Bánh sinh nhật cắm hoa tươi: Đẹp mắt nhưng nguy hiểm như thế nào?

author 16:50 01/02/2021

(VietQ.vn) - Mặc dù những chiếc bánh sinh nhật cài hoa tươi trông khá hấp dẫn nhưng theo các bác sĩ, chuyên gia, nó tiềm ẩn khá nhiều nguy cơ đối với người sử dụng.

Ngày nay, nhằm biến tấu cho những chiếc bánh sinh nhật trở nên đẹp mắt hơn, các cửa hàng bánh thường "cài cắm" vào chiếc bánh những bông hoa tươi hoặc các sản phẩm trang trí bằng nhựa.

Mặc dù những chiếc bánh như thế này trông khá hấp dẫn nhưng theo các bác sĩ, chuyên gia, nó tiềm ẩn khá nhiều nguy cơ đối với sức khỏe người sử dụng.

 Bánh sinh nhật cài hoa tươi tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe. Ảnh minh họa.

Cụ thể, trao đổi với Vietnamnet, BS. Trương Hữu Khanh, công tác ở Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, cho biết, khi trang trí đồ nhựa trực tiếp lên phần bánh kem, nếu những phụ kiện trang trí trên bánh không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh sẽ khiến bánh kem dễ bị nhiễm khuẩn. Nguy hại hơn, những loại nhựa tái chế còn có thể khiến các vi hạt nhựa lẫn vào bánh, có thể ảnh hưởng đến thận, gan, ruột bị rối loạn chuyển hóa khi ăn phải.

Tương tự, với việc trang trí hoa tươi trên bánh, nếu hoa có sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và các chất bảo quản có thể gây ngộ độc. Ngoài ra, một số loại phấn hoa có chứa protein, dễ gây dị ứng khi tiếp xúc. Biểu hiện dị ứng phụ thuộc vào cơ địa của từng người và không phải ai cũng bị dị ứng phấn hoa. BS. Trương Hữu Khanh cho biết, nếu bị dị ứng, cơ thể sẽ mẩn ngứa hoặc xuất hiện các triệu trứng khác như: hắt hơi, chảy nước mũi.

Cũng theo Vietnamnet, hiện nay, nhiều nước đã quy định về việc trang trí hay các phụ kiện đi kèm trên bánh và các loại thực phẩm khác. Ngay cả đồ chơi trẻ em cũng có quy chuẩn về chất liệu sản xuất để đảm bảo an toàn. Những sản phẩm, đồ chơi nhựa màu sắc từ màu công nghiệp độc hại bị cấm lưu hành để tránh nguy cơ về sức khỏe.

Để bảo đảm sức khỏe và sự ngon miệng cho gia đình, người tiêu dùng có thể lựa chọn những chiếc bánh kem được trang trí bằng những thực phẩm có thể ăn được như: bông hoa được làm bằng kem, socola…

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang