Cách sử dụng máy tính luôn chạy bền bỉ với thời gian

author 16:45 23/03/2022

(VietQ.vn) - Độ bền của máy tính tùy thuộc rất lớn vào cách sử dụng của người dùng nhưng không phải ai cũng biết. Vậy đâu là những cách sử dụng giúp máy tính chạy bền lâu?

Sự kiện: Thủ thuật công nghệ

Ai khi mua máy tính cũng đều mong muốn sử dụng được bền lâu. Giống như nhiều sản phẩm công nghệ khác, máy tính là sản phẩm khá đắt tiền. Tất cả các máy tính đều có tuổi thọ khi sử dụng, nhưng yếu tố cách thức sử dụng sản phẩm ra sao cũng góp phần quyết định điều này.

Nếu đang thắc mắc tại sao máy tính lại có dấu hiệu hao mòn sau một thời gian ngắn hoặc muốn đảm bảo máy tính hoạt động lâu nhất có thể hãy nên tham khảo một vài cách dưới đây:

Cập nhật hệ điều hành và các ứng dụng thường xuyên

Nhiều người có suy nghĩ rằng hệ điều hành hay các phần mềm càng update lên đời cao thì càng chiếm nhiều dung lượng, nếu không có nhu cầu thì không cần cập nhật. Cập nhật phần mềm, nhất là hệ điều hành cũng tốn thời gian nên càng khiến người dùng lười. Sự thật là ngược lại người dùng càng cập nhật sớm thì càng tốt. Trong bản nâng cấp mới bao giờ cũng được sửa lỗi cũ, cải tiến nhiều chức năng khiến quá trình sử dụng của chúng ta trơn tru hơn. Ngoài ra bản mới bao giờ cũng là bản tốt nhất, và không có chuyện chúng sẽ làm nặng máy hơn.

 Máy tính sử dụng lâu bền phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Ảnh minh họa

Bụi bẩn

Bụi bẩn là một vấn đề nghiêm trọng trong máy tính có thể khiến CPU và các bộ phận khác quá nóng nhanh chóng, ngay cả khi quạt làm mát đang hoạt động.

Thông thường, người dùng nên vệ sinh PC của mình từ 6 đến 12 tháng một lần, mặc dù quy trình làm như vậy sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại máy tính. Cả máy tính để bàn và máy tính xách tay đều nên được làm sạch thường xuyên.

Linh kiện

Cũng có nhiều linh kiện máy tính khác nhau có xu hướng bị lỗi theo thời gian, điều này có thể khiến máy tính bị hỏng nếu không được sửa hoặc thay thế. Mặc dù bất kỳ linh kiện nào đều có thể gây ra sự cố cho máy tính nhưng bo mạch chủ, quạt làm mát và RAM là những linh kiện dễ bị lỗi nhất.

Nhiệt độ

Nóng và lạnh đều có thể có ảnh hưởng bất lợi đến máy tính. Tất nhiên, quá nóng là một vấn đề lớn đối với máy tính, nhưng việc giữ máy tính trong phòng lạnh cũng có thể trở thành một vấn đề. Ví dụ, nếu người dùng để máy tính bị tắt nguồn trong phòng quá lạnh rồi bật máy lên, nhiệt sẽ nhanh chóng truyền qua mạch và khiến các linh kiện bị giãn nở và biến dạng.

Hầu hết các máy tính được thiết kế để hoạt động trong khoảng từ 100C đến 330C, vì vậy hãy cố gắng duy trì các ranh giới này để tránh làm hỏng thiết bị của mình.

Điện áp

Điện áp tăng đột ngột do dòng điện bị gián đoạn có thể làm hỏng CPU và các linh kiện khác của máy tính. Điều này có thể để lại hư hỏng lâu dài, gây ảnh hưởng đến hiệu suất và tuổi thọ cho máy tính.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang