Coi chừng bỏng lạnh, hoại tử tay chân vì rét đậm rét hại

author 17:33 27/01/2016

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia về bỏng, nếu nhiệt độ xuống thấp, đi ở ngoài thời tiết có băng tuyết lâu không giữ ấm được bàn chân có thể gây bỏng lạnh.

Hoại tử chân do bỏng lạnh

Thời tiết ở các tỉnh phía Bắc xuống thấp, tình trạng băng tuyết xảy ra ở một số nơi cùng cao, miền núi gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, trong đó có nguy cơ bị bỏng lạnh, hoại tử chân tay là rất cao. Bỏng lạnh như tên gọi là loại bỏng do nhiệt độ lạnh gây ra. Bỏng lạnh thường gặp hơn ở vùng núi cao giá rét, hay những người làm việc trong các phòng lạnh.
Thời tiết rét đậm, rét hại dễ khiến con người bị bỏng lạnh nếu không cẩn trọng

Thời tiết rét đậm, rét hại dễ khiến con người bị bỏng lạnh nếu không cẩn trọng

Bình thường, người ta không để ý vì bỏng lạnh ở cấp độ nhẹ hầu như nhiều người gặp ví dụ chạm vào đá, nước lạnh, ngăn đá tủ lạnh với triệu chứng ngứa và đau, vùng da bị tổn thương có thể chuyển màu đỏ hoặc vàng và mất cảm giác tạm thời. Đây là cấp độ nhẹ nhất nên gần như không có nguy hiểm có người bỏng và mức độ phục hổi rất nhanh ngay sau sơ cứu.

Theo các chuyên gia y tế, bỏng lạnh có nhiều mức độ khác nhau. Cấp độ 1, bệnh nhân tổn thương bề mặt da với triệu chứng ngứa, đau, biến đổi màu sắc da từ trắng sang đỏ và vàng, rối loạn hoặc mất cảm giác nóng lạnh. Cấp độ 2, vùng da tổn thương cứng lại. Da xuất hiện các bọng nước, trở thành màu đen và cứng, tổn thương này có thể khỏi sau 1 tháng hoặc mất cảm giác nóng lạnh vùng tổn thương. 

Ở cấp độ 3 -4 là cấp độ bỏng nặng, vùng da tổn thương nặng nề, các mô sâu, gân, cơ, mạch máu, thần kinh, các khu vực này chuyển sang màu đen và chứa đầy máu, tiến tới hoại tử do thiếu dinh dưỡng, nặng phải tháo khớp dẫn tới cụt các chi.

Bỏng lạnh có nhiều cấp độ, nếu nghiêm trọng có thể dẫn đến hoại tử

Bỏng lạnh có nhiều cấp độ, nếu nghiêm trọng có thể dẫn đến hoại tử

Đặc biệt, bỏng lạnh do thời tiết còn nguy hiểm, nguy cơ tử vong cao vì rất dễ biến chứng vào viêm phổi. Người tiếp xúc với môi trường lạnh trong thời gian dài mà bị bỏng lạnh thì thân nhiệt bị hạ thấp dẫn tới rối loạn ý thức, co giật, hôn mê thậm chí tử vong. Trong trường hợp chân bị lạnh nhiều do dẫm phải băng tuyết ở trên vùng cao do nhiệt đô quá thấp cần phải biết sơ cứu.

Cách sơ cứu khi bị bỏng lạnh

Khi mới có những tổn thương, mọi người cần phải nhanh chóng làm ấm tay chân vào chậu nước ấm khoảng 37 độ có pha thêm ít muối cho giãn mạch. Không nên để bệnh nhân tiếp xúc với lửa hay lò sưởi vì có nguy cơ tổn thương nặng nề hơn do bị bỏng kép rất nguy hiểm. Nếu bị sưng tấy, đau buốt lâu, ủ ấm không khỏi phải lập tức đến bác sĩ để tránh bệnh nặng thêm. 

Sau khi ngâm nước ấm, hãy để bệnh nhân nằm bất động hoặc băng kín bằng bông gạc vô trùng nhằm ngăn chặn tổn thương thêm do các tinh thể nước đá di chuyển gây tổn hại mô. Nếu bị bỏng lạnh ở tứ chi thì dùng các miếng đệm để ngăn cách các ngón tay, ngón chân để chúng không co sát vào nhau gây thêm đau đớn.

Nên sơ cứu và đưa bệnh nhân bỏng lạnh đến cơ sở y tế để được chăm sóc kịp thời

Nên sơ cứu và đưa bệnh nhân bỏng lạnh đến cơ sở y tế để được chăm sóc kịp thời

Khi làm ấm phần bị bỏng lạnh, người bệnh sẽ cảm thấy ngứa ran như nghìn ngọn lửa đang cháy trong người vậy. Các khu vực tê buốt sẽ chuyển sang hồng hoặc đỏ, trong trường hợp bỏng cấp 1 và 2 người bệnh sẽ dần dần lấy lại được cảm giác. Cuối cùng hãy chuyển bệnh nhân đến bệnh viên gần nhất để được bác sĩ chuyên khoa khám và điều trị.

Thanh Mai (T/h)

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang