Bao nhiêu sản phẩm 'Siro ăn ngon Hải Bé' được bán ra thị trường?

(VietQ.vn) - Lợi dụng sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, nhóm điều hành thương hiệu “Gia đình Hải Sen” đã bán ra hàng trăm nghìn sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe không đạt chất lượng, trong đó có loại siro dành cho trẻ em bị xác định là hàng giả. Hai lãnh đạo liên quan đã bị khởi tố, bắt tạm giam.
Gần 10.000 người Vingroup và tình nguyện viên ra quân làm sạch bờ biển tại 28 tỉnh, thành phố
Chủ xe VF 8: Bỏ qua xe điện ngoại vì thiếu sạc, chọn VinFast VF 8 vì tiện và lái đã
ISO 14001 nâng cao sức cạnh tranh doanh nghiệp trên thị trường quốc tế
Lê Văn Hải (30 tuổi, còn gọi là "Hải Sen", trú tại huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình) – chủ kênh TikTok “Gia đình Hải Sen” với hơn 2,6 triệu lượt theo dõi vừa bị Công an tỉnh Ninh Bình tạm giữ vào ngày 16/6 để điều tra hành vi buôn bán hàng giả là thực phẩm. Cùng bị khởi tố là Trần Đại Phúc – Giám đốc Công ty TNHH Hải Bé, đơn vị đứng tên công bố sản phẩm “Siro ăn ngon Hải Bé”.
Trước đó, qua kiểm tra trụ sở Công ty TNHH Hải Bé tại xã Văn Phú, huyện Nho Quan, lực lượng chức năng phát hiện số lượng lớn mỹ phẩm và thực phẩm chức năng không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc. Trong số này, mặt hàng “Siro ăn ngon Hải Bé” nổi bật với hơn 100.000 hộp đã được bán ra thị trường thông qua các nền tảng TikTok Shop, Facebook, Shopee dưới thương hiệu “Gia đình Hải Sen”.
Kết quả giám định cho thấy, sản phẩm “Siro ăn ngon Hải Bé” có hàm lượng các chất chính như Vitamin A, C, canxi, kẽm... chỉ đạt dưới 70%, thậm chí chỉ còn 41,8% so với hàm lượng công bố. Theo quy định tại Nghị định 98/2020/NĐ-CP, đây là dấu hiệu xác định sản phẩm là hàng giả.
Công an tỉnh Ninh Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và bắt tạm giam hai đối tượng Trần Đại Phúc và Lê Văn Hải theo khoản 1, Điều 193 Bộ luật Hình sự năm 2015 về tội “Buôn bán hàng giả là thực phẩm”.

Lê Văn Hải thường xuyên quảng cáo sản phẩm siro ăn ngon, kem tẩy lông, xịt khử mùi trên các nền tảng.
Các sản phẩm do “Gia đình Hải Sen” rao bán đa phần gắn mác “thương hiệu cá nhân” với mức giá từ 100.000 – 400.000 đồng/sản phẩm như xịt khử mùi, kem tẩy lông, viên uống cho phụ nữ, siro ăn ngon cho trẻ em… Nhiều mặt hàng ghi nhận hàng chục nghìn lượt mua chỉ trên một sàn thương mại điện tử.
Đáng chú ý, các sản phẩm này được sản xuất tại Công ty Cổ phần BIGFA (Khu công nghiệp Lương Sơn, xã Hòa Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình), nhưng việc gắn thương hiệu “Gia đình Hải Sen” khiến người tiêu dùng tin tưởng nhầm lẫn đây là sản phẩm “nhà làm” hoặc được kiểm chứng chất lượng từ cá nhân nổi tiếng.
Trao đổi với báo chí, đại diện Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết đã tiếp nhận kết quả kiểm nghiệm và phối hợp với Công an tỉnh Ninh Bình cung cấp hồ sơ liên quan để làm rõ vụ việc. “Cục sẽ có thông báo cảnh báo đến người tiêu dùng và tiến hành thu hồi các sản phẩm không đạt chất lượng có liên quan", lãnh đạo Cục khẳng định.
Đánh giá về mức độ nguy hại của hành vi này, chuyên gia từ Cục An toàn thực phẩm cảnh báo: “Việc tiêu thụ thực phẩm bảo vệ sức khỏe không đạt chất lượng, đặc biệt là các sản phẩm dành cho trẻ em, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe người dùng, có thể gây thiếu hụt dưỡng chất, rối loạn tiêu hóa, thậm chí ngộ độc lâu dài. Người tiêu dùng cần cảnh giác với sản phẩm được quảng cáo qua mạng xã hội, đặc biệt là các thương hiệu tự xưng không rõ nguồn gốc".
Hiện, vụ án đang tiếp tục được cơ quan chức năng điều tra mở rộng. Người tiêu dùng được khuyến cáo không tiếp tục sử dụng bất kỳ sản phẩm nào liên quan đến thương hiệu “Hải Sen” hoặc “Hải Bé” cho đến khi có kết luận chính thức và thông báo từ cơ quan quản lý.
Thanh Hiền (t/h)