Bộ Y tế sẽ vào cuộc vụ nước mắm Hạnh Phúc mập mờ thu hồi sản phẩm

author 06:49 06/04/2016

(VietQ.vn) - Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế sẽ vào cuộc vụ doanh nghiệp Hạnh Phúc mập mờ trong việc thu hồi sản phẩm nước mắm Hạnh Phúc bị lỗi.

Sự kiện: Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3

Về vụ Doanh nghiệp Tư nhân chế biến thực phẩm Hạnh Phúc (doanh nghiệp Hạnh Phúc) lập lờ trong chuyện thu hồi sản phẩm khi phát hiện cả lô nước mắm Hạnh Phúc bị lỗi như trước đó Chất lượng Việt Nam đã đưa tin, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục ATTP, Bộ Y tế cho hay: “Sau khi nhận được thông tin, Cục sẽ chỉ đạo đơn vị chức năng làm việc với doanh nghiệp nước mắm Hạnh Phúc trước khi có kết luận”.

Bộ Y tế sẽ vào cuộc vụ nước mắm Hạnh Phúc mập mờ thu hồi sản phẩm

Chai nước mắm Hạnh Phúc bị lắng cặn, kết tủa

Trước đó, như đã đưa tin, thời gian vừa qua người tiêu dùng phát hiện nước mắm Hạnh Phúc có lắng cặn trắng ở đáy chai kể cả ở chai đang dùng dở và những chai chưa sử dụng. Sau khi người tiêu dùng phản ánh đến doanh nghiệp, đại diện doanh nghiệp Hạnh Phúc đã thừa nhận cả lô sản phẩm nước mắm Hạnh Phúc được sản xuất trong thời gian giáp Tết năm 2016 bị lỗi, kết tủa lơ lửng ở đáy chai. Tuy nhiên, việc thu hồi mới chỉ  được Hạnh Phúc triển khai ở phạm vi thông báo đến các đầu mối bán hàng. Doanh nghiệp này cũng cho hay, đã đăng thông báo thu hồi sản phẩm công khai trên báo Thanh niên nhưng theo xác nhận của chúng tôi thì không thấy thông tin này.

Đặc biệt, theo ông Nguyễn Thanh Phong, trong trường hợp doanh nghiệp nước mắm Hạnh Phúc đã thừa nhận sai sót trong quá trình sản xuất, khiến sản phẩm lỗi thì ngoài việc doanh nghiệp phải tự công bố thu hồi tới các chi nhánh cung cấp sản phẩm, công bố trên báo chí còn phải báo cáo với cấp có thẩm quyền quản lý về vấn đề này.

Trước đó, chị Lê Thị Tuyết Thanh (trú tại Lương Văn Can, Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho hay, mới đây, khi dùng tới chai thứ 4 trong một thùng 12 chai nước mắm Hạnh Phúc mua từ Tết Nguyên Đán, chị Thanh phát hiện chai nước mắm có đóng lớp cặn màu trắng, dưới đáy chai. Thấy dấu hiệu “lạ”, chị Thanh kiểm tra thì toàn bộ các chai mắm còn lại trong thùng mắm chị mua đều có dấu hiệu kết tủa như trên.

Đặc biệt, đây không phải là trường hợp đầu tiên người tiêu dùng mua phải sản phẩm nước mắm Hạnh Phúc bị kết tủa. Trước đó, đã có hai trường hợp bị phát hiện.

Cụ thể, tháng 2 vừa qua, chị Nguyễn Thị N. (Phường Đáp Cầu, TP Bắc Ninh) cho biết, đã mua 2 chai nước mắm Hạnh Phúc tại siêu thị Dabaco đường Lý Thái Tổ, TP Bắc Ninh để sử dụng. Sau khi mua về, chị N. đã mở 1 chai để dùng thì phát hiện nước mắm có mùi hôi bất thường và có hiện tượng vẩn cặn màu đen kèm theo kết tủa dây màu trắng trong.

Tháng 6/2014, chị Nguyễn Thị Thanh (ngụ ngõ 24, đường Trần Quốc Toản, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An) cũng mua một chai nước mắm Hạnh Phúc (loại chai lớn) về sử dụng thì phát hiện trong chai có nhiều chất cặn, kết tủa trắng dày đặc ở đáy chai, lắc mạnh thì kết tủa nổi lên.

Quy trình thu hồi sản phẩm lỗi khi doanh nghiệp phát hiện đã được quy định tại Thông tư về quy định thu hồi và xử lý sản phẩm khi phát hiện sản phẩm không bảo đảm an toàn. Theo đó, doanh nghiệp phải thực hiện các bước: Ngay lập tức thông báo tới toàn hệ thống sản xuất, kinh doanh (nhà máy sản xuất, các kênh phân phối, đại lý, cửa hàng) dừng việc lưu thông, đồng thời tiến hành niêm phong sản phẩm. Trong vòng 1 ngày làm việc, kể từ khi phát hiện sản phẩm không bảo đảm an toàn, tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về sản phẩm phải ra thông báo kèm theo kế hoạch thu hồi sản phẩm tới toàn hệ thống sản xuất, kinh doanh sản phẩm và cơ quan có thẩm quyền.

Trường hợp cơ quan có thẩm quyền không đồng ý với thông báo và kế hoạch thu hồi, trong vòng 1 ngày làm việc kể từ khi nhận được thông báo thu hồi, cơ quan có thẩm quyền yêu cầu bằng văn bản tới tổ chức, cá nhân điều chỉnh thông báo và kế hoạch thu hồi, trong văn bản phải nêu rõ lý do điều chỉnh. Căn cứ nội dung thông báo thu hồi, kế hoạch thu hồi và yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền để theo dõi, giám sát việc thu hồi.

Trong vòng 3 ngày làm việc sau khi hoàn thành việc thu hồi sản phẩm, tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về sản phẩm phải báo cáo bằng văn bản toàn bộ kết quả thu hồi tới cơ quan có thẩm quyền.

Ông Vương Ngọc Tuấn, Phó Tổng thư ký Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) cho hay, khi phát hiện lỗi sản phẩm, doanh nghiệp cần phải tuân thủ đúng quy trình thu hồi.

Đặc biệt, doanh nghiệp không chỉ có trách nhiệm thu hồi với những sản phẩm lỗi đang bán trên thị trường, mà còn phải có trách nhiệm bồi thường đối với người tiêu dùng khi đã mua và sử dụng sản phẩm đó. “Chính sách đền bù còn phải tùy thuộc vào mức độ, hậu quả từ sản phẩm lỗi. Cụ thể, với thực phẩm thì phải xem xét liệu có  gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người tiêu dùng hay không?”, ông Vương Ngọc Tuấn nói.

Thu Hoài

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang