Bất thường tại Viện Thẩm mỹ Adora: Quản lý cơ sở 35 Nguyễn Văn Tráng nói gì?

author 09:42 02/10/2023

(VietQ.vn) - Theo quản lý của Adora Beauty, cơ sở 35 Nguyễn Văn Tráng, phường Bến Thành, quận 1, TP.HCM chỉ là spa chuyên làm nail, gội đầu. Đây cũng là nơi chăm sóc hậu phẫu cho Viện thẩm mỹ Adora.

Theo đánh giá của các chuyên gia, nhu cầu làm đẹp ở nước ta tăng 7% mỗi năm. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong ngành chăm sóc sức khỏe và làm đẹp Việt Nam đã và đang gặp không ít khó khăn trong quá trình đáp ứng xu hướng hội nhập mới, xây dựng thương hiệu, tạo dựng uy tín với người tiêu dùng. Trong đó, không ít đơn vị trong ngành đang bộc lộ nhiều vấn đề, hoạt động chưa được bài bản, chuyên nghiệp. 

Hiện nay, trên thế giới đã có bộ tiêu chuẩn và chứng nhận trong ngành làm đẹp, đưa ra yêu cầu và khuyến nghị đối với việc cung cấp dịch vụ trong thẩm mỹ viện vì liên quan đến sức khỏe con người. Song tại Việt Nam đến nay chưa có tiêu chuẩn để căn cứ, đánh giá hoạt động của các cơ sở.

Với mục đích hướng đến sự bài bản, bền vững và quan trọng nhất là an toàn cho sức khỏe, Bộ tiêu chí dành cho ngành làm đẹp này được xây dựng, ban hành, công bố. Theo đó, bảo vệ quyền lợi thiết thực và chính đáng của người tiêu dùng trong lĩnh vực làm đẹp; bảo vệ các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, doanh nghiệp kinh doanh uy tín, đảm bảo chất lượng và thượng tôn pháp luật; khuyến khích các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ thiết lập các tiêu chuẩn và tuân thủ tiêu chuẩn, quy chuẩn của các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp; giúp ngành làm đẹp phát triển ổn định và bền vững đồng thời đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của người làm đẹp, người tiêu dùng.

Ngoài bộ tiêu chí như trên, hiện nay theo quy định, ngoại trừ bệnh viện thẩm mỹ, có thể chia cơ sở cung ứng "dịch vụ làm đẹp" thành 3 nhóm khác nhau. Cụ thể như sau:

Nhóm 1: Cơ sở dịch vụ chăm sóc sắc đẹp, bao gồm cơ sở chăm sóc da (spa), cơ sở cắt tóc, gội đầu, làm móng. Những cơ sở chăm sóc sắc đẹp này được phép hoạt động không cần điều kiện quy định về y tế mà chỉ cần giấy phép kinh doanh do UBND quận, huyện cấp (đăng ký kinh doanh hộ gia đình) hoặc do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp (đăng ký kinh doanh công ty), không cần Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động. 

Tuy nhiên, những cơ sở chăm sóc sắc đẹp này hoàn toàn không được phép sử dụng thuốc gây tê dưới bất cứ dạng gì.

Nhóm 2: Cơ sở dịch vụ thẩm mỹ thực hiện phun, xăm, thêu trên da. Đây là nhóm không thuộc loại hình phải có giấy phép hoạt động, chỉ cần giấy phép kinh doanh do UBND quận, huyện cấp (đăng ký kinh doanh hộ gia đình) hoặc do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp (đăng ký kinh doanh công ty).

Tuy nhiên, để hoạt động hợp pháp, điều kiện bắt buộc là người thực hiện kỹ thuật phun, xăm, thuê phải có giấy chứng nhận hoặc chứng chỉ đào tạo, dạy nghề phun, xăm, thêu trên da do cơ sở đào tạo hoặc dạy nghề hợp pháp cấp.

Nhóm 3: Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cung cấp các dịch vụ thẩm mỹ có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người. Những cơ sở này ngoài giấy phép kinh doanh do UBND quận, huyện cấp hoặc do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp, khi hoạt động phải bắt buộc được Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động và phê duyệt danh mục kỹ thuật theo quy định của pháp luật. Các cơ sở này có thể là bệnh viện chuyên khoa thẩm mỹ, phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ hay phòng khám đa khoa có chuyên khoa thẩm mỹ. 

Ngoài ra, các cơ sở còn phải tuân thủ về vấn đề quảng cáo, tư vấn các dịch vụ thẩm mỹ. Chỉ những đơn vị nào được cơ quan chức năng cấp phép mới được phép thực hiện các dịch vụ này. Quy định là thế nhưng trên thực tế không ít cơ sở spa, thẩm mỹ vẫn đang làm trái quy định, nhận tư vấn thẩm mỹ, thực hiện các dịch vụ làm đẹp ngoài cấp phép, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng khách hàng.

Trước đó, Chất lượng Việt Nam đã đăng tải 2 bài viết https://vietq.vn/bat-thuong-tai-vien-tham-my-adora-d213857.htmlhttps://vietq.vn/adora-beauty-tiem-ha-thi-lam-tai-cho-phau-thuat-tham-my-sang-benh-vien-tan-hung-d214173.html thông tin về hoạt động của Viện thẩm mỹ Adora liên quan đến cơ sở 35 Nguyễn Văn Tráng, phường Bến Thành, quận 1 (tại đây cơ sở có tên gọi là Adora Beauty/Adora The Plus Platic Surgery). Để đảm bảo sự việc được truyền tải một cách khách quan, đa chiều, PV đã có buổi làm việc với quản lý cơ sở này.

Ngoài gội đầu, làm móng, Adora Beauty còn kiêm luôn dịch vụ chăm sóc hậu phẫu cho bệnh nhân phẫu thuật thẩm mỹ,

Theo vị quản lý này, cơ sở 35 Nguyễn Văn Tráng không phải hoàn toàn thuộc về Viện Thẩm mỹ Adora mà chỉ lấy tên giống như Adora ngoài Hà Nội. “Bên em chỉ mượn thương hiệu đó để chăm sóc những khách hậu phẫu của Adora thôi, chứ không thuộc quyền quản lý của Adora”, vị này nói.

 
Chuẩn y khoa là những tiêu chuẩn do Bộ Y tế đề ra dựa theo các tiêu chí đánh giá quốc tế về chất lượng dịch vụ và độ an toàn được mang đến cho người dùng. Chuẩn y khoa được đánh giá trên nhiều phương diện: Đội ngũ lao động giỏi và thành thạo về chuyên môn, đảm bảo môi trường an toàn cho nhân viên và khách hàng, cơ sở hạ tầng cùng máy móc, trang thiết bị đạt tiêu chuẩn sử dụng, quy trình làm đẹp, chăm sóc đảm bảo, mang lại hiệu quả tối ưu cho khách hàng.
 

Theo giải thích của nữ quản lý này thì chủ Viện Thẩm mỹ Adora ở ngoài Hà Nội, có liên kết với chủ cơ sở 35 Nguyễn Văn Tráng. “Bên này chỉ chuyên về nail và gội đầu thôi, sẵn mặt bằng, bên em chăm sóc khách hậu phẫu (cho Viện Thẩm mỹ Adora – PV)”.

Khi chúng tôi đặt câu hỏi là một cơ sở spa, gội đầu, làm móng thì làm sao đủ chức năng chăm sóc hậu phẫu phẫu thuật thẩm mỹ, lúc này, nữ quản lý cho biết, bên mình có tất cả dàn ekip ở Hà Nội vào, bao gồm cả điều dưỡng. 

Dường như cảm thấy mình lỡ miệng, người này cũng không quên giải thích, chăm sóc hậu phẫu ở đây không giống như trong bệnh viện, chỉ là thay băng, vệ sinh vết thương hoặc chiếu đèn mà thôi (?).

Người này cũng cho biết thêm, tại cơ sở, những bạn làm nail thì chỉ làm nail và gội đầu. Chăm sóc hậu phẫu sẽ có một bạn điều dưỡng làm, do Viện Thẩm mỹ Adora ngoài Hà Nội cung cấp, là người của Adora. Quản lý của cơ sở này cũng thừa nhận, việc hợp tác giữa 2 bên (Adora 35 Nguyễn Văn Tráng và Viện Thẩm mỹ Adora – PV) chỉ là nói miệng, bên trên chỉ đạo xuống thì bên dưới làm (?).

Nhân viên Adora Beauty tư vấn về giá cả dịch vụ làm đầy bằng phương pháp tiêm HA. (Ảnh: Cắt từ clip)

Khi chúng tôi đề cập đến mối quan hệ của cơ sở Adora 35 Nguyễn Văn Tráng và Bệnh viện thẩm mỹ Tân Hưng, người này cho biết, bên mình chỉ mang danh của Viện Thẩm mỹ Adora để giới thiệu khách hàng với bác sĩ bên Bệnh viện Tân Hưng mà thôi. “Bọn em biết bác đó có tay nghề và làm ở Bệnh viện Tân Hưng nên tụi em đưa qua để cho bác tư vấn và làm, chứ không dính gì với bên đó hết”, vị này nói.

Vị này cũng phủ nhận việc tiêm HA – chất làm đầy ngay tại cơ sở và cho biết, khách hàng có nhu cầu sẽ được hướng dẫn sang bác sĩ để làm. Điều này trái ngược hoàn toàn với ghi nhận thực tế của PV khi nhân viên ở đây cho biết, dịch vụ tiêm HA có thể thực hiện ngay tại cơ sở, với mức giá từ 3,5 – 9 triệu đồng tùy từng dòng thuốc.

Với những trả lời của quản lý Adora Beauty, rõ ràng, đang có khá nhiều “bất thường” trong mối liên hệ giữa cơ sở 35 Nguyễn Văn Tráng và Viện Thẩm mỹ Adora. Câu hỏi đặt ra, nếu không có quan hệ với nhau, tại sao cơ sở 35 Nguyễn Văn Tráng lại trở thành nơi chăm sóc hậu phẫu cho Viện Thẩm mỹ Adora?

Ở chiều ngược lại, Viện Thẩm mỹ Adora cũng cho cơ sở 35 Nguyễn Văn Tráng “mượn” thương hiệu của mình. Chưa kể, viêc phủ nhận mối quan hệ với Bệnh viện Tân Hưng liệu có mang lại rủi ro cho khách hàng hay không? Những vấn đề này, chúng tôi sẽ đề cập ở bài sau.

Cơ sở Adora The Plus Platic Surgery/Adora Beauty nằm ẩn mình trong một chung cư cũ. 

Ra về sau khi làm việc với quản lý Adora Beauty, chúng tôi khá bất ngờ khi vài tiếng đồng hồ sau lại nhận được điện thoại của một người tự xưng là của cơ sở 35 Nguyễn Văn Tráng. Trước đó, cũng chính số điện thoại này đã gọi tới để đặt lịch hẹn làm việc giữa PV và quản lý Adora Beauty.

Theo người này, do cơ sở 35 Nguyễn Văn Tráng đang trong quá trình thành lý nên không muốn gây quá nhiều phiền phức dính dánh giữa 2 bên ở ngoài Hà Nội và Sài Gòn nên đề xuất PV có thể nào thương lượng hoặc thỏa thuận để dàn xếp vấn đề cho không có quá nhiều rắc rối hay không?

Khi PV hỏi lại, thương lượng là thương lượng gì, người này im lặng trong vài giây và nói, mình đang bận 1 chút xíu, sẽ gọi lại cho PV sau. Vài phút sau, người này lại gọi cho PV và nói: “Bên mình đang muốn thỏa thuận với bạn chi phí là 10 triệu để nhờ các bạn không lên bài để khỏi ảnh hưởng tới cả Hà Nội và cơ sở mà mình đang thanh lý ở Sài Gòn. Không biết ý của bạn như thế nào?”.

Khi chúng tôi từ chối, người này chỉ hỏi lại “bên mình vẫn quyết định lên bài đúng không ạ?”, rồi chào và tắt máy.

Kim Thoa

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang