Bệnh nhân tử vong sau phẫu thuật: BV Việt Nam - Thụy Điển nói 'làm đúng quy trình'

author 07:23 14/07/2017

(VietQ.vn) - Vụ bệnh nhân 79 tuổi tử vong sau khi phẫu thuật thay chỏm xương đùi, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển đã có báo cáo tóm tắt về quy trình khám chữa bệnh, đồng thời khẳng định làm đúng quy trình.

Liên quan đến vụ bệnh nhân Nguyễn Thị Hồng (sinh năm 1938, trú tại thôn 5, xã Sông Khoai, TX Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) tử vong sau khi được các bác sĩ tại bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển (Uông Bí, Quảng Ninh) tiến hành phẫu thuật thay chỏm xương đùi vào ngày 12/7, bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển đã phát đi thông cáo báo chí tóm tắt quá trình khám chữa bệnh cho người bệnh Nguyễn Thị Hồng.

vụ nạn nhân 79 tuổi tử vong tại Bệnh viện Việt Nam- Thụy Điển

Công an vào cuộc vụ bệnh nhân 79 tuổi tử vong tại Bệnh viện Việt Nam- Thụy Điển sau khi phẫu thuật thay chỏm xương đùi.

Theo gia đình người bệnh, lúc 3h ngày 9/7/2017, bà Hồng bị ngã ở nhà vệ sinh, sau ngã mất vận động háng, đùi phải và được đưa vào bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển.

Tại đây, các bác sĩ khám toàn thân cho bà Hồng. Khi đó người bệnh tỉnh, da niêm mạc hồng, hạch ngoại biên không to, mạch 80 lần/phút, huyết áp 120/70mmHg, nhiệt độ 36,5 độ, thở 20 lần/phút.

Khám cơ quan bị bệnh, phát hiện đùi và háng phải biến dạng, bàn chân phải đổ ngoài, chân phải ngắn hơn chân trái, mất vận động háng và đùi phải; nắn vùng mấu chuyển xương đùi phải đau chói, mạch mu chân phải rõ.

Khám các cơ quan tuần hoàn, hô hấp, tiêu hóa thì không thấy có dấu hiệu bệnh lý.

Chụp X-quang khung chậu: Hình ảnh gãy cổ xương đùi phải, có bong mảnh xương. Không thấy hình ảnh gián đoạn và di lệch cấu trúc xương khớp khung chậu.

Bác sĩ chẩn đoán: Bệnh nhân bị gãy kín liên mấu chuyển xương đùi phải phức tạp.

Cũng theo Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển, người bệnh đã được hội chẩn lúc 16h ngày 10/7/2017 và được chỉ định phẫu thuật thay khớp háng phải bán phần. Người bệnh đã được làm các xét nghiệm, cận lâm sàng, huyết học, hóa sinh, nước tiểu, điện tim, siêu âm tim, chụp X-quang phổi và các kết quả xét nghiệm đều trong giới hạn cho phép tiến hành phẫu thuật.

Người bệnh và người nhà đã được giải thích về tình hình bệnh tật, về phương pháp phẫu thuật và sử dụng công nghệ cao (thay khớp háng). Gia đình đồng ý tiến hành phẫu thuật.

vụ bệnh nhân tử vong sau khi phẫu thuật tại BV Việt Nam - Thụy Điển

Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển (Uông Bí, Quảng Ninh)

Thông cáo báo chí cho biết thêm, người bệnh được phẫu thuật thay khớp háng từ 10h10 phút đến 11h50 phút ngày 12/7/2017. Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển khẳng định bác sĩ thực hiện đúng quy trình phẫu thuật thay khớp, cuộc phẫu thuật diễn ra bình thường.

Sau khi phẫu thuật, trái với thông tin người nhà bệnh nhân đưa ra, rằng các bác sĩ thiếu quan tâm bệnh nhân, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển lại cho rằng người bệnh được các bác sĩ, điều dưỡng thường xuyên có mặt khám, theo dõi liên tục các thông số sống theo quy định.

Từ 14h45 phút, người bệnh xuất hiện tụt huyết áp 90/60mmHg; mạch 124 lần/phút. Người bệnh được điều trị hồi sức tích cực bằng truyền dịch, các thuốc vận mạch nâng huyết áp và cho làm các xét nghiệm, cận lâm sàng để xác định nguyên nhân.

Lúc này huyết áp của bệnh nhân dao động, các bác sĩ tiến hành xét nghiệm máu và điện tâm đồ. Sau đó tổ chức hội chẩn liên khoa, theo dõi nhồi máu phổi ở người bệnh phẫu thuật thay khớp háng, chưa loại trừ nhồi máu cơ tim. Người bệnh tiếp tục được điều trị hồi sức tích cực.

Tuy nhiên, diễn biến người bệnh nặng lên và tử vong lúc 4h40 phút ngày 13/7.

Nguyên nhân tử vong được Bệnh viện đưa ra, theo dõi do tắc mạch phổi hoặc nhồi máu cơ tim ở người bệnh sau phẫu thuật thay khớp háng. Phía người nhà bệnh nhân có bức xúc và yêu cầu làm rõ nguyên nhân tử vong.

Về phía bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển, sau khi sự việc xảy ra, bệnh viện đã mời Công an TP Uông Bí vào cuộc làm rõ nguyên nhân bệnh nhân tử vong. Bệnh viện cho biết, trong quá trình mổ tử thi ghi nhận có nhồi máu phổi, động mạnh phổi có cục máu đông. Theo bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển, nhồi máu phổi là một tai biến rất nặng, xảy ra trong và sau các trường hợp phẫu thuật vùng xương chậu, khớp háng, tiểu khung.

Bệnh viện cũng khẳng định, trong thời gian tới sẽ tổ chức họp hội đồng chuyên môn kiểm điểm, đánh giá quá trình điều trị cho người bệnh Nguyễn Thị Hồng, để xác minh nguyên nhân tử vong cũng như trách nhiệm thực hiện quy trình khám chữa bệnh của nhân viên y tế.

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc...

VIẾT CƯỜNG

Sinh viên ra trường làm ‘thằng ăn bám’: Đã kém cỏi thì đừng trách ai!(VietQ.vn) - Có nhiều trường hợp sinh viên ra trường cả hai, ba năm vẫn không tìm được việc làm, phải ngửa tay xin tiền bố mẹ. Quá kém cỏi!

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang