Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định sẽ khiến IS thất bại lâu dài

author 11:40 24/02/2015

(VietQ.vn) - "Và chúng ta sẽ khiến chúng thất bại lâu dài", là phát biểu của tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tại cuộc họp bất thương với hơn 20 sĩ quan quân sự cấp cao, các đại sứ và quan chức tình báo về việc ngăn chặn khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Báo VTV cho hay, Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ngày 23/2 đã triệu tập các tướng lĩnh và các nhà ngoại giao hàng đầu tới Kuwait để xem xét nỗ lực chiến đấu chống lại Tổ chức khủng bố IS tại Iraq và Syria.

Phát biểu với các binh sĩ trước buổi họp, ông Carter cho rằng liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu đang đẩy lui IS khỏi Kuwait và những nơi khác. "Và chúng ta sẽ khiến chúng thất bại lâu dài", AFP dẫn lời ông nói.

Ông Carter cho hay, cuộc họp không chỉ bàn về cuộc chiến ở Iraq và Syria - nơi các máy bay của Mỹ và liên minh đang hàng ngày oanh kích IS - mà còn bàn cách mở rộng cuộc chiến trong khu vực chống IS. "IS không chỉ là một mối đe dọa đối với Iraq và Syria. Đó là một mối đe dọa lớn với cả khu vực", VnExpress dẫn lời ông.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhận định khủng bố IS là mối đe dọa với cả khu vực

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhận định khủng bố IS là mối đe dọa với cả khu vực

Ông Carter cũng sẽ tìm hiểu thêm về nỗ lực của chính phủ Iraq trong việc tuyển dụng các chiến binh dòng Sunni vào cuộc chiến. Các chỉ huy tin rằng chiến dịch không kích IS và việc đào tạo binh sĩ Iraq đang vào guồng nhưng chính phủ do người Shiite đứng đầu ở Baghdad còn nhiều việc phải làm để thuyết phục người Sunni cầm vũ khí.

Ngày 21/2, tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã bất ngờ tới thăm Afghanistan. Bộ trưởng Carter cho biết, muốn thảo luận với giới chức của cả Mỹ và Afghanistan để đảm bảo sự “thành công lâu dài” khi Mỹ rút quân khỏi quốc gia Nam Á này. Bộ trưởng Carter cho biết, kế hoạch rút các lực lượng Mỹ khỏi quốc gia này cần được xem xét lại và Mỹ có thể làm chậm lại tiến trình rút quân nếu cần thiết, VOV đưa tin.

Ông chủ mới của Lầu Năm Góc, Ashton Carter, 60 tuổi, từng giữ chức Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách chính sách an ninh quốc tế dưới thời cựu Tổng thống Bill Clinton, là người phụ trách thu mua vũ khí trong giai đoạn 2009 - 2011 và là Thứ trưởng Bộ Quốc phòng trong 2 năm sau đó. Trong thời gian làm việc tại Lầu Năm Góc, ông đã bốn lần được tặng thưởng huân chương cùng một huy chương của ngành tình báo.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang