Bị ung thư da do nhiều năm uống thuốc đông y không rõ nguồn gốc

author 13:23 01/06/2019

(VietQ.vn) - Thông tin từ Bệnh viện Da liễu Trung ương, một bệnh nhân nam đã bị ngộ độc arsen và mắc ung thư da do uống thuốc đông y không rõ nguồn gốc trong nhiều năm liền.

Thông tin trên báo Vnexpress, bệnh nhân nam trên mới 35 tuổi nhưng đã bị bệnh vảy nến 10 năm. Sau khi xuất hiện nhiều nốt sần nâu dày rải rác trên người và lòng bàn chân, bụng nên đã tới Bệnh viện Da liễu Trung ương khám.

Sau khi thăm khám các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có các tổn thương đặc trưng của ngộ độc arsen mạn tính, tổn thương thành bụng nghi ngờ ung thư da. Kết quả giải phẫu bệnh khẳng định thanh niên này mắc ung thư biểu mô vảy biệt hóa tốt.

Bệnh nhân cho biết, tự điều trị vảy nến bằng thuốc đông y không rõ nguồn gốc, dạng viên hoàn nhiều năm nay. Bệnh nhân không có yếu tố nghề nghiệp tiếp xúc với arsen, trong sinh hoạt hàng ngày sử dụng nước máy. Do đó, bác sĩ nhận định, nhiều khả năng bệnh nhân nhiễm độc arsen do sử dụng thuốc đông y không rõ nguồn gốc để điều trị vảy nến.

 Uống thuốc đông y không rõ nguồn gốc nhiều năm để trị vảy nến thanh niên bị mắc ung thư da

 Uống thuốc đông y không rõ nguồn gốc nhiều năm để trị vảy nến thanh niên bị mắc ung thư da

Thông tin thêm về arsen, bác sĩ Đào Hữu Ghi, Trưởng khoa Điều trị bệnh da nam giới cho biết, arsen vô cơ (thạch tín) là kim loại nặng. Trước đây, arsen được sử dụng trong điều trị vảy nến nhưng các nghiên cứu cho thấy tính độc hại của nó, nên hiện nay đã không được dùng.

Arsen vô cơ có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe con người, làm tăng nguy cơ ung thư và có thể khiến nạn nhân tử vong khi hấp thụ một liều lượng lớn hoặc tích lũy arsen nồng độ thấp trong thời gian dài.

Tiếp xúc với lượng arsen thấp trong thời gian dài có thể làm thay đổi cách các tế bào giao tiếp với nhau và giảm chức năng hoạt động của chúng, theo các nhà nghiên cứu ở Đại học Dartmouth. Arsen vô cơ có thể thúc đẩy sự phát triển của bệnh thận, ung thư, bệnh tim mạch và phổi.

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cho biết, nhiễm arsen vô cơ liều lượng cao trong thời gian dài làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư da, bàng quang và phổi. 

Ngộ độc asen trong thuốc bắc trước hết sẽ bị: tiêu chảy, sốc, toan chuyển hóa, tiêu cơ vân… sau đó sẽ rối loạn nhịp tim, suy tim, thiếu máu giảm bạch cầu, bệnh thần kinh ngoại biên… Nặng nữa là ung thư da, phổi và bàng quang trong trường hợp ngộ độc mãn tính.

Thuốc trị đái tháo đường có nguy cơ làm hoại tử sinh dục hiếm gặp(VietQ.vn) - Cơ quan Quản lý thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho biết, các loại thuốc đái tháo đường có thể làm tăng nguy cơ bị hoại thư vùng sinh dục.

Trên báo An Ninh Thủ Đô, BS Nguyễn Trung Cấp, Khoa Cấp cứu BV Bệnh nhiệt đới trung ương cho biết: BV đã tiếp nhận không ít bệnh nhân đến cấp cứu do bị ngộ độc thuốc Đông y. Điều đáng nói là những bệnh nhân này đều mua thuốc từ những thầy lang vườn, qua quảng cáo trên mạng hay lời đồn thổi, giới thiệu từ người quen. Không ít người đã phải trả giá vì bị ngộ độc, tổn thương da toàn thân, nhiễm trùng huyết, suy gan, suy thận cấp có thể dẫn đến tử vong”.

Trước tình hình thuốc đông y, gia truyền quảng cáo tràn lan trên các trang mạng, thầy thuốc nhân dân Nguyễn Hồng Siêm- Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam khuyến cáo người tiêu dùng không nên tin các cơ sở đông y đang quảng cáo trên mạng xã hội.

“Đã là thuốc thì cần thận trọng, vì dù thuốc đông y có lành tính nhưng nếu hàm lượng thuốc thừa hoặc thiếu so với quy định cũng gây độc hại cho người dùng”- ông Siêm cảnh báo.

Liên quan tới nguồn thảo dược không rõ nguồn gốc, trước đó Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan cũng đã thông tin trên báo Dân Trí cho biết, nguồn thảo dược, thuốc đông y có tại Việt Nam chủ yếu nhập qua các cửa khẩu tại miền Bắc là Lạng Sơn và Móng Cái. Tuy nhiên, trong đó phần lớn có chứa chất cấm, chất độc hại, tồn dư thuốc bảo vệ thực vật vượt quá mức cho phép gây nguy hại đến tính mạng người sử dụng.

Cũng theo Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan, thuốc bắc không bảo đảm chất lượng đầy rẫy ngoài thị trường hiện nay trách nhiệm đầu tiên không thuộc về ai khác chính là cơ quan quản lý. Bởi những cơ sở nền tảng để quản lý như các văn bản pháp quy, các tiêu chí cụ thể đều không có.

Không có một quy định cụ thể nào về hàm lượng độc tố cho phép, hóa chất bảo quản… Hầu hết việc xử lý đều chung chung cho nên không đủ sức để răn đe và phòng ngừa. Việc này Bộ Y tế phải bắt tay vào cuộc, phải nghiên cứu, ban hành các tiêu chuẩn, điều kiện nhập khẩu cho ngành hàng đông y dược để tạo điều kiện cho cơ quan Hải quan thực hiện chức năng kiểm soát nhập khẩu.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang