Bùng phát nạn lừa đảo cho vay tài chính qua Facebook

author 09:43 26/07/2018

(VietQ.vn) - Các đối tượng lừa đảo đưa ra thông tin ưu đãi về chương trình cho vay, làm giả hợp đồng giải ngân… để tạo lòng tin nhằm chiếm đoạt phí xử lý hồ sơ.

Trong thời gian qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương tiếp nhận thông tin từ một số công ty tài chính và người tiêu dùng về tình trạng mạo danh công ty tài chính nhằm chiếm đoạt tiền.

Các đối tượng này đóng tròn vai nhân viên công ty tài chính bằng việc làm giả thẻ nhân viên, làm giả hợp đồng giải ngân kiêm khế ước nhận nợ với con dấu giả. Ngoài ra, chúng còn làm giả bảng ước tính số tiền phải trả hàng tháng nhằm tạo lòng tin cho khách hàng. Nhiều người có nhu cầu vay nhanh chóng với thủ tục đơn giản đã mắc bẫy của nhóm đối tượng này.

Sau khi người tiêu dùng nộp phí xử lý hồ sơ theo hướng dẫn thì các đối tương lừa đảo này đã biến mất. Họ không thể liên lạc được với các đối tượng trên, khi đối chứng với công ty thì phát hiện đã bị lừa đảo. "Trong những trường hợp này, các công ty tài chính sẽ không có cơ sở để hỗ trợ người tiêu dùng", Cục Cạnh tranh cho biết.

Bùng phát nạn lừa đảo cho vay tài chính qua Facebook. Ảnh minh họa

Nhằm ngăn chặn tình trạng người tiêu dùng bị lừa đảo khi vay tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng không nên tiếp nhận tư vấn vay tiêu dùng qua mạng xã hội hoặc cung cấp các thông tin cá nhân trên mạng xã hội vì đối tượng có thể lợi dụng để khai thác thông tin và lừa đảo.

Không nên thực hiện việc xử lý hồ sơ tại nhà, chỉ thực hiện tại các điểm giới thiệu dịch vụ của công ty (người tiêu dùng có thể tham khảo thông tin trên trang web hoặc tổng đài của công ty). Nên tiếp nhận thông tin tư vấn từ số máy bàn của công ty hoặc tổng đài, hạn chế tiếp nhận thông tin tư vấn từ số điện thoại di động.

Ngoài ra, cần tìm hiểu kỹ về việc công ty có yêu cầu cung cấp giấy tờ bản gốc hay không. Trong trường hợp công ty không yêu cầu, mà người tự nhận là nhân viên yêu cầu cung cấp bản chính giấy tờ để lưu giữ thì người tiêu dùng phải đề cao cảnh giác và cần kiểm tra lại thông tin.

Đi kèm với sự phát triển của CNTT, các hình thức làm giả, mạo danh ngày càng tinh vi và phức tạp hơn. Do vậy, người tiêu dùng cần chủ động nâng cao cảnh giác khi tiếp cận các thông tin; thường xuyên có thói quen kiểm tra lại thông tin trước khi tiến hành giao dịch. Cùng đó, cần chủ động chia sẻ và trao đổi các thông tin cảnh báo để bạn bè, người thân có thể biết và phòng ngừa.

Hùng Cường

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang