Cách lựa chọn thay thế bình ắc quy ô tô đúng tiêu chuẩn

author 07:03 31/12/2023

(VietQ.vn) - Bình ắc quy là bộ phận rất quan trọng trên ô tô, do đó việc thay thế, sử dụng cần được kiểm tra kỹ lượng đảm bảo tiêu chuẩn, hiệu suất, an toàn lái xe.

Khác với xe máy, xe ô tô hiện đại không sử dụng cần đạp, tay quay để khởi động động cơ phòng khi hết ắc quy, do đó vai trò của bộ ắc quy tốt càng trở nên quan trọng. Ông Nguyễn Trung Dũng, CEO - Founder TOPACQUY.VN, chuyên phân phối ắc quy tại Hà Nội cho biết, ắc quy đảm nhận vai trò tích trữ điện năng, cung cấp năng lượng để chạy các thiết bị phụ trợ như radio, điều hòa, hệ thống đèn,... khi động cơ chưa hoạt động. Vai trò quan trọng nhất của ắc quy đó là cung cấp năng lượng cho hệ thống khởi động, hệ thống bơm xăng và đánh lửa, giúp khởi động động cơ.

Một điều cần lưu ý về bình ắc quy là phụ tùng tiêu hao và không thể phục hồi, sửa chữa khi bị hỏng. Khi xe cần thay ắc quy để đảm bảo cho việc khởi động xe thì nên thay ắc quy dung lượng lớn hơn bình ắc quy theo xe nhưng kích thước phải vừa khay ắc quy. Không nên thay bình ắc quy lớn hơn 20Ah so với bình ban đầu hoặc hơn 10% so với bình hiện tại được trang bị trên xe. 

Do đó, việc nắm rõ thông số kỹ thuật bình ắc quy là yếu tố quan trọng người sở hữu xe ô tô cần biết. Điều này giúp bạn dễ dàng khắc phục những sự cố khi đang lưu thông trên đường. Cụ thể:

Điện áp bình ắc quy

Điện áp bình ắc quy ô tô được xác định bởi số lượng bản cực và chất liệu bản cực. Nồng độ của chất điện phân theo mặc định là khoảng 0,25%, nói cách khác, điện áp bình ắc quy ô tô là hiệu điện thế giữa cực dương và cực âm của ắc quy. Đơn vị đo hiệu điện thế của ắc quy là vôn (V). Điện áp bình ắc quy ô tô thường là 12V. Đây là thông số đầu tiên của ắc quy ô tô bạn nên quan tâm khi quyết định mua hàng.

Dung lượng bình

Dung lượng bình là lượng dòng điện có thể được xả trong một khoảng thời gian nhất định ở một dòng điện nhất định. Ví dụ: Ắc quy 80Ah sẽ phóng ra dòng điện là 4A, vậy thời gian hết điện của bình ắc quy sẽ là 20 giờ. Khi xả với dòng điện 10A, thời gian bình ắc quy hết điện là 8 giờ.

Dung lượng càng cao thì khả năng xả theo dòng xả càng cao. Vì vậy, khi thay bình mới, người dùng nên chọn bình có dung lượng lớn hơn (10Ah trở xuống) hoặc bình có dung tích bằng với bình cũ. Tuy nhiên, nếu dung lượng lớn sẽ không sạc đầy, chai theo thời gian và lâu dần sẽ bị hư hỏng. Đơn vị đo dung tích bình là ampe giờ (Ah).

Dòng khởi động lạnh

Dòng khởi động lạnh có tên tiếng Anh viết tắt là CCA (Cold Cranking Amps). Đây là thông số được sử dụng để đo năng lượng cung cấp cho quá trình khởi động của động cơ. Ví dụ, CCA là cường độ dòng khởi động lạnh được cung cấp nhờ ắc quy trong 30 giây ở khoảng -17 độ C cho đến khi hiệu điện thế nhỏ hơn mức cho phép.

Ở điều kiện thời tiết lạnh người dùng cần chọn ắc quy có CCA có thông số cao hơn mức được khuyến cáo. Điều này sẽ giúp động cơ hoạt động dễ dàng hơn và tránh gây hỏng hóc. Ngược lại, với thời tiết nóng, dầu hộp số và dầu động cơ không bị cô đặc lại nên không cần chọn ắc quy có CCA mà thông số quá cao.

Dòng khởi động nóng

Dòng khởi động nóng, viết tắt là HCA (Bộ khuếch đại vòng quay nóng), là định nghĩa tương tự như trên, nhưng ở nhiệt độ khoảng 27 độ C (80 độ F), lượng dòng điện mà pin sẽ cung cấp cho đến khi không có chênh lệch điện áp đã đạt được ở dưới mức quy định.

Về phân loại, hiện nay có 2 loại bình ắc quy ô tô được sản xuất trên thị trường với những ưu điểm và nhược điểm khác nhau. Tuy nhiên, không có quy chuẩn nhất định nào để đánh giá loại bình ắc quy xe hơi nào tốt nhất. Bạn có thể lựa chọn dựa trên nhu cầu và khả năng tài chính của từng cá nhân.

Về tuổi thọ, ắc quy sẽ có một tuổi thọ nhất định. Bình ắc quy theo xe đa số có tuổi thọ từ 1,5 đến 2 năm. Bình ắc quy thay thế thì tùy thuộc vào từng hãng mà sẽ có tuổi thọ từ 2 đến 6 năm đối với các loại ắc quy nhập khẩu và từ 1 đến 3 năm đối với bình sản xuất trong nước.

Ngoài ra, tuổi thọ ắc quy còn tùy thuộc và việc người dùng có thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng, bảo trì bình hay không. Đa số các loại ắc quy được sử dụng trên xe ô tô là ắc quy chì. Chúng được chia thành nhiều loại khác nhau như ắc quy hở (ắc quy nước) và ắc quy kín (ắc quy khô). Loại ắc quy nước có thể bảo dưỡng bằng cách đổ thêm nước, còn ắc quy khô thì không cần bảo dưỡng mà sẽ dùng một lần cho đến lúc hết điện.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, nếu điện áp bình ắc quy dưới mức bình thường (dưới 12W), mức bình thường tầm khoảng 12-13V, chủ xe nên đi kiểm tra vì đây là lỗi bình ắc quy dễ phát hiện ra nhất, chỉ cần mua một đầu sạc điện thoại tích hợp kèm đồng hồ hiển thị điện áp trên điện thoại là đã có thể dễ dàng kiểm tra được điện áp bình ắc quy cũng như máy phát điện của xe.

Tiêu chuẩn bình ắc quy ô tô

- Tiêu chuẩn DIN (Viết tắt của từ Deutsches Institut für Normung), thể hiện bình ắc quy được sản xuất theo tiêu chuẩn của Đức.

- Tiêu chuẩn BCI (Viết tắt của từ Battery Council International), thể hiện bình ắc quy được sản xuất theo tiêu chuẩn của hiệp hội ắc quy quốc tế.

- Tiêu chuẩn EN (Viết tắt của từ Exact Fit European Norm), thể hiện bình ắc quy được sản xuất theo tiêu chuẩn của Châu Âu.

- Tiêu chuẩn SAE (Viết tắt của từ Society of Automotive Engineers), thể hiện bình ắc quy được sản xuất theo tiêu chuẩn của Hiệp hội kỹ sư Ô tô.

- Tiêu chuẩn JIS (Viết tắt của từ Japan Industrial Standard), thể hiện bình ắc quy được sản xuất theo tiêu chuẩn của Nhật Bản.

 Duy Trinh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang