Biển Đông trong cuộc đua tăng cường vũ trang đối phó Trung Quốc

author 06:41 19/12/2014

(VietQ.vn) - Philippines đang muốn mua 2 tàu khu trục, 2 trực thăng và 3 pháo hạm để tăng cường sức mạnh phòng thủ ở Biển Đông trong khi Nhật Bản quyết định trang bị thêm tên lửa AIM-120 từ Mỹ.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất trên báo chí, Philippines đã khởi động chương trình hiện đại hóa lực lượng vũ trang trị giá 2 tỷ USD kéo dài trong vòng 15 năm để tăng cường sức mạnh phòng thủ trên Biển Đông của mình.

Bình luận về điều này, chuẩn Đô đốc Caesar Taccad thuộc Hải quân Philippines cho biết, các loại vũ khí sẽ được mua sắm cho Hải quân Philippines trong thời gian tới bao gồm: 2 tàu khu trục nhỏ, 2 trực thăng và 3 pháo hạm sẽ tiêu tốn khoảng 800 triệu USD từ chương trình trên. Được biết, theo kế hoạch, Chính phủ Philippines sẽ ký kết các hợp đồng mua các chiến hạm mới vào đầu năm sau.

Philippines đưa loạt tàu chiến

Philippines đưa loạt tàu chiến "khủng" tới Biển Đông. Ảnh Reuters

Ngoài ra, ông Taccad cũng không loại trừ khả năng Hải quân Philippines sẽ mua tàu ngầm trong thời gian tới. Cũng theo lời của ông Taccad cho biết, các quốc gia như Hàn Quốc, Tây Ban Nha và Pháp cũng đang đấu thầu hợp đồng cung cấp hai tàu khu trục tàng hình trang bị tên lửa dẫn đường trị giá 400 triệu USD cho Phillipines, trong khi đó, Italia và Indonesia muốn sản xuất hai máy bay trực thăng chiến đấu chống ngầm cho nước này.  

Indonesia hiện đã thắng gói thầu cung cấp 2 tàu nâng chiến lược cho Philippines và dự kiến sẽ bàn giao chúng vào đầu năm 2016. Bên cạnh đó, Đài Loan và 5 xưởng đóng tàu khác trên thế giới cũng đang hoàn tất việc chế tạo các tàu tấn công đa dụng mang tên lửa cho Manila.  Trong khi đó, Mỹ - một đồng minh thân cận của Philippines sẽ cung cấp cho nước này các hệ thống ra-đa bờ biển.

Tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc trên Biển Đông ngày càng căng thẳng

Tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc trên Biển Đông ngày càng căng thẳng. Ảnh minh họa

Tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc trên Biển Đông trở nên đặc biệt căng thẳng từ tháng 6/2012 khi Trung Quốc có hành động giành quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough mà Philippines cũng tuyên bố chủ quyền. Đây là một khu vực có trữ lượng hải sản, khí đốt thiên nhiên và dầu mỏ dồi dào.

Cũng trong thời gian này, để tăng sức mạnh không đối không trong cuộc đối đầu tiềm tàng trên biển Hoa Đông với Trung Quốc, Nhật Bản quyết định trang bị thêm tên lửa AIM-120 từ Mỹ. Cơ quan hợp tác an ninh quốc phòng Mỹ (DICA) đã trình Quốc hội nước này về đề nghị kể trên của Nhật Bản. Ước tính giá trị thương vụ này vào khoảng 33 triệu USD.

DICA khẳng định: “Nhật Bản muốn sở hữu các tên lửa không đối không tầm trung để hiện đại hóa kho vũ khí, cũng như tương thích tốt hơn với hệ thống vũ khí Mỹ. Thương vụ này sẽ tăng cường năng lực cho Lực lượng Không quân phòng vệ Nhật Bản, giúp bảo vệ lãnh thổ và bảo vệ các cơ sở quan trọng của Nhật – Mỹ. Nhật Bản hiện sở hữu các tên lửa AIM-120C5 bởi vậy sẽ không có trở ngại nào khi họ bổ sung các tên lửa cùng loại cho lực lượng vũ trang của mình.”

Khu vực tăng cường sức mạnh quân sự ở Biển Đông, Hoa Đông nhằm đối phó Trung Quốc

Khu vực tăng cường sức mạnh quân sự ở Biển Đông, Hoa Đông nhằm đối phó Trung Quốc. Ảnh minh họa

Theo nguồn tin trên, gói hợp đồng dự kiến sẽ gồm tên lửa không đối không tiên tiến AIM-120C7 (AMRAAM), 02 tên lửa huấn luyện, vật mang, các trang bị hỗ trợ và thử nghiệm, các phụ tùng thay thế, sửa chữa và các dịch vụ hỗ trợ hậu cần khác.

Giới quan sát quốc tế nhận định, khi tiêm kích của Nhật được bổ sung thêm tên lửa AIM-120C7, chúng sẽ trở nên bất bại trước dàn tiêm kích đông đảo của Trung Quốc với những tên lửa đối không nội địa SD-10A, PL-11… trên biển Hoa Đông.

Minh Thùy (Vnmedia, Báo Đất Việt)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang