đã đành, bây giờ lại còn lo ổng cũng bị …lây. Không dám dùng áo ngực hàng chợ của Trung Quốc nữa, tôi chuyển sang mua các loại áo do Việt Nam sản xuất. Vài ngày sau lại té ngửa vì áo “made in Vietnam” cũng có “chất lạ”. Chả nhẽ lại quay về thời… áo yếm. Tại sao ngay từ khi nhập khẩu không kiểm duyệt độ an toàn trước rồi hãy bán, đến khi báo chí và các chuyên gia thẩm định phanh phui ra rồi mới cho dừng để đi kiểm tra trước!
 
Nhiều chị em khi biết kết quả áo ngực chứa 2 chất trên thậm chí cũng không biết đó là chất gì và nó có hại như thế nào với sức khỏe hay không. "Cái chúng tôi cần là dầu khoáng ý có hại sức khỏe không thì chưa thấy nói rõ. Cũng không biết giờ nên mặc hay không nữa", chị Linh thắc mắc.
 
Mặc áo ngực “xịn” cũng phải “chuẩn”
 
Theo chị Tú Oanh, Giám đốc Marketing của Trung tâm Thời trang ILIT, nhà phân phối nhãn hàng quần áo lót Yiselle của Pháp, hầu hết các loại áo ngực có thương hiệu đều sử dụng các chất liệu độn bằng mút, sợi bông, vải cotton, sợi tự nhiên… Các chất liệu này được in thành phần đầy đủ trên nhãn mác và được kiểm định đảm bảo an toàn cho các chị em phụ nữ khi sử dụng. Thậm chí có một số loại đồ lót của Yiselle còn có thêm chức năng kháng khuẩn do sử dụng chất liệu đặc biệt. 
 
Tuy nhiên, với các loại áo ngực rẻ tiền bán trôi nổi ngoài thị trường thì chất lượng không hề có kiểm dịch, khó đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Người sản xuất chủ yếu sử dụng rất chất liệu rẻ tiền và không làm các xét nghiệm về tính an toàn của sản phẩm khi đưa ra thị trường. Do đó, để đảm bảo an toàn cho sức khoẻ, các chị em nên sử dụng áo ngực chính hãng của những thương hiệu quần áo lót đã có tên tuổi. 
"áo ngực rẻ tiền của Trung Quốc không chỉ dễ chứa những hoá chất có hại cho cơ thể mà việc sản xuất không tuân thủ theo đúng kích cỡ, size “chuẩn” của tầm vóc người Việt Nam cũng sẽ gây ra những tác động xấu đến vòng một của chị em.", Tú Oanh, chuyên gia tư vấn đồ lót
"Áo ngực rẻ tiền của Trung Quốc không chỉ dễ chứa những hoá chất có hại cho cơ thể mà việc sản xuất không tuân thủ theo đúng kích cỡ, size “chuẩn” của tầm vóc người Việt Nam cũng sẽ gây ra những tác động xấu đến vòng một của chị em.", Tú Oanh nói.
 
Theo tư vấn của chị Oanh, cách thức mặc áo ngực và lựa chọn size đúng chuẩn cũng rất quan trọng. Cụ thể, khi mặc một chiếc áo ngực phải điều chỉnh cúp áo vừa với ngực, kích thích dây đai phải phù hợp với vai và độ bó sát của toàn bộ áo ngực. Sau khi mặc xong nên di chuyển cánh tay và bả vai lên xuống, xoay người trái phải kiểm tra sao cho phần dưới ngục không có hiện tượng xê dịch vị trí. 
 
Khi chọn áo ngực, quan trọng nhất vẫn là lựa chọn cúp áo vừa vặn, cúp ngực quá nhỏ sẽ khiến cho bầu ngực bị lồi ra ngoài hoặc cúp ngực quá to khiến cho hình dáng ngực bị biến đổi. Dây đai hay cúp ngực quá chật rất có hại cho sự phát triển của bầu ngực. Đặc biệt là khi vào tuổi dậy thì, việc chọn chiếc áo ngực không phù hợp sẽ ảnh hưởng đến hình dáng khuôn ngực sau này. 
 
Thậm chí, có những người đã bị biến dạng bộ ngực hoặc để lại dấu vết trên khuôn ngực do việc mặc những chiếc áo ngực không “chuẩn” ngay ở tuổi dậy thì.
 
Do đó, áo ngực rẻ tiền của Trung Quốc không chỉ dễ chứa những hoá chất có hại cho cơ thể mà việc sản xuất không tuân thủ theo đúng kích cỡ, size “chuẩn” của tầm vóc người Việt Nam cũng sẽ gây ra những tác động xấu đến vòng một của chị em. 
Chưa thể kết luận vô hại
 
Một số bác sỹ da liễu ở Hà Nội thắc mắc nếu kết quả kiểm tra chỉ chung chung như vậy thì không xác định được mức độ nguy hại hay an toàn của dung dịch trong áo ngực bởi kết quả dầu khoáng không cụ thể là loại gì, thuộc nhóm nào thì không thể đánh giá hết tác động đối với sức khỏe con người.
 
Các chuyên gia cũng nhận định, với công nghệ và trang thiết bị kiểm nghiệm hiện nay thì cơ quan chức năng địa phương vẫn có thể xác định đó là loại dầu khoáng gì từ đó có căn cứ để xác định thêm loại chất này có gây hại gì cho sức khỏe người dùng khi sử dụng áo ngực hay không. 
 
Hiện việc công bố kết quả này vẫn đang chờ hướng dẫn từ Bộ Y tế. 
 
Không nên làm "chuột bạch"
 
Theo các lời khuyên của các chuyên gia hàng đầu về thẩm mĩ và bác sỹ da liễu, trong lúc chưa công bố kết quả rõ ràng và có hướng dẫn từ Bộ Y tế, các chị em cũng không nên làm "chuột bạch". Việc sử dụng áo ngực nên thận trọng hơn và lựa chọn các nhãn hiệu rõ ràng, đảm bảo an toàn.
 
Hiện Viện khoa học hình sự và viện hóa học cũng chưa đưa ra bất cứ thông tin gì từ việc khám nghiệm mẫu áo ngực Trung Quốc có 'chất lạ' trên địa bàn Hà Nội.

Thanh Phong  - Mai Anh Tuân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang