Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên bị xử tử?

author 15:40 13/05/2015

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Hyon Chol được cho rằng đã bị xử tử do không phục tùng lãnh đạo Kim Jong Un và ngủ gật trong các sự kiện quân sự.

Theo báo Tuổi Trẻ, hãng tin Yonhap dẫn thông tin tình báo được đưa lên quốc hội nước này cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Hyon bị xử tử bằng một khẩu súng phòng ngày 30/4 trước sự chứng kiến của hàng trăm người tại một học viện quân sự phía bắc Bình Nhưỡng.

Nếu được xác nhận, đây sẽ là một vụ mới nhất trong một loạt các vụ xử tử quan chức cấp cao của Bình Nhưỡng.

Ông Hyon bị cáo buộc ngủ gật trong một số sự kiện quân sự và cãi lại nhà lãnh đạo Kim Jong-un vài lần.

Có nguồn tin tình báo cho rằng Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên đã bị xử tử

Có nguồn tin tình báo cho rằng Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên đã bị xử tử

Ông Hyon Yong Chol, 65 tuổi, trở thành đại tướng năm 2010 và xuất hiện trong ban tổ chức tang lễ của cố chủ tịch Kim Jong Il, một dấu hiệu cho thấy quyền lực của ông ngày càng tăng. Ông được cho là mới nhậm chức Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên từ hồi tháng 6/2014. Trong tháng 4/2015, ông Hyon từng tới dự một hội thảo về an ninh ở Moscow – Nga, báo Người Lao động cho hay.

Vụ xử bắn ông Hyon diễn ra chỉ một tháng sau khi tình báo Hàn Quốc nói rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã hành quyết 15 quan chức cấp cao khác ở Triều Tiên trong năm nay, do thách thức quyền lực của ông. Vụ xử tử mới càng khiến giới quan sát tin rằng chính quyền hiện tại của Bình Nhưỡng đang gặp trục trặc, nhất là sau khi ông Kim Jong Un hủy chuyến thăm Nga hồi tuần trước vì “các vấn đề nội bộ”.

Trong một diễn biến khác, chuyên gia hàng đầu của Mỹ về tình hình quân sự của Triều Tiên Joseph Bermudez hôm 12/5 cho rằng vụ phóng thử tên lửa đạn đạo mới đây của Bình Nhưỡng được thực hiện từ một chiếc tàu thủy lớn được dìm dưới nước chứ không phải từ một tàu ngầm như họ tuyên bố. Theo ông này, Triều Tiên dường như đã chỉnh sửa các tấm ảnh về vụ thử trên.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang