BHXH Việt Nam: Tập huấn, nâng cao nghiệp vụ tài chính - kế toán và tổ chức cán bộ

author 15:41 07/11/2022

(VietQ.vn) - Trong 2 ngày 6-7/10, tại Thừa Thiên Huế, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn công tác tài chính kế toán và tổ chức cán bộ năm 2022. Bí thư Ban cán sự Đảng, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Manh chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn; đại diện lãnh đạo và cán bộ liên quan của các đơn vị thuộc BHXH Việt Nam và 33 BHXH tỉnh, thành phố phía Bắc.

Kết quả tích cực

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn khẳng định, công tác tài chính - kế toán và tổ chức cán bộ đã được hoàn thiện và ứng dụng mạnh mẽ CNTT, qua đó, đạt được nhiều kết quả tích cực. Cụ thể: Công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH và quản lý người hưởng đã thực hiện đúng quy trình, quy định của Ngành, đảm bảo đầy đủ, kịp thời, đến tận tay người hưởng. Đáng chú ý, đã đẩy mạnh chi trả qua tài khoản cá nhân (ATM) phù hợp với sự phát triển của xã hội. Công tác cán bộ được quan tâm đổi mới, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, nhất là đã thực hiện chủ trương tinh giản biên chế và bảo đảm thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế như: Việc triển khai công tác tài chính kế toán ở một số nội dung còn chưa khoa học, chưa đáp ứng yêu cầu. Công tác chi trả lương hưu còn chậm xác nhận thông tin người hưởng... Trong khi đó, hiện nay có rất nhiều điểm mới trong chính sách của Nhà nước và BHXH Việt Nam về công tác tài chính kế toán và tổ chức cán bộ cần được phổ biến đến từng đơn vị.

Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn phát biểu tại Hội nghị

Chính vì vậy, Hội nghị tập huấn này là cơ hội để các đơn vị cập nhật, tìm hiểu, nắm vững các quy định chung để thực hiện thống nhất trong toàn Ngành. Đồng thời, giúp các đồng chí lãnh đạo có điều kiện nghiên cứu, nắm bắt những nội dung mới trong các văn bản; trao đổi những vấn đề còn vướng mắc nhằm vận dụng phù hợp với tình hình hoạt động của đơn vị.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe hướng dẫn một số nội dung về công tác quản lý tài chính, kế toán; tổ chức điều hành dự toán chi BHXH, BH thất nghiệp và chi phí quản lý những tháng cuối năm 2022; hướng dẫn chuyển nguồn kinh phí; hướng dẫn một số nội dung còn vướng mắc trong thực hiện chi phí quản lý BHXH, BHYT; một số nội dung cần lưu ý trong công tác quyết toán hằng năm, công tác quản lý tài sản; một số giải pháp đẩy mạnh thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng; hướng dẫn một số nội dung còn vướng mắc trong công tác chi trả các chế độ BHXH, BH thất nghiệp và quản lý người hưởng, chi trả qua Bưu điện và kiểm soát TTHC trong chi trả các chế độ; một số nội dung về công tác tổ chức cán bộ.

Tại phần thảo luận, các đại biểu đã trao đổi và đóng góp nhiều ý kiến thiết thực, phát sinh trong thực tế, nhất là những vướng mắc trong quá trình triển khai nghiệp vụ. Những vấn đề này đã được các đại biểu và đơn vị nghiệp vụ của BHXH Việt Nam trao đổi thẳng thắn; từ đó đề xuất nhiều giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Tiếp tục cải cách hành chính, ứng dụng CNTT, nâng cao hiệu quả phục vụ người tham gia BHXH, BHYT

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh đánh giá cao các ý kiến tham gia tại Hội nghị. Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh, tình trạng thiếu biên chế của Ngành hiện đang được cải thiện dần thông qua việc thực hiện chuyển đổi số và ứng dụng CNTT. Vì vậy, BHXH các tỉnh, thành phố cần linh hoạt trong việc điều hòa công tác cán bộ từ nơi thiếu ít sang nơi thiếu nhiều, cố gắng bố trí công việc hợp lý, để mọi người vui vẻ nhận nhiệm vụ, tiếp tục cống hiến có trách nhiệm cho Ngành. Đặc biệt, việc bố trí cán bộ phải đảm bảo minh bạch, nhưng vẫn phát huy được chuyên môn nghiệp vụ, sở trường và quyền lợi của từng CCVC.

Cũng theo Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh, cơ cấu tổ chức của các phòng nghiệp vụ thuộc BHXH tỉnh đã được thực hiện theo giai đoạn- đây là điều kiện thuận lợi cho BHXH các tỉnh có thời gian bố trí theo hướng tinh giản bộ máy. Cùng với đó, công tác nâng ngạch từ chuyên viên lên chuyên viên chính, từ chuyên viên chính lên chuyên viên cao cấp đã được thực hiện rất tốt, từ việc tạo điều kiện cho viên chức học tập đến việc thi cử đảm bảo quyền lợi cho viên chức.

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh lưu ý, công tác tài chính kế toán chính là “mạch máu” của Ngành trong việc phục vụ nhân dân. Do đó, dòng tiền đến đâu, thì bộ phận kế hoạch tài chính phải theo dõi, quản lý đến đó. Quy mô của ngành BHXH Việt Nam rất lớn, trong đó đối tượng lại rất đa dạng, ngoài các DN, còn có khối hành chính sự nghiệp. Mỗi chính sách đều ảnh hưởng đến người dân, nên khối lượng công việc của tài chính kế toán rất lớn. Vì vậy, các phần mềm CNTT về tài chính kế toán luôn được cải tiến để đảm bảo công việc trôi chảy. Công tác trao đổi thông tin, nghiệp vụ giữa các đơn vị trực thuộc được tăng cường thường xuyên cũng là điều kiện thuận lợi trong việc tổ chức thực hiện tại các địa phương…

Tiếp tục cải cách TTHC trong chi trả các chế độ theo nguyên tắc “không bỏ các bước theo quy định”, nhưng phải đúng người, đúng chế độ. Công tác quyết toán yêu cầu các vụ, ban cần tiếp thu ý kiến của BHXH các tỉnh để tiếp tục sửa đổi phù hợp với yêu cầu thực tế. Công tác thanh toán không dùng tiền mặt cần tăng cường bao phủ ở địa bàn thành phố để trám vào tỷ lệ ở nông thôn, miền núi. Quản lý chặt chẽ các tổ chức dịch vụ thu trong việc thu tiền của người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng; chuyển nộp tiền, hồ sơ của người tham gia kịp thời, đầy đủ cho cơ quan BHXH”- Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh.

Nhấn mạnh vai trò của kế toán trưởng trong công tác tham mưu, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu những cán bộ làm công tác tài chính kế toán phải thực hiện đúng quy định, kỷ cương kỷ luật tài chính và đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ của Ngành. Đồng thời, các đơn vị phải thực hiện bố trí kinh phí KCB, kinh phí chi trả các chế độ và thực hiện các nhiệm vụ của Ngành đầy đủ, nhằm đảm bảo an sinh xã hội.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đặc biệt là kiểm tra việc thực thi nhiệm vụ của công chức, viên chức trong Ngành để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; động viên, khen thưởng kịp thời những đơn vị, cá nhân thực hiện tốt và kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm.

PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang